02:10, 08/10/2018

Ngang tài ngang sức

Thế là sân Anfield vẫn là nơi "đi dễ khó về" của huấn luyện viên Pep Guardiola khi Manchester City đã có 5 lần liên tiếp không thể có được chiến thắng ở đây, khi mà Manchester City và Liverpool đã phải chia điểm trong một trận đấu không thể cân sức hơn tại vòng 8 giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Thế là sân Anfield vẫn là nơi “đi dễ khó về” của huấn luyện viên Pep Guardiola khi Manchester City đã có 5 lần liên tiếp không thể có được chiến thắng ở đây, khi mà Manchester City và Liverpool đã phải chia điểm trong một trận đấu không thể cân sức hơn tại vòng 8 giải bóng đá Ngoại hạng Anh.
 
Liverpool và Manchester City đã chia điểm trong một trận đấu ngang tài ngang sức.
Liverpool và Manchester City đã chia điểm trong một trận đấu ngang tài ngang sức.
Trận đấu giữa Liverpool và Manchester City là trận đấu mà những người hâm mộ Ngoại hạng Anh rất mong đợi ở giai đoạn hiện tại. Đó là bởi đây chính là 2 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019, lại là 2 đội bóng có lối đá tấn công cống hiến đẹp mắt hàng đầu Ngoại hạng Anh. Đồng thời, đây cũng là cuộc đấu trí cực kỳ đáng xem của 2 chuyên gia chiến thuật thuộc dạng hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Đó là chưa nói tới đây là trận đấu rất có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến chức vô địch vào cuối mùa. Với rất nhiều yếu tố hội tụ như vậy, đây là trận đấu xứng đáng để những người hâm mộ bóng đá Anh chờ đợi.
 
Nhưng đáng tiếc, một trận đấu được chờ đợi như vậy lại không có quá nhiều hấp dẫn, cũng như không có bất cứ bàn thắng nào. Bởi lẽ, cả 2 huấn luyện viên đều đã nghiên cứu rất kỹ về nhau, cả 2 đội bóng đều chơi hết sức thận trọng, không chấp nhận phiêu lưu mạo hiểm, và thậm chí ngay cả thần may mắn cũng muốn trận đấu kết thúc với tỷ số hòa không bàn thắng. Đều ra sân với sơ đồ 4-3-3 thiên hẳn về tấn công, Liverpool vẫn tin tưởng vào bộ 3 tấn công Sadio Mane - Roberto Firmino - Mohamed Salah, còn Manchester City đó là Riyad Mahrez, Sergio Aguero và Raheem Sterling trên hàng công. Đối với Liverpool mà nói, đây là bộ 3 tấn công quen thuộc nhất của họ, và trao niềm tin vào họ điều hết sức bình thường. Trong khi đó, huấn luyện viên Pep Guardiola lại có khá nhiều sự thay đổi với chất lượng tương đương trên hàng công, khi vẫn còn Gabriel Jesus và Leroy Sane trên băng ghế dự bị.
 
Tuy đều sử dụng sơ đồ 4-3-3, nhưng có thể thấy rõ triết lý bóng đá khác nhau giữa Jurgen Klopp và Pep Guardiola ở hàng tiền vệ. Đối với Liverpool, đó là một hàng tiền vệ giàu sức mạnh và khả năng tranh chấp với những cái tên như: Georginio Wijnaldum, Jordan Henderson và James Milner, với mục tiêu rất rõ là vây ép và đánh chiếm khu vực giữa sân, từ đó tạo cơ hội cho bộ 3 tấn công ở trên hoạt động. Còn đối với Manchester City, xu hướng kiểm soát bóng khá rõ khi xuất hiện 2 cầu thủ chơi kỹ thuật là Bernardo Silva và David Silva, trách nhiệm tranh chấp bóng sẽ đặt lên vai Fernandinho. Chỉ có ở 2 cánh thì bộ đôi Kyle Walker và Benjamin Mendy có phần hơi nhỉnh hơn bộ đôi Andrew Robertson và Joe Gomez có phần hơi non kinh nghiệm của Liverpool.
 
Đây thực sự là một trận đấu cân tài cân sức, khi các chỉ số trận đấu là hết sức cân bằng. Manchester City hơi nhỉnh hơn một chút về thường lượng kiểm soát bóng với 51%, có 527 đường chuyền so với 514 của Liverpool; có 6 lần dứt điểm 2 lần chính xác so với 7 lần dứt điểm 2 lần chính xác của Liverpool. Các chỉ số cân bằng đã phản ánh hết sức chính xác cục diện của trận đấu, khi cả 2 câu lạc bộ đều chơi thận trọng và quá hiểu đối phương.
 
Sau nhiều lần đối đầu với Jurgen Klopp trên các đầu trường, lại có kinh nghiệm từ các trận đấu giữa Liverpool với Chelsea ở giải quốc nội, giữa Liverpool với Napoli ở đấu trường Champions League, Pep Guardiola đã khắc chế khá hiệu quả lối chơi pressing tầm cao của các cầu thủ Liverpool. Thủ thành Moraes là một thủ thành chơi chân rất tốt, cộng thêm trận này Pep Guardiola sử dụng John Stones và Aymeric Laporte đều là những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân cũng như khả năng sử lý bóng trong phạm vi hẹp tốt. Ngay cả bộ đôi Kyle Walker - Benjamin Mendy ở 2 cánh cũng thường xuyên sử dụng tốc độ đánh biên để đón những đường phất bóng từ dưới lên, góp phần tạo nên các phương án thoát pressing vây bắt của các cầu thủ Liverpool.
 
Pep Guardiola tìm được phương án khắc chế pressing tầm cao, thì bản thân Jurgen Klopp cũng đã tìm cách khắc phục nhược điểm trong việc đối phó lại phương án pressing ngược của đối phương. Dejan Lovren được sử dụng chứ không phải Joel Matip nhằm tận dụng hình thể và kinh nghiệm của cầu thủ này, tạo thành bộ đôi trung vệ cùng Virgil Van Dijk. Đây là trận đấu mà Liverpool chơi thận trọng hơn, tập trung vào đánh chặn ở khu trung tuyến nhiều nhằm không cho đối phương chơi pressing tạo thành thế vây bắt ngay trước vòng cấm địa. Đây là trận đấu mà Liverpool đã chơi chắc chắn hơn, sử dụng nhiều những đường chuyền dài cho các tiền đạo ở tuyến trên chứ không quá sa đà vào phương án pressing tầm cao. Và rõ ràng đây là lựa chọn không tệ khi mà một trận thua có thể khiến cho họ trả giá đắt.
 
Trong một thế trận giằng co, cân tài cân sức thì những sự thay người đã suýt nữa thì giúp Manchester City vươn lên. Trong khi những sự thay người của Liverpool đều chỉ mang tính chất thay thế tương đương, thì những sự thay người của Manchester City lại tỏ ra có phần hiệu quả hơn về mặt biến hóa. Nếu như Gabriel Jesus chưa gây được nhiều hiệu quả, thì Leroy Sane lại tỏ ra sắc xảo hơn so với Raheem Sterling khi đi bóng lắt léo khó chịu khiến Virgil Van Dijk phải phạm lỗi trong vòng cấm, và Manchester City được hưởng phạt đền. Đáng tiếc thần may mắn đã không đứng về phía họ khi Riyad Mahrez đã sút bóng không trúng khung thành.
 
Với trận chia điểm này, 3 đội dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh hiện tại là Liverpool, Manchester City và Chelsea đều có 20 điểm, chỉ hơn nhau hiệu số thắng bại. Ngoài ra, Arsenal cũng đã vươn lên vị trí thứ 4 với 18 điểm. Điều này đang hứa hẹn một mùa giải cực kỳ hấp dẫn và kịch tính, khiến Ngoại hạng Anh vẫn xứng đáng là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.
Cao Duy