10:10, 04/10/2018

Khi chuyên gia pressing không thể chống pressing

Sau những lượt đấu có phần "ngộp thở" trước Chelsea ở đấu trường quốc nội, thì một lần nữa đội bóng chuyên pressing của huấn luyện viên Jurgen Klopp lại "hít thở không thông" ở đấu trường Champions League. Và lần này là trước Napoli, một đội bóng cũng có lối chơi pressing kiểm soát bóng giống như Liverpool.

Sau những lượt đấu có phần “ngộp thở” trước Chelsea ở đấu trường quốc nội, thì một lần nữa đội bóng chuyên pressing của huấn luyện viên Jurgen Klopp lại “hít thở không thông” ở đấu trường Champions League. Và lần này là trước Napoli, một đội bóng cũng có lối chơi pressing kiểm soát bóng giống như Liverpool.
 
Napoli đã có chiến thắng khá thuyết phục trước Liverpool trong khuôn khổ vòng bảng Champions League 2018-2019.
Napoli đã có chiến thắng khá thuyết phục trước Liverpool trong khuôn khổ vòng bảng Champions League 2018-2019.
Liverpool là đội bóng có lối chơi pressing tầm cao rất mạnh mẽ, có sự đầu tư thuộc loại hàng đầu tại Ngoại hạng Anh, đồng thời cũng đang là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ở giải đấu này mùa giải 2018-2019. Phong cách pressing tấn công cống hiến của huấn luyện viên Jurgen Klopp đã biến Liverpool trở thành một trong những câu lạc bộ chơi tấn công hay nhất Ngoại hạng Anh, cộng thêm những bản hợp đồng chất lượng trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018, Liverpool đang dần hướng tới một đội hình công thủ toàn diện, hướng tới những chiếc cúp vô địch danh giá.
 
Với một đội hình đồng đều và có chiều sâu, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã dễ dàng “thắng như chẻ tre” 7 trận liên tiếp trên các mặt trận, chiếm giữ ngôi đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau 6 vòng đấu, chiến thắng những câu lạc bộ mạnh như Tottenham, Leicester City, Paris Saint-Germain… với lối chơi pressing tầm cao được huấn luyện viên Jurgen Klopp mô tả như một bản metal rock. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với Liverpool là một “độc cô cầu bại”, mà đơn giản là những “tử huyệt” của họ vẫn chưa được phát hiện và khai thác. Và kể từ khi gặp Chelsea ở cúp Liên đoàn, những tử huyệt ấy đã dần bộc lộ ra.
 
Kể từ khi gặp Chelsea, Liverpool đã có 3 trận chưa biết mùi chiến thắng với 2 thua và 1 hòa. Trong đó, có 1 trận thua và 1 trận hòa với Chelsea ở giải quốc nội, và trận thua mới nhất trước câu lạc bộ Napoli ở đấu trường Champions League. Có thể nói, chính huấn luyện viên Maurizio Sarri của câu lạc bộ Chelsea đã nhìn ra được khuyết điểm tưởng chừng như khó có thể xuất hiện ở một câu lạc bộ có lối chơi sở trường về pressing như Liverpool, đó lại là không giỏi trong việc chống pressing, đặc biệt là trước một đối thủ có khả năng chơi pressing tầm cao không thua gì họ.
 
Chelsea dưới thời huấn luyện viên Maurizio Sarri đã chơi một thứ “Sarri-ball” đậm đặc chất pressing và kiểm soát bóng. Với khả năng cầm bóng và chuyền bóng tầm ngắn và trung bình rất tốt, các cầu thủ Chelsea đã khiến cho lối chơi pressing ngay trên phần sân của đối phương mà các cầu thủ Liverpool triển khai không đạt được hiệu quả mong muốn. Không áp chế được đối phương từ những đợt pressing tầm cao, khu vực giữa sân cũng không tạo ra được ưu thế do đối phương cũng có một hàng tiền vệ rất mạnh, Liverpool đã nhận trái đắng từ những đợt pressing tầm cao ngược lại của đối phương, bởi dường như hàng phòng ngự của họ lại không quá mạnh trong việc chống pressing.
 
Trận đấu với câu lạc bộ Napoli tại đấu trường Champions League cũng diễn ra theo một kịch bản tương tự như vậy. Napoli chính là nơi là huấn luyện viên Maurizio Sarri thành danh, đã được “thấm nhuần” tư tưởng pressing kiểm soát bóng trong một thời gian dài, và hiển nhiên cũng là một chuyên gia trong lối chơi pressing tầm cao này. Thậm chí, họ còn đang có một Carlo Ancelotti cũng là một bậc thầy của lối chơi tấn công, và không có gì khó hiểu khi câu lạc bộ Napoli đã chơi một thứ bóng đá pressing kiểm soát bóng khá toàn diện, trở thành sự khắc chế rất rõ ràng đối với thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp.
 
Trên thực tế, đây quả thật là một trận đấu mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp bị áp chế hoàn toàn. Trên mặt trận tấn công, việc lối chơi pressing tầm cao dễ dàng bị đối phương hóa giải, cộng thêm tiền đạo chủ lực Mohamed Salah không có phong độ tốt, khiến cho Liverpool gần như bế tắc trên mặt trận tấn công. Ở khu vực giữa sân, với chấn thương của Naby Keita, Jordan Henderson không có phong độ tốt, James Milner có vẻ đã quá tải với cường độ thi đấu liên tục như vậy, Fabinho lại chưa thể hòa nhập tốt với đội bóng mới, các tiền vệ của Liverpool đã để mất khu trung tuyến vào tay các cầu thủ Napoli. Trong khi đó, Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson tỏ ra thiếu kinh nghiệm trong việc chống lại pressing tầm cao, buộc phải cùng Virgil Van Dijk và Joe Gomez ở bên trong tập trung vào phòng ngự, không thể dâng cao hỗ trợ tấn công.
 
Hệ quả là, tuy Napoli chỉ hơi vượt trội về mặt cầm bóng với 55% thời lượng kiểm soát bóng, nhưng thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti có 16 lần dứt điểm, 4 lần dứt điểm chính xác, 666 đường chuyền; trong khi đó của Liverpool là 515 đường chuyền, chỉ 4 lần dứt điểm và không có bất cứ cú dứt điểm chính xác nào. Điều đó đồng nghĩa với việc các cầu thủ Liverpool chủ yếu chỉ có thể giữ bóng ở khu vực giữa sân hoặc phòng ngự ở sân nhà trong gần như cả trận đấu. Một khi thể lực suy giảm không thể theo kịp tốc độ lên bóng của các cầu thủ Napoli, bàn thắng ở phút thứ 90 của Lorenzo Insigne là điều không mấy ai ngạc nhiên.
 
Dĩ nhiên một trận thua trước Napoli vẫn chưa khiến cho Liverpool lâm nguy ở đấu trường Champions League, và huấn luyện viên Jurgen Klopp vẫn còn thời gian để điều chỉnh lại chiến thuật cũng như đội hình. Bất quá, khó khăn đã bày ra trước mặt họ, và người hâm mộ vẫn đợi xem Quỷ đỏ vùng Merseyside sẽ vượt khó như thế nào.
Cao Duy