10:10, 11/10/2018

Liệu Mohamed Salah có phải là cầu thủ một mùa?

Sau khi gặp hái rất nhiều thành công cùng câu lạc bộ Liverpool ở mùa giải 2017-2018, mùa giải mà Mohamed Salah đã bùng nổ với hàng loạt danh hiệu mà tưởng chừng như cầu thủ này không thể nào chạm tới. Nhưng sự đi xuống của cầu thủ này trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2018-2019 đã khiến cho rất nhiều người nghi ngại, liệu Mohamed Salah có phải là cầu thủ một mùa?

Sau khi gặp hái rất nhiều thành công cùng câu lạc bộ Liverpool ở mùa giải 2017-2018, mùa giải mà Mohamed Salah đã bùng nổ với hàng loạt danh hiệu mà tưởng chừng như cầu thủ này không thể nào chạm tới. Nhưng sự đi xuống của cầu thủ này trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2018-2019 đã khiến cho rất nhiều người nghi ngại, liệu Mohamed Salah có phải là cầu thủ một mùa?
 
Mohamed Salah đang thi đấu khá sa sút trong mùa giải mới 2018-2019.
Mohamed Salah đang thi đấu khá sa sút trong mùa giải mới 2018-2019.
Mùa giải 2017-2018, mùa giải mà câu lạc bộ Liverpool đã mua Mohamed Salah về từ câu lạc bộ AS Roma với giá 50 triệu euro, một cái giá khiến cho rất nhiều người bất ngờ và cho rằng Liverpool đã “ném tiền qua cửa sổ”. Bởi lẽ Mohamed Salah chưa từng thi đấu thành công tại Ngoại hạng Anh, dù cho trước đó đã thi đấu cho câu lạc bộ Chelsea, dù cho trước đó cầu thủ này đã thi đấu khá xuất sắc trong màu áo AS Roma. Nhưng  chính trong cái mùa giải đầu tiên thi đấu cho Liverpool đó, Mohamed Salah đã bùng nổ với một phong độ thi đấu còn trên cả tuyệt vời, đóng góp cho Liverpool 32 bàn tại giải đấu quốc nội và 10 bàn trên đấu trường Champions League. Thành tích đó đã giúp cho cầu thủ này đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải do Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh (PFA) bầu chọn, đoạt danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh 2017-2018, có tên trong danh sách đề cử The Best FIFA 2018, được trao Giải Puskas bàn thắng đẹp nhất 2018, nhận giải Cầu thủ hay nhất châu Phi 2017…
 
Có thể nói mùa giải 2017-2018 là một mùa giải thành công hết sức rực rỡ của Mohamed Salah, và những người hâm mộ cầu thủ này nói riêng và câu lạc bộ Liverpool nói chung đều kỳ vọng Mohamed Salah sẽ càng bùng nổ hơn, hướng tới những danh hiệu cá nhân cũng như tập thể danh giá hơn. Nhưng những gì mà cầu thủ này thể hiện trong giai đoạn đầu mùa giải 208-2019, lại chỉ là những sự thất vọng, lại chỉ là một phong độ đi xuống một cách khó hiểu. Cho đến thời điểm hiện tại, sau khi trải qua 8 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh, 1 trận đấu tại cúp Liên đoàn, 2 trận đấu tại Champions League, tất cả những gì mà Mohamed Salah làm được cho Liverpool chỉ vỏn vẹn là 3 bàn thắng trên tổng số 15 bàn thắng của câu lạc bộ này tại Ngoại hạng Anh, trong đó chỉ có 1 bàn là mang tính chất quan trọng trước câu lạc bộ Brighton, một câu lạc bộ tầm trung tại Ngoại hạng Anh.
 
Một số sự so sánh cho thấy phong độ ghi bàn của Mohamed Salah đang giảm sút đến như thế nào. Trong 9 trận đấu đầu mùa giải trước, sau 765 phút thi đấu, Mohamed Salah có 6 bàn thắng và 3 đường kiến tạo; còn trong 9 trận đấu đầu mùa giải này, sau 759 phút thi đấu, Mohamed Salah có 3 bàn thắng và 1 đường kiến tạo. Ở mùa giải trước, trung bình khoảng 91 phút thì Mohamed Salah có được 1 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh, nhưng ở mùa giải này, con số đã lên tới gần 225 phút Mohamed Salah mới có 1 bàn thắng. Đó là chưa nói tới sự đóng góp vào lối chơi chung của câu lạc bộ Liverpool của cầu thủ này đang ngày càng ít đi, tầm ảnh hưởng trên hàng công ngày càng thua kém Roberto Firmino và Sadio Mane. Đến mức, đã có những trận mà huấn luyện viên Jurgen Klopp buộc phải sử dụng Xherdan Shaqiri thay thế vào vị trí của Mohamed Salah.
 
Chính vì những sự sa sút như vậy, mà có rất nhiều ý kiến cho rằng Mohamed Salah là mẫu cầu thủ thuộc dạng “một mùa”. Có nghĩa là, cầu thủ này có thể có một vài mùa bóng thi đấu cực kỳ bùng nổ, cực kỳ xuất sắc, nhưng lại không thể duy trì được phong độ thi đấu như vậy trong một thời gian dài, trong nhiều mùa giải. Trên thế giới, mẫu cầu thủ như vậy có rất nhiều, ngay ở Ngoại hạng Anh có thể kể ra như: Andy Carroll, Michu, Joe Allen, Scott Sinclar, Dem Baba, David Bentley, Andrew Johnson… Rất nhiều cầu thủ chỉ vụt tỏa sáng trong một thời gian ngắn, xong chợt biến mất cũng nhanh không kém, hoặc chỉ có thể duy trì một phong độ thường thường bậc trung mà không thể nào lấy lại được phong độ đỉnh cao. Và những người hâm mộ đang lo ngại Mohamed Salah nằm trong dạng này.
 
Nếu nhìn vào quá khứ, những gì mà cầu thủ này thể hiện càng khiến mối lo ngại này tăng cao. Trong quá khứ, tất cả những câu lạc bộ mà Mohamed Salah đã từng thi đấu đỉnh cao có thể kể ra như: Basel, Chelsea, Fiorentina, AS Roma trước khi đến với Liverpool. Trong tất cả các câu lạc bộ đó, chưa có bất cứ câu lạc bộ nào và mùa giải nào mà Mohamed Salah đạt được cột mốc 20 bàn\mùa giải, cột mốc để được xem là một tiền đạo hàng đầu, một tiền đạo ngôi sao thực sự đẳng cấp. Ngay cả cái cột mốc ấy Mohamed Salah còn chưa đạt tới, chứ đừng nói chi tới việc có thể duy trì phong độ ấy, mức ghi bàn ấy trong bao nhiều mùa giải. Tức là, chỉ đúng có mùa giải đầu tiên Mohamed Salah đến với Liverpool, có được lối chơi phù hợp, có được sự hỗ trợ cực kỳ đắc lực đến từ những cầu thủ khác trên hàng công của Liverpool, Mohamed Salah mới có được thành tích xuất sắc như vậy.
 
Bất quá, sang mùa giải mới 2018-2019, mọi chuyện lại khác hoàn toàn. Những cú bứt tốc của Mohamed Salah không dễ dàng loại bỏ cầu thủ đối phương như trước, những đường chuyền kiến tạo, những cú dứt điểm của cầu thủ này đã không còn sắc bén như trước. Rất có thể đó là do các cầu thủ tại Ngoại hạng Anh đã quen với lối chơi của Mohamed Salah và tiến hành bắt bài, cũng rất có thể là do chấn thương vai của Mohamed Salah từ trận chung kết Champions League mùa giải trước vẫn có ảnh hưởng. Nhưng rõ ràng đó không phải là lý do để Mohamed Salah “được phép” sa sút phong độ, đặc biệt vấn đề không thể hồi phục hoàn toàn sau chấn thương chính là nguyên nhân rất thường thấy từ những cầu thủ vĩnh viễn không thể lấy lại được phong độ đỉnh cao. Dù sao thì vẫn rất kỳ vọng Mohamed Salah không phải là “cầu thủ một mùa”, sẽ lại tiếp tục thấy cầu thủ này “tung hoành” Ngoại hạng Anh, sẽ cùng Liverpool đi tới những thành công mới càng rực rỡ hơn.
Cao Duy