02:10, 01/10/2018

Ngày Mourinho rời Manchester United đã rất gần?

Việc Manchester United thua đậm trước một West Ham đang nằm ở khu vực gần cuối bảng xếp hạng, chính là cú sốc đáng chú ý ở vòng 7 giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Không chỉ vậy, một Manchester United hỗn loạn, không có chiến thuật rõ ràng đang cho thấy thời điểm mà Mourinho rời khỏi chiếc ghế huấn luyện viên trưởng đang ngày một gần hơn.

Việc Manchester United thua đậm trước một West Ham đang nằm ở khu vực gần cuối bảng xếp hạng, chính là cú sốc đáng chú ý ở vòng 7 giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Không chỉ vậy, một Manchester United hỗn loạn, không có chiến thuật rõ ràng đang cho thấy thời điểm mà Mourinho rời khỏi chiếc ghế huấn luyện viên trưởng đang ngày một gần hơn.
 
Có lẽ ngày Mourinho rời Manchester United đã rất gần.
Có lẽ ngày Mourinho rời Manchester United đã rất gần.
Dù cho không có phong độ tốt trong giai đoạn đầu mùa giải 2018-2019, nhưng dù sao thì Manchester United vẫn được đánh giá cao hơn hẳn một West Ham đang nằm gần với nhóm cầm đèn đỏ ở cuối bảng xếp hạng. Những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester vẫn kỳ vọng đội bóng mà họ yêu mến sẽ có được chiến thắng, vừa để cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng, vừa để cải thiện tinh thần đang đi xuống thấy rõ của các cầu thủ, sau những lục đục về mặt nội bộ mà nổi trội nhất là xung khắc giữa huấn luyện viên Mourinho và tiền vệ ngôi sao Paul Pogba. Bất quá, Manuel Pellegrini vẫn là một huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm cũng như trong đội hình West Ham cũng có không ít hảo thủ, và như thế đã là quá đủ để đối phó với một Manchester United “rối như canh hẹ”.
 
Thực sự là người ta khó lòng hiểu được huấn luyện viên Mourinho đang làm điều gì, đưa ra chiến thuật như thế nào khi xem sơ đồ chiến thuật và cách mà các cầu thủ Manchester United thi đấu trên sân. Họ ra sân với 4 hậu vệ là Ashley Young, Chris Smalling, Victor Lindelof và Luke Shaw; 4 tiền vệ là Scott McTominay, Nemanja Matic, Marouane Fellaini và Paul Pogba; 2 tiền đạo là Romelu Lukaku và Anthony Martial. Trên lý thuyết, Manchester United hoàn toàn có thể chơi sơ đồ 4-3-3 với Nemanja Matic làm cầu nối giữa 2 tuyến; hoặc 4-2-3-1 với Scott McTominay và Nemanja Matic đá bộ đôi tiền vệ trung tâm, để mình Romelu Lukaku đá cắm; thậm chí có thể chơi 4-4-2 hoặc 4-3-1-2 đều là những sơ đồ chiến thuật vận hành hợp lý. Nhưng trên thực tế, Scott McTominay lại chơi lùi sâu như một hậu vệ, khiến cho Manchester United biến thành sơ đồ 5-3-2 đầy tính phòng ngự trước một đối thủ được đánh giá yếu hơn như West Ham. Đó là điều khó hiểu thứ nhất.
 
Mourinho chắc chắn biết Paul Pogba đang có vấn đề với các ý tưởng chiến thuật mà vị huấn luyện viên này đề ra, hoặc Anthony Martial đang có biểu hiện “bằng mặt không bằng lòng” với mình. Thế mà vị huấn luyện viên này vẫn cho 2 cầu thủ này ra sân thi đấu ngay từ đầu, cứ như là vẫn bám víu vào những hy vọng mơ hồ nào đó, hoặc muốn cho mọi người biết ý chí chiến đấu của họ đang xuống thấp đến như thế nào. Và chẳng có gì ngạc nhiên khi Paul Pogba chỉ thi đấu cầm chừng cho có, hầu như không có pha tranh chấp, không có đường kiến tạo nào đáng chú ý, thời gian mà cầu thủ này có mặt trên sân đa phần chỉ là… thủng thẳng đi bộ. Còn Anthony Martial thì gần như mất hút bên cánh trái, hầu như không có cú sút nào cho ra hồn cho tới khi bị thay ra. Mà đâu có phải Mourinho không có sự thay thế, khi mà có Fred, Ander Herrera… sẵn sàng lấp vào vị trí của Paul Pogba; hoặc Marcus Rashford, Anthony Martial, thậm chí có thể đôn Ashley Young lên đá khi có Diogo Dalot có thể lấp vào vị trí hậu vệ biên. Không thiếu phương án trong tay, nhưng tại sao Mourinho vẫn chọn phương án được xem là “tối” nhất?
 
Thậm chí ở hàng phòng ngự, ngoài việc đưa Scott McTominay đá lùi như một trung vệ một cách hết sức khó hiểu, dù cho không có sở trường, dẫn đến việc liên tục mắc sai lầm trong khi phòng ngự, thì sử dụng Victor Lindelof cũng là điều tạo nên rất nhiều thắc mắc. Bởi lẽ, thông qua những trận đấu vừa qua cho thấy, Victor Lindelof rõ ràng không thể chắc chắn bằng Eric Bailly hoặc Phil Jones. Nhưng Mourinho lại không đả động gì đến Phil Jones mặc dù cầu thủ này không gặp chấn thương gì, để Eric Bailly trên băng ghế dự bị, kỳ vọng vào Scott McTominay có thể thi đấu tốt hơn cả trung vệ chân chính. Và một hệ thống phòng ngự rối tung cả lên, thường xuyên giẫm lên chân nhau chính là câu trả lời.
 
Có thể thấy khá rõ trước khi Paul Pogba và Anthony Martial rời sân, Manchester United chỉ biết chuyền bóng lòng vòng ở giữa sân rồi chuyền ra biên để tạt vào, chứ không hề có phương án tấn công nào sáng nước. Còn sau đó, với sự năng động của những cầu thủ trẻ như Fred, Marcus Rashford, Luke Shaw… Manchester United tỏ ra có sức sống hơn nhiều, tấn công có đường nét hơn nhiều, dù cho vẫn không thể có bàn thắng như ý muốn. Qua đó, một câu hỏi được đặt ra, một khi các ngôi sao đã không chịu cống hiến, tại sao Mourinho không trao niềm tin vào những cầu thủ trẻ đang khát khao cống hiến, thể hiện bản thân, mà cứ phải ráng bấu víu một cách vô vọng?
 
Có thể thấy, thông qua trận thua bạc nhược trước West Ham, có lẽ Mourinho đã không còn sáng suốt để có những quyết định đúng đắc, hoặc nói đã không còn kỳ vọng vào việc bản thân ông có thể giúp Manchester United thi đấu khởi sắc hơn. Mà nếu quả thật là như thế, thì ngày mà Mourinho “khăn gói” rời khỏi Manchester United đã rất gần rồi.
Cao Duy