04:09, 27/09/2018

Manchester United có thực sự cần Paul Pogba?

Thời gian gần đây, những gì mà người ta thường xuyên nghe thấy về Manchester United không phải là những trận thắng, không phải là thứ hạng trên bảng xếp hạng, mà lại là mối quan hệ đang ngày càng xấu đi giữa huấn luyện viên Mourinho và tiền vệ ngôi sao Paul Pogba. Một câu hỏi được đặt ra, vậy Manchester United có thực sự cần một cầu thủ như Paul Pogba?

Thời gian gần đây, những gì mà người ta thường xuyên nghe thấy về Manchester United không phải là những trận thắng, không phải là thứ hạng trên bảng xếp hạng, mà lại là mối quan hệ đang ngày càng xấu đi giữa huấn luyện viên Mourinho và tiền vệ ngôi sao Paul Pogba. Một câu hỏi được đặt ra, vậy Manchester United có thực sự cần một cầu thủ như Paul Pogba?
 
Manchester United khó lòng vận hành tốt khi giữa Mourinho và Paul Pogba đang có rất nhiều sự xung khắc.
Manchester United khó lòng vận hành tốt khi giữa Mourinho và Paul Pogba đang có rất nhiều sự xung khắc.
Paul Pogba là một cầu thủ giỏi, thậm chí là một trong những tiền vệ tấn công hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, đó là điều không thể chối cãi. Mới 25 tuổi, với một thể hình lý tưởng, trình độ kỹ thuật cá nhân rất cao, nền tảng thể lực rất tốt, và nhãn quan chiến thuật thượng thặng, dù cho tuổi còn trẻ nhưng Paul Pogba đã là trụ cột ở Juventus, Manchester United và đội tuyển quốc gia Pháp. Đến với Manchester United sau khi trưởng thành tại Juventus, trở thành tiền vệ tấn công hàng đầu tại Serie A, Paul Pogba nhanh chóng trở thành cầu thủ không thể thay thế, là linh hồn trên hàng công của Quỷ đỏ thành Manchester. Khả năng tranh chấp tay đôi, cùng với những đường chuyền cực kỳ sắc xảo của cầu thủ này là nguồn cảm hứng độc nhất vô nhị trên hàng công Manchester United. Không chỉ như vậy, Paul Pogba còn là thủ lĩnh trên hàng công của đội tuyển Pháp ở World Cup 018, và đã cùng đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch thế giới.
 
Nhưng như người ta hay nói, có tài thường thường có tật, và điều này cũng đúng với bản thân Paul Pogba. Là một cầu thủ có cá tính mạnh, Paul Pogba luôn biết rất rõ khả năng của mình, và cũng luôn muốn thể hiện sự “độc nhất vô nhị” của mình ở bất cứ đâu. Từ chuyện quần áo, đầu tóc, cho đến cách thi đấu trên sân bóng, cũng như sự đòi hỏi chế độ đãi ngộ của câu lạc bộ đúng theo kiểu ngôi sao, tất cả đều nói lên Paul Pogba là mẫu cầu thủ có cá tính nổi loạn, luôn muốn mọi chuyện diễn ra theo ý của mình, bản thân phải là “tâm điểm” duy nhất của cả câu lạc bộ. Nhưng đáng tiếc, điều đó lại hoàn toàn đi ngược lại với phương châm làm việc của huấn luyện viên Mourinho.
 
Tuy chính huấn luyện viên Mourinho luôn công nhận tài năng của Paul Pogba, và cũng chính vị huấn luyện viên này đã yêu cầu câu lạc bộ Manchester United đưa Pogba về với giá kỷ lục, và thậm chí trao cho Pogba chiếc băng thủ quân câu lạc bộ, nhưng Mourinho lại không phải là mẫu huấn luyện viên chấp nhận đội bóng phụ thuộc vào một vài cá nhân nào đó. Chính vì vậy, dù cho lối chơi mà Mourinho xây dựng ở Manchester United phụ thuộc rất lớn vào Paul Pogba, rất cần sự tài hoa của cầu thủ này trên hàng công, Mourinho vẫn sẵn sàng để cầu thủ này ngồi dự bị, sẵn sàng tước đi chiếc băng đội trưởng. Đó là bởi vì sao? Đó là bởi Paul Pogba chơi bóng tùy hứng, không muốn tham gia vào nhiệm vụ phòng ngự tranh chấp bóng mỗi khi đội nhà mất bóng, đó là bởi cầu thủ này không chịu chấp hành chỉ đạo của huấn luyện viên.
 
Và một khi xung khắc giữa Paul Pogba và huấn luyện viên Mourinho ngày một lớn, khi mà cầu thủ này đã công khai lên tiếng chỉ trích lối chơi của đội bóng, đồng nghĩa với việc chỉ trích trực tiếp Mourinho, thì có lẽ câu lạc bộ đã phải suy xét tới việc Paul Pogba và Mourinho có thực sự cần thiết làm việc chung với nhau nữa hay không. Dĩ nhiên, trách nhiệm của bản thân huấn luyện viên Mourinho trong việc Manchester United có phong độ thi đấu khá tệ trong giai đoạn đầu mùa giải 2018-2019 là không thể tránh khỏi, nhưng việc Paul Pogba có thực sự cần thiết cho Manchester United hay không, thì cũng không thể không cân nhắc.
 
Có một điểm chung giữa các huyền thoại của câu lạc bộ Manchester United chơi ở vị trí của Paul Pogba trong quá khứ, dù cho tài năng của họ có thể không như nhau, có thể không bằng Paul Pogba hiện nay, nhưng đều cống hiến hết mình cho câu lạc bộ, đều ra sân với quyết tâm và tinh thần chiến đấu cao nhất. Có thể kể ra những cái tên như: Paul Scholes, Roy Keane, Eric Cantona… Đó là những cái tên đi cùng với truyền thống của câu lạc bộ, bởi vì họ luôn hết mình tận tâm cho câu lạc bộ, nên nhận được sự nể trọng của các cầu thủ xung quanh, và từ đó lối chơi của đội bóng trở nên gắn kết, liền lạc hơn. Nhưng đáng tiếc, điều này không có ở Paul Pogba, bởi cầu thủ này chơi bóng tùy hứng, không có tinh thần trách nhiệm cao. Ngoài ra, cùng với người đại diện Mino Raiola, mức lương luôn là thứ đặt cao hơn tình cảm đối với câu lạc bộ.
 
Đối với một câu lạc bộ như Manchester United, cá nhân cầu thủ không thể đặt cao hơn truyền thống của câu lạc bộ. Điều đó đồng nghĩa với việc câu lạc bộ không thể phụ thuộc vào một vài cầu thủ, kỷ luật là điều được đặt lên hàng đầu, và đó cũng là nền tảng để Manchester United có những thành công rực rỡ dưới thời Sir Alex Ferguson. Một cầu thủ bất tuân, dễ nổi loạn như Paul Pogba sẽ luôn là mối “ẩn họa” cho bất cứ huấn luyện viên nào đến với Manchester United, một khi huấn luyện viên Mourinho ra đi. Dung túng một cầu thủ như Paul Pogba rất dễ đưa đến “nội loạn” trong phòng thay đồ, làm cho việc quản lý cầu thủ cũng như quỹ lương trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đó chắn chắn cũng là một yếu tốt quan trọng mà câu lạc bộ phải suy xét.
 
Do đó, Paul Pogba có thể rất tài năng, là cầu thủ đẳng cấp thế giới, nhưng chưa chắc đã phù hợp với Manchester United. Điều mà Quỷ đỏ thành Manchester cần đó là một cầu thủ chính chắn, ổn định, có thể năng kết nối với các cầu thủ khác cũng như với huấn luyện viên, đồng thời luôn tận tụy hết lòng với câu lạc bộ. Có thể về mặt tài năng sẽ không được như Paul Pogba, nhưng một câu lạc bộ như Manchester United, tài năng không vẫn là chưa đủ. Mà thậm chí nếu so về mặt ảnh hưởng, tầm ảnh hưởng của Paul Pogba ở Manchester United còn không bằng những Eden Hazard, Christian Eriksen, David Silva… ở câu lạc bộ của họ. Vậy tại sao không để Paul Pogba ra đi nếu cảm thấy cầu thủ này không phù hợp?
Cao Duy