10:09, 24/09/2018

Maurizio Sarri, đã hết tuần trăng mật?

Một trận hòa với câu lạc bộ West Ham trong khuôn khổ vòng 6 giải bóng đá Ngoại hạng Anh chưa thể gọi là thảm họa đối với Chelsea, bởi họ vẫn xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng. Nhưng đã có khá nhiều dấu hiệu cho thấy, có lẽ "tuần trăng mật" giữa Maurizio Sarri và Chelsea đã chấm dứt.

Một trận hòa với câu lạc bộ West Ham trong khuôn khổ vòng 6 giải bóng đá Ngoại hạng Anh chưa thể gọi là thảm họa đối với Chelsea, bởi họ vẫn xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng. Nhưng đã có khá nhiều dấu hiệu cho thấy, có lẽ “tuần trăng mật” giữa Maurizio Sarri và Chelsea đã chấm dứt.
 
Trận hòa trước West Ham đã bộc lộ ra khá nhiều khuyết điểm của Chelsea.
Trận hòa trước West Ham đã bộc lộ ra khá nhiều khuyết điểm của Chelsea.
Trận đấu với West Ham ở vòng 6 Ngoại hạng Anh trên thực tế vẫn không có khác gì nhiều so với 5 trận thắng trước của Chelsea. Vẫn là thời lượng kiểm soát bóng hoàn toàn vượt trội, tới 72% so với 28% của thầy trò huấn luyện viên Manuel Pellegrini; có tới 757 đường chuyền, gấp hơn 2.5 lần so với West Ham, trong đó Jorginho lập kỷ lục Ngoại hạng Anh với 180 đường chuyền trong cả trận đấu; có tới 17 lần dứt điểm trong đó chính xác 6 lần so với 6 lần dứt điểm chỉ chính xác 1 của West Ham. Nhưng vấn đề là, các cầu thủ Chelsea không thể ghi được bất cứ bàn thắng nào vào lưới thủ thành Lukasz Fabianski, dù cho có một thế trận không thể nào vượt trội hơn. Và kể từ đó, đã có khá nhiều điểm yếu của Chelsea đã bộc lộ ra để báo hiệu “tuần trăng mật” giữa Maurizio Sarri và Chelsea có lẽ đã đến hồi cáo chung. Maurizio Sarri sẽ phải chính thức đối mặt với sự khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh, điều mà vị huấn luyện viên này dường chưa vẫn chưa cảm nhận được nhiều lắm.
 
Khó khăn đầu tiên mà Maurizio Sarri phải đối mặt, rất dễ nhận ra đó là Chelsea đang không có một trung phong cắm giỏi, một sát thủ trong vòng cấm thực thụ. Kể từ sau “voi rừng” Didier Drogba, Chelsea đã từng có một sát thủ như vậy dưới thời huấn luyện viên Mourinho, đó là Diego Costa. Nhưng đáng tiếc cầu thủ này lại xung khắc với huấn luyện viên Antonio Conte, và phải rời Chelsea trở về thi đấu cho Atletico Madrid. Và sau Diego Costa, tất cả những gì mà Chelsea có ở vị trí trung phong cắm đã gần như là một con số 0 tròn trĩnh. 
 
Antonio Conte đưa về Alvaro Morata với kỳ vọng thay thế cho vị trí mà Diego Costa để lại, nhưng những gì mà cầu thủ này thể hiện đơn giản chỉ là đi từ thất vọng này đến thất vọng khác. Ngoại trừ kỹ năng đánh đầu có thể goi là tạm ổn, thì các kỹ năng còn lại như cầm bóng, tì đè, làm tường, sút bóng, tranh chấp… đều được xem là chưa đủ tốt để có thể thi đấu ở Ngoại hạng Anh. Chính vì vậy, nhưng thông số như: 0 lần dứt điểm trúng đích, 0 bàn thắng, 0 lần cầm bóng qua người, 0 kiến tạo… gần như đã quá quen thuộc với chân sút này. Còn tiền đạo cắm thứ 2 mà Maurizio Sarri có trong tay là Olivier Giroud dù cho có khá hơn về khoản tì đè, cầm bóng và làm tường, nhưng cũng là một “chân gỗ” không thua kém gì Alvaro Morata trong khoản dứt điểm thành bàn. Việc những cầu thủ ghi bàn tốt nhất cho Chelsea cho đến thời điểm hiện tại là Hazard Eden và Pedro đều không phải là tiền đạo cắm, chính là hồi chuông báo động cho khả năng ghi bàn của Chelsea.
 
Ngoài việc thiếu một trung phong cắm giỏi ra, thì hệ thống phòng ngự mà huấn luyện viên Maurizio Sarri xây dựng đang gặp rắc rối không nhỏ, khi mà Antonio Rudiger bị chấn thương thời gian tới không thể thi đấu. Kể từ khi Maurizio Sarri đến với Chelsea, Antonio Rudiger đã trở thành trung vệ quan trọng trong lối chơi “Sarri-ball” mà vị huấn luyện viên này xây dựng. Dù cho hướng tới một lối chơi tấn công cống hiến, các trung vệ không chỉ đơn giản là đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự, mà còn phải tích cực lên tham gia tấn công, thì một hậu vệ thích tấn công như David Luiz cũng không được huấn luyện viên Sarri đánh giá cao bằng Antonio Rudiger. Với tốc độ rất tốt, thể hình lý tưởng cho những cuộc không chiến và tranh chấp tay đôi, Antonio Rudiger lại có ý thức phòng ngự tốt hơn David Luiz nhiều. Do đó, rất nhiều tình huống Antonio Rudiger đã kịp thời bọc lót khoảng trống mà David Luiz để lại, cũng như hỗ trợ tấn công những khi cần thiết.
 
Ngoài Antonio Rudiger ra, thì các trung vệ còn lại là Gary Cahill và Andreas Christensen lại là mẫu trung vệ thuần túy, không giỏi trong việc lên công về thủ hỗ trợ tấn công, mà chỉ lên tham gia tấn công ở những pha cần không chiến. Do đó, việc mất đi Antonio Rudiger do chấn thương sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi mà Maurizio Sarri đang xây dựng, và đồng nghĩa với việc vị huấn luyện viên này buộc phải có những sự thay đổi để phù hợp với tình thế. Kể từ đó, sức tấn công của Chelsea sẽ phải giảm đi đáng kể.
 
Ngay ở thời điểm này, Chelsea lại đối mặt với lịch thi đấu khá căng thẳng. Ngoài đấu trường Europa League ra, thì họ phải đối đầu với Liverpool ở vòng 7 và Manchester United ở vòng 9 Ngoại hạng Anh. Đây đều là những đối thủ hết sức nặng ký, đặc biệt là một Liverpool đang thể hiện sức mạnh cùng phong độ thi đấu hết sức khủng khiếp khi đã có 6 chiến thắng liên tiếp sau 6 vòng đấu. Việc Chelsea sẽ phải “ngã ngựa” trước Liverpool hoặc Manchester United là hoàn toàn có khả năng, điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ phải nhận lấy những thất bại đầu tiên của mùa giải.
 
Việc phải đối đầu với lịch thi đấu dày đặc, tìm cách “vá” đôi hình khi cầu thủ chủ chốt chấn thương hoặc mất phong độ, là điều hết sức bình thường ở một giải đấu khốc liệt như Ngoại hạng Anh. Và trước mắt, Maurizio Sarri phải học cách làm quen và thích nghi với nó. “Tuần trăng mật” giữa Chelsea và Maurizio Sarri đã chấm dứt, và cả 2 cần phải cùng nhau vượt qua những khó khăn sắp tới.
Cao Duy