11:10, 03/10/2018

Khi những khiếm khuyết đã được bộc lộ

Câu lạc bộ Real Madrid đã phải chấp nhận thất bại 0-1 trên sân nhà Luzhniki Arena của CSKA Moscow, trong một trận đấu mà họ đã gần như vượt trội về mọi mặt. Nhưng những khiếm khuyết vốn đã được dự đoán vẫn tiềm ẩn bên trong nội bộ, đã khiến cho họ phải chấn nhận mua trận thua có phần cay đắng.

Câu lạc bộ Real Madrid đã phải chấp nhận thất bại 0-1 trên sân nhà Luzhniki Arena của CSKA Moscow, trong một trận đấu mà họ đã gần như vượt trội về mọi mặt. Nhưng những khiếm khuyết vốn đã được dự đoán vẫn tiềm ẩn bên trong nội bộ, đã khiến cho họ phải chấn nhận mua trận thua có phần cay đắng.
 
Real Madrid đã có trận đấu đáng thất vọng trước CSKA Moscow trong khuôn khổ vòng bảng Champions League 2018-2019.
Real Madrid đã có trận đấu đáng thất vọng trước CSKA Moscow trong khuôn khổ vòng bảng Champions League 2018-2019.
Đây là một trận thua có lẽ đã khiến cho những người hâm mộ câu lạc bộ Hoàng Gia Tây Ban Nha rất tiếc nuối, bởi lẽ đây là trận đấu mà đội bóng họ yên mến chiến hoàn toàn ưu thế trên hầu hết các thông số trận đấu. Real Madrid chiếm tới 70% thời lượng kiểm soát bóng, dứt điểm tới 26 lần  so với 8 lần của câu lạc bộ CSKA Moscow, có 14 quả đá phạt so với 8 quả của CSKA Moscow, có 589 đường chuyền hơn gấp đôi số đường chuyển của CSKA Moscow. Nhưng vấn đề là, “Kền kền trắng” không thể ghi được bất cứ bàn thắng nào vào lưới thủ thành Igor Akinfeev.
 
Những người hâm mộ Real Madrid có thể dẫn ra nhiều lý do để lý giải cho thất bại này. Đó có thể là thần may mắn đã không đứng về phía họ, khi lần lượt Casemiro, Karim Benzema và Mariano Diaz có tới 4 lần dứt điểm trúng cột dọc hoặc xà ngang; đó có thể là chấn thương của hàng loạt trụ cột như: Sergio Ramos, Marcelo, Isco, Gareth Bale… khiến cho huấn luyện viên Julen Lopetegui không thể cho ra sân đội hình mạnh nhất. Đó đều là những lý do tương đối có thể chấp nhận được, những đó là ở những câu lạc bộ nào khác, chứ không phải là một Real Madrid hùng mạnh vừa lập kỷ lục 3 lần liên tiếp đoạt chức vô địch Champions League. Bởi lẽ đổ lỗi cho thần may mắn hoặc thiếu hụt trụ cột vốn không phải là thói quen của họ.
 
Nếu xét các thông số trận đấu một cách chi tiết hơn, thì trong 26 lần dứt điểm của các cầu thủ Real Madrid, số lần dứt điểm trúng đích lại chỉ vỏn vẹn có 3 lần, bằng với số lần dứt điểm chính xác của các cầu thủ CSKA Moscow. Thậm chí tính cả 4 lần dứt điểm trúng cột dọc xà ngang, thì số lần dứt điểm chính xác vẫn quá ít ỏi so với 26 lần dứt điểm và 70% thời lượng kiểm soát bóng. Nếu tính cả số trận thi đấu ở La Liga, thì trong 4 trận gần đây nhất trên các mặt trận, Real Madrid chỉ mới ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng. Như vậy hiệu suất ghi bàn mới là vấn đề mà huấn luyện viên Julen Lopetegui phải đối mặt.
 
Trên thực tế, đây không phải là vấn đề gì mới, mà thậm chí đã nhận được khá nhiều cảnh báo từ đầu mùa về một mối ẩn họa tiềm tàng đối với lực lượng mà huấn luyện viên Julen Lopetegui nắm trong tay. Thậm chí ngay cả khi bộ đôi Gareth Bale - Karim Benzema chơi rất thăng hoa hồi đầu mùa giải, thì những cảnh báo ấy vẫn chưa từng ngừng nghỉ. Bởi lẽ, ổn định là điều mà các cầu thủ trụ cột của Real Madrid ở thời điểm hiện tại đều nằm trong tình trạng “báo động đỏ”.
 
Việc Karim Benzema chơi chìm xuống hẳn sau vài trận thăng hoa hồi đầu mùa có gì đáng khác nhiên không? Không hề, vì ổn định vẫn luôn là điều mà tiền đạo này thiếu. Việc Gareth Bale gặp chấn thương có gì đáng ngạc nhiên không? Không hề, bởi phải nói là Gareth Bale “lại” gặp chấn thương mới đúng, nếu nhìn lại tiền sử chấn thương của các cầu thủ này. Những Luka Modric, Toni Kroos, Sergio Ramos, Marcelo… không có phong độ cao hoặc gặp chấn thương cũng là điều hết sức bình thường với gánh nặng tuổi tác mà họ đang có. Còn những cái tên như Lucas Vazquez, Nacho, Sergio Rodriguez, Daniel Ceballos, Alvaro Odriozola, Mariano Daaz… vốn chỉ có thể dùng ở mức tiền năng, hoặc là “kép phụ” mà thôi, không thể trông chờ quá nhiều vào họ.
 
Một đội hình mà các trụ cột đã lớn tuổi, thiếu hẳn đi sự ổn định, lại không có những sự thay thế trẻ trung hơn thực sự xưng đáng, vốn là điều mà người ta không nghĩ là sẽ xuất hiện ở một câu lạc bộ tầm cỡ như Real Madrid. Nhưng bất quá, đó lại đang là hiện thực, và đang dần không còn là “ẩn họa” nữa mà là vấn đề thực sự khó khăn đặt ra trước mắt huấn luyện viên Julen Lopetegui. Trước mắt Real Madrid vẫn còn cơ hội bổ sung lực lượng vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2018, và nếu không nắm bắt tốt cơ hội này, một mùa giải thất bại đang dần hiện hữu trước mắt câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha.
Cao Duy