10:09, 27/09/2018

Thắng lợi cho "cái đầu" của Sarri và đôi chân của Hazard

Chelsea đã cắt đứt chuỗi thắng liên tiếp trên các mặt trận của Liverpool từ đầu mùa giải mới 2018-2019 cho đến thời điểm hiện tại, với một cuộc "lội ngược dòng" đầy kịch tính tại Cúp Liên đoàn Anh. Có thể nói đó là chiến thắng cho tài thao lược của huấn luyện viên Maurizio Sarri và phong độ xuất sắc của Eden Hazard.

Chelsea đã cắt đứt chuỗi thắng liên tiếp trên các mặt trận của Liverpool từ đầu mùa giải mới 2018-2019 cho đến thời điểm hiện tại, với một cuộc “lội ngược dòng” đầy kịch tính tại Cúp Liên đoàn Anh. Có thể nói đó là chiến thắng cho tài thao lược của huấn luyện viên Maurizio Sarri và phong độ xuất sắc của Eden Hazard.
 
Eden Hazard đã tỏa sáng giúp Chelsea vượt qua Liverpool tại Cúp Liên đoàn Anh 2018-2019.
Eden Hazard đã tỏa sáng giúp Chelsea vượt qua Liverpool tại Cúp Liên đoàn Anh 2018-2019.
Cúp Liên đoàn vốn không phải là ưu tiên 1 của các ông lớn Ngoại hạng Anh, thậm chí cúp này còn không được ưu tiên bằng cúp FA, chứ đừng nói chi là chiếc cúp Ngoại hạng Anh danh giá. Do đó cả Liverpool lẫn Chelsea đều đưa ra một đội hình sử dụng nhiều cầu thủ dự bị, nhằm dưỡng sức các trụ cột cho vòng 7 Ngoại hạng Anh vào cuối tuần. Tuy vậy, chiều sâu lực lượng của Liverpool cũng đã được thể hiện ở đây, khi mà tuy Jurgen Klopp cho ra sân đa phần là tân binh và dự bị, nhưng chất lượng cũng không thua kém đội hình chính là bao nhiêu. Những Daniel Sturridge, Dejan Lovren, Nathaniel Clyne, Alberto Moreno, Simon Mignolet… đều là những dự bị chất lượng cao, trong khi 3 tân binh Fabinho, Naby Keita và Xherdan Shaqiri đều có phong độ thi đấu tốt. 
 
Trong khi đó, tuy cũng sử dụng nhiều cầu thủ dự bị như: Victor Moses, Emerson, Andreas Christensen, Gary Cahill, Wilfredo Caballero… để cho các trụ cột như: Jorginho, Eden Hazard, Ngolo Kante, David Luiz… ngồi ngoài dưỡng sức, nhưng rõ ràng chiều sâu trong lực lượng của Chelsea là không bằng được với Liverpool. Bởi lẽ, 2 vị trí rất quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Maurizio Sarri là Pedro và Antonio Rudiger một khi không thể thi đấu, trên băng ghế dự bị của Chelsea đã không có sự thay thế nào phù hợp, từ đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cách vận hành của đội bóng. Đó là chưa nói đến, bản thân những cầu thủ dự bị khác được ra sân trong trận đấu này có nhiều người không phù hợp với triết lý bóng đá mới.
 
Chính bởi vì chất lượng cầu thủ dự bị không bằng Liverpool, nên càng thi đấu Chelsea càng tỏ ra hụt hơi trước thế công mãnh liệt như thường thấy của các học trò huấn luyện viên Jurgen Klopp, càng tỏ ra lúng túng trước lối đá pressing tầm cao của Liverpool. Những Emerson, Andreas Christensen, Gary Cahill và Wilfredo Caballero tỏ ra không phù hợp để chống lại những đợt pressing liên tục, tranh chấp bóng dữ dội ngay từ phần sân nhà đến từ các cầu thủ Liverpool. Andreas Christensen, Gary Cahill và Wilfredo Caballero không đủ tốc độ và kỹ năng chơi chân để phá vỡ các đợt pressing vây bắt ngay trước vòng cấm địa, Emerson thì không đủ trình độ kỹ thuật cá nhân và sự tinh quái để ngăn cản Xherdan Shaqiri xuyên phá từ cánh vào, thậm chí Cesar Azpilicueta cũng hết sức vất vả trước sức mạnh và kỹ thuật của Sadio Mane.
 
Với sự vượt trội về chất lượng cầu thủ, cũng như Chelsea không có đủ nhân sự cho các phương án chống pressing, việc Liverpool dần chiếm lấy thế trận, đẩy các cầu thủ Chelsea về sân nhà, rồi chuyển sang thế ép sân hoàn toàn cũng chỉ là vấn đề thời gian. Và bàn thắng của Daniel Sturridge ở phút thứ 58 có thể nói đã là đến muộn, khi mà Liverpool đã có số lần dứt điểm, số cơ hội nguy hiểm rõ ràng là hơn hẳn. Những tưởng đây sẽ là một trận thắng đậm cho Liverpool, thì gió lại đổi chiều cùng với tài điều binh khiến tướng của Maurizio Sarri, và dấu ấn cá nhân của một ngôi sao đẳng cấp hàng đầu Ngoại hạng Anh là Eden Hazard.
 
Có thể nói 3 sự thay đổi nhân sự của huấn luyện viên Maurizio Sarri trong hiệp 2 đều thông qua sự tính toán chuẩn xác, giúp Chelsea cải thiện lối chơi một cách hết sức rõ ràng. Thay Willian bằng Eden Hazard để tạo sức ép lên hàng phòng ngự của Liverpool nhiều hơn, khiến cho các cầu thủ Liverpool không thể dồn toàn lực vào tấn công; thay Mateo Kovacic bằng Ngolo Kante để tăng cường khả năng tranh chấp ở khu vực giữa sân, góp phần rất lớn trong việc chống các pha pressing tầm của của Liverpool; thay một Andreas Christensen đang “ngợp” trước lối chơi tốc độ của các cầu thủ tấn công Liverpool bằng một David Luiz có trình độ kỹ thuật cá nhân cao hơn, khả năng dùng chân tốt hơn để “giải” pressing tốt hơn. 3 sự thay đổi của Maurizio Sarri đều có mục đích hết sức rõ ràng, và đã góp phần to lớn trong cuộc “lội ngược dòng” của Chelsea.
 
Sau khi thoát khỏi áp lực từ những pha pressing tầm cao của Liverpool, Chelsea đã có thể phản công bằng những đường lên bóng biên, từ đó Emerson mới có cơ hội đệm bóng cận thành từ một pha bóng lộn xộn trước khung thành thủ môn Simon Mignolet. Và từ việc đưa Eden Hazard vào sân, cầu thủ này mới có một pha bóng thiên tài đi qua 3 cầu thủ phòng ngự của Liverpool dứt điểm không thể cản phá nâng tỷ số lên 2-1 cho Chelsea. Một khi đã không thể hình thành được thế trận pressing tầm cao như trước, thời gian lại còn quá ít bởi bàn gỡ của Eden Hazard là vào phút thứ 85, dù cho Jurgen Klopp có tung Mohamed Salah thì tất cả đã muộn.
 
Có thể nói, “cái đầu” của huấn luyện viên Maurizio Sarri và đôi chân thiên tài của Eden Hazard đã giúp Chelsea vượt qua Liverpool tại Cúp Liên đoàn Anh 2018-2019. Và đây cũng sẽ là tiền đề rất tốt cho Chelsea để chuẩn bị gặp lại Liverpool tại vòng 7 Ngoại hạng Anh sắp tới.
Cao Duy