10:09, 26/09/2018

The Best FIFA Football Awards 2018: Còn nhiều điều bất hợp lý

Sau khi đã nhận Quả bóng vàng World Cup 2018, cầu thủ xuất sắc nhất năm 2018 của UEFA, mới đây, Luka Modric đã "chiếm" nốt giải thưởng The Best 2018 của FIFA. Đây có thể nói là thành quả xứng đáng cho một năm thi đấu đầy nỗ lực và thành công của cầu thủ này. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các giải thưởng của The Best FIFA 2018 đã hoàn toàn hợp lý.

Sau khi đã nhận Quả bóng vàng World Cup 2018, cầu thủ xuất sắc nhất năm 2018 của UEFA, mới đây, Luka Modric đã “chiếm” nốt giải thưởng The Best 2018 của FIFA. Đây có thể nói là thành quả xứng đáng cho một năm thi đấu đầy nỗ lực và thành công của cầu thủ này. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các giải thưởng của The Best FIFA 2018 đã hoàn toàn hợp lý.
 
Đội hình tiêu biểu năm 2018 của FIFA, được xếp theo sơ đồ 4-3-3. Ảnh: FIFA.
Đội hình tiêu biểu năm 2018 của FIFA, được xếp theo sơ đồ 4-3-3. Ảnh: FIFA.
Năm 2018 có thể nói là một năm thi đấu vô cùng thăng hoa của Luka Modric, và có thể khẳng định, giải thưởng The Best FIFA 2018 là hoàn toàn xứng đáng với cầu thủ này. Kể từ khi chuyển đến thi đấu cho câu lạc bộ Real Madrid, Luka Modric vẫn giữ được phong độ thi đấu ổn định, là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Real Madrid, một vị trí không thể thay thế. Đồng thời, Luka Modric vẫn luôn được công nhận là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới. Không chỉ đảm bảo một phong độ ổn định, ở độ tuổi 33, cầu thủ này còn có một mùa giải thi đấu xuất thần, không chỉ ở cấp câu lạc bộ mà còn ở đội tuyển quốc gia Croatia.
 
Ở câu lạc bộ Real Madrid, Luka Modric chính là “bộ não” của hàng công, góp phần rất lớn đưa Real Madrid lên ngôi vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp, nâng số cúp vô địch Champions League mà cầu thủ này sở hữu lên con số 4. Ở đội tuyển quốc gia Croatia, Luka Modric không chỉ là “bộ não” của hàng công, mà còn là “trái tim” của cả đội bóng. Bởi lẽ, cầu thủ này chính là người đội trưởng mẫu mực, cầu thủ xuất sắc nhất của đội tuyển Croatia, gần như là 50% sức mạnh để đưa đội tuyển Croatia đi tới vị trí Á quân lần đầu tiền trong lịch sử tại World Cup 2018. Với phong độ xuất sắc như vậy, Luka Modric đã được nhận danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2018. Và việc cầu thủ này “thâu tóm” cả danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2018 của UEFA, lẫn The Best 2018 (Cầu thủ hay nhất năm 2018) của FIFA, phá vỡ thế độc tôn cả thập kỷ nay của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, là hoàn toàn xứng đáng.
 
Nhưng việc Luka Modric xứng đáng nhận giải The Best FIFA 2018, lại không đồng nghĩa với các vị trí khác, cũng như các giải thưởng khác cũng có sự hợp lý tương tự. Điều đó được thể hiện khá rõ thông qua danh sách tỷ lệ phiếu bầu cầu thủ và Đội hình tiêu biểu FIFA 2018. Trong danh sách tỷ lệ phiếu bầu cầu thủ, việc Cristiano Ronaldo đứng thứ 2 sau Luka Modric là không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng việc Lionel Messi xếp thứ 5 trong danh sách, đứng sau Mohamed Salah và Kylian Mbappe là hoàn toàn vô lý. 
 
Trong mùa giải này, Lionel Messi có thể không xuất sắc bằng Luka Modric hoặc Cristiano Ronaldo, nhưng dù sao thì cầu thủ này cũng có trong tay 1 chức vô địch La Liga, danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu 2018, giữ vai trò hết sức quan trọng ở câu lạc bộ Barcelona lẫn đội tuyển Argentina. Còn Mohamed Salah và Kylian Mbappe thì sao? Mohamed Salah tuy có 1 danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh, nhưng không có danh hiệu cấp câu lạc bộ, có 1 kỳ World Cup 2018 đầy thất vọng với đội tuyển Ai Câp. Kylian Mbappe thì có phần xứng đáng với chức vô địch Ligue 1 với câu lạc bộ Paris Saint-Germain, chức vô địch cùng danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc với đội tuyển Pháp tại World Cup 2018, nhưng rõ ràng là tầm quan trọng của cầu thủ này đối với câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia là không thể so sánh với Lionel Messi. Vậy tại sao Lionel Messi lại xếp thứ 5 trên danh sách?
 
Chưa hết, xem qua Đội hình tiêu biểu FIFA 2018 lại càng thấy nhiều sự bất hợp lý hơn. Đó là vị trí thủ môn lại là David De Gea của câu lạc bộ Manchester United, trong khi Thibaut Courtois vừa được giải Thủ môn xuất sắc nhất World Cup 2018, vừa được giải Thủ môn xuất sắc nhất tại The Best FIFA 2018. Câu hỏi được đặt ra, tại sao thủ thành được nhận giải Thủ môn xuất sắc nhất lại không có vị trí trong đội hình tiêu biểu FIFA 2018? 
 
Hoặc giải Bàn thắng đẹp nhất lại thuộc về Mohamed Salah trong trận Liverpool-Everton tại Ngoại hạng Anh 2017-2018, trong khi có rất nhiều bàn thắng đẹp không kém, lại ghi ở những trận đấu có tầm quan trọng hơn rất nhiều. Có thể kể ra cú “xe đạp chổng ngược” của Cristiano Ronaldo giúp Real Madrid ấn định chiến thắng 3-0 trước Juventus mang lại lợi thế rất lớn trong trận tứ kết Champions League; hoặc bàn thắng của Gareth Bale ấn định tỷ số 3-1 cho Real Madrid trước Liverpool trong trận chung kết Champions League; hoặc bàn thắng của Benjamin Pavard giúp đội tuyển Pháp loại đội tuyển Argentina tại vòng 1/8 World Cup 2018…
 
Thậm chí việc Kylian Mbappe có tên trong Đội hình tiêu biểu FIFA 2018, sánh vai cùng Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cũng được đặt dấu hỏi. Bởi lẽ Vua phá lưới World Cup 2018 Harry Kane ở đâu? Vua phá lưới Ngoại hạng Anh, người xếp trên cả Kylian Mbappe trong danh sách danh sách tỷ lệ phiếu bầu cầu thủ là Mohamed Salah ở đâu? Hoặc vua phá lưới các giải đấu như Bundesliga, Ligue 1, Serie A… ở đâu? Trong khi Kylian Mbappe không hề là vua phá lưới ở cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia trong mùa giải 2017-2018.
 
Có thể thấy, ngoài việc Luka Modric nhận giải The Best FIFA 2018 là hợp lý ra, thì giải thưởng The Best FIFA 2018 vẫn còn khá nhiều sự khó hiểu cũng như chưa chuẩn xác cho lắm. Điều này cũng không phải lần đầu xảy ra, và có lẽ FIFA phải hướng tới thay đổi phương thức bầu chọn nhằm đưa ra những kết quả hợp tình hợp lý hơn.
Cao Duy