12:09, 30/09/2018

Kỳ phùng địch thủ

Đúng như dự đoán, trận đấu giữa 2 ông lớn của Ngoại hạng Anh là Chelsea và Liverpool trong khuôn khổ vòng 7 giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã diễn ra với sự gay cấn và chất lượng chuyên môn rất cao. Tất cả đều chứng tỏ đây là 2 "kỳ phùng địch thủ" đều là ứng cử viên hết sức nặng ký cho chức vô địch mùa giải này.

Đúng như dự đoán, trận đấu giữa 2 ông lớn của Ngoại hạng Anh là Chelsea và Liverpool trong khuôn khổ vòng 7 giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã diễn ra với sự gay cấn và chất lượng chuyên môn rất cao. Tất cả đều chứng tỏ đây là 2 “kỳ phùng địch thủ” đều là ứng cử viên hết sức nặng ký cho chức vô địch mùa giải này.
 
Eden Hazard ghi bàn thắng mở tỷ số cho Chelsea trước Liverpool.
Eden Hazard ghi bàn thắng mở tỷ số cho Chelsea trước Liverpool.
Trước cuộc đụng độ ở vòng 7 giải bóng đá Ngoại hạng Anh diễn ra, Liverpool và Chelsea đang là 2 ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019, bởi lẽ Liverpool đang xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng với 6 trận toàn thắng sau 6 vòng đấu, còn Chelsea cũng chỉ kém hơn Liverpool một chút khi xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng với 5 trận thắng và 1 trận hòa. Với phong độ và thứ hạng như vậy, những cuộc so đấu giữa 2 câu lạc bộ rất có thể sẽ có những ảnh hưởng đến cuộc đua tới chức vô địch Ngoại hạng Anh, và hiển nhiên nó sẽ luôn mang đến những sự kịch tính đến khó lường. Ngoài ra, trận đấu này cũng được dự đoán là sẽ rất căng thẳng nhưng đẹp mắt, bởi cả 2 đội bóng đều có lối chơi tấn công cống hiến cực kỳ mạnh mẽ, Liverpool lại mới bị Chelsea loại ở cúp Liên đoàn, và hiển nhiên đây là cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đòi lại món nợ, cũng như so đấu một lần nữa xem ông cùng Maurizio Sarri, ai sẽ hay hơn ai.
 
Nếu chỉ xét đơn thuần trên các thông số của trận đấu, thì có vẻ như thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã có trận đấu nhỉnh hơn Chelsea một chút. Đó là bởi họ kiểm soát bóng nhiều hơn (53% so với 47%), có 13 lần dứt điểm 6 lần chính xác so với 10 lần dứt điểm 4 lần chính xác của Chelsea, có 616 đường chuyền so với 559 của Chelsea. Nhưng đó chỉ là những thông số chứ không phải là tình huống thực tế trên sân, bởi lẽ Chelsea đã có một khoảng thời gian không ngắn chủ động nhường thế trận cho Liverpool để co về bảo toàn tỷ số. Trên thực tế, đây là trận đấu mà Chelsea đã chơi hay hơn, cũng như các toan tính của huấn luyện viên Maurizio Sarri đã suýt giúp cho họ dành được chiến thắng, dù cho bản thân Liverpool cũng chơi không tệ.
 
Đây có thể nói là trận đấu của pressing và phản pressing. Bởi lẽ cả Liverpool lẫn Chelsea đều chơi pressing tầm cao, đều sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3, và đều chủ động dâng cao tấn công ngay từ đầu. Một khi cả 2 đội đều chơi pressing tầm cao, vậy thì việc phân định thắng thua sẽ phụ thuộc vào việc đội nào chống pressing tốt hơn, cũng như là phản pressing tốt hơn. Và trong hầu hết cả trận đấu, Chelsea đã là đội chơi tốt hơn.
 
So với trận thắng Liverpool ở cúp Liên đoàn vừa qua, huấn luyện viên Maurizio Sarri đã có những ưu thế nhất định. Thứ nhất, qua trận thắng đó vị huấn luyện viên này đã có những sự chuẩn bị tốt hơn cũng như những nắm bắt cụ thể hơn về các ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên Jurgen Klopp, từ đó đưa ra những phương án khắc chế tốt hơn; thứ hai, việc Antonio Rudiger trở lại thi đấu sau chấn thương, cùng với sự có mặt ngay từ đầu của những trụ cột khác như: Jorginho, Eden Hazard, Ngolo Kante, David Luiz… đã giúp cho thực lực của Chelsea mạnh hơn rất nhiều, và hiển nhiên việc triển khai những ý tưởng của Maurizio Sarri cũng sẽ thuận lợi hơn. Nhưng thuận lợi thì thuận lợi, Chelsea tung ra đội hình chính thì Liverpool cũng như vậy, và điều đó đồng nghĩa với áp lực lên hệ thống phòng ngự của Chelsea sẽ lớn hơn rất nhiều. Bởi lẽ bộ ba Mohamed Salah - Roberto Firmino - Sadio Mane đang được xem là một trong những bộ ba tấn công hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại.
 
Có thể nói, cùng có lối chơi pressing tầm cao, nhưng Chelsea lại có những cá nhân có khả năng chống pressing tốt hơn Liverpool. Thủ thành Kepa Arrizabalaga có khả năng chơi chân tốt, bộ đôi trung vệ Antonio Rudiger - David Luiz đều là những cầu thủ có trình độ kỹ thuật cá nhân tốt và tốc độ cao, 2 yếu tố này đã giúp cho khả năng luân chuyển bóng trước khung thành Chelsea là rất nhanh, khiến cho các cầu thủ trên hàng công của Liverpool không thể gây sức ép đủ lớn để tạo nên sai lầm. Đồng thời ở phía trên còn có một Jorginho là người có khả năng chuyền bóng siêu hạng, bộ đôi Mateo Kovacic - Ngolo Kante cực mạnh trong khả năng tranh chấp và thu hồi bóng. Điều đó khiến cho Chelsea rất khó mất bóng ở khu trước vòng cấm địa, tạo điều kiện cho các hậu vệ biên là Marcos Alonso và Cesar Azpilicueta rảnh chân lên tham gia tấn công.
 
Ở phía bên kia chiến tuyến, hệ thống phòng ngự của Liverpool cũng đã hoạt động rất tốt với sự chỉ huy của trung vệ Virgil Van Dijk và sự xuất sắc của thủ thành Alisson. Do đó, dù cho Jordan Henderson có một ngày thì đấu không thực sự tốt, khiến cho hàng tiền vệ của Liverpool có phần thua sút so với Chelsea, nhưng nhìn chung hàng phòng ngự của Liverpool vẫn hoạt động khá hiệu quả, không hổ danh là hàng phòng ngự tốt nhất Ngoại hạng Anh cho đến thời điểm hiện tại. Nhưng trên hàng công, phong độ sa sút của Mohamed Salah đã khiến cho hàng công của Liverpool bỏ lỡ rất nhiều cơ hội hết sức đáng tiếc, và họ đã suýt phải trả giá cho điều đó.
 
Trong một thế trận như vậy, sự tỏa sáng của ngôi sao, của cá nhân sẽ là “đột phá khẩu” giúp đội bóng có bàn thắng. Chelsea những tưởng đã có thể cụ thể hóa ưu thế bằng một bàn thắng đẳng cấp của ngôi sao trên hàng công của họ, Eden Hazard. Có bàn thắng dẫn trước, Chelsea càng dễ dàng hơn trong lối chơi phá pressing khiến cho Liverpool đã có một khoảng thời gian khá dài lâm vào bế tắc. Nhưng đáng tiếc, trong tay Jurgen Klopp cũng không thiếu ngôi sao có khả năng xoay chuyển tình thế. Đó là Daniel Sturridge đang có phong độ rất tốt khi được ra sân từ băng ghế dự bị, đã có một cú sút đẳng cấp mang đậm dấu ấn cá nhân từ ngoài vòng cấm ở phút thứ 89.
 
Dù cho đây có thể nói là một trận hòa khá đáng tiếc cho Chelsea, bởi thầy trò huấn luyện viên Maurizio Sarri đã có một trận đấu nhỉnh hơn về mặt chiến thuật, nhưng cũng không có nghĩa là Jurgen Klopp đã có một trận thi đấu kém cỏi. Liverpool cũng đã có không ít cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ bởi Roberto Firmino, Sadio Mane, Xherdan Shaqiri…trước khi có sự tỏa sáng của Daniel Sturridge. Đánh giá một cách công tâm thì cả 2 đội bóng đều chơi hay, đều đã cống hiến một trận đấu hấp dẫn cho những người hâm mộ bóng đá, và có thể nói là “kỳ phùng địch thủ” của nhau. Một kết quả hòa là hợp lý, cũng như vẫn bảo đảm Liverpool và Chelsea giữ vững vị trí trong nhóm 3 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.
Cao Duy