06:09, 24/09/2018

Sắc đỏ vẫn nhạt nhòa

Manchester United tiếp tục phong độ khá tệ ở giai đoạn đầu mùa giải mới 2018-2019 tại Ngoại hạng Anh bằng trận hòa nhạt nhòa trước Wolverhampton Wanderers (gọi tắt là Wolves). Trận đấu một lần nữa để lộ ra những khuyết điểm của Manchester United mà có lẽ huấn luyện viên Mourinho cũng khó lòng khắc phục trong thời gian ngắn.

Manchester United tiếp tục phong độ khá tệ ở giai đoạn đầu mùa giải mới 2018-2019 tại Ngoại hạng Anh bằng trận hòa nhạt nhòa trước Wolverhampton Wanderers (gọi tắt là Wolves). Trận đấu một lần nữa để lộ ra những khuyết điểm của Manchester United mà có lẽ huấn luyện viên Mourinho cũng khó lòng khắc phục trong thời gian ngắn.
 
Manchester United tiếp tục phong độ kém cỏi với trận hòa trước Wolves ở vòng 6 Ngoại hạng Anh.
Manchester United tiếp tục phong độ kém cỏi với trận hòa trước Wolves ở vòng 6 Ngoại hạng Anh.
Thầy trò huấn luyện viên Nuno Espirito Santo đang có phong độ khá tốt trong giai đoạn đầu mùa giải 2018-2019. Sau 5 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh, họ chỉ thua 1 trận trước Leicester City, còn lại là 2 trận thắng và 2 trận hòa. Thậm chí số bàn thua mà họ phải nhận sau 5 vòng đấu là 5 bàn, ít hơn nhiều so với số bàn thua của Manchester United là 8 bàn. Điều đó cho thấy Wolves đang thi đấu ổn định và có một hàng phòng ngự khá vững chắc, vốn là điều mà những người hâm mộ Manchester United lo ngại. Bởi lẽ, Quỷ đỏ thành Manchester trong giai đoạn này thi đấu khá phập phù, trận hay trận dở. Đồng thời lối chơi của Manchester United dưới thời huấn luyện viên Mourinho sau 2 mùa giải vẫn chưa mang lại sự mượt mà, vốn là điều mà người ta vẫn mong chờ từ vị huấn luyện viên này.
 
Có một điều lặp đi lặp lại rất nhiều dưới thời huấn luyện viên Mourinho, đó là phong cách nhất quán về một lối chơi thực dụng, về một lối chơi phá lối chơi của đối phương là chính, chứ không phải là một lối chơi tấn công hoa mỹ, đẹp mắt. Đó là phong cách sở trường, cũng đã là “bản chất” khó có thể thay đổi, dù cho trên thực tế vị huấn luyện viên này đã tìm cách thay đổi khá nhiều để hướng tới tấn công, để phù hợp với câu lạc bộ mà hiện tại Mourinho đang dẫn dắt, Manchester United. Nhưng bất quá, điều mà những người hâm mộ nửa đỏ thành Manchester vẫn thường thấy, đó là việc câu lạc bộ mà họ yêu mến sau khi dẫn bàn vẫn không hề tiếp tục tấn công áp chế đối phương, mà lại là nhường thế trận co cụm về phòng ngự để bảo toàn tỷ số. Có thể nói câu “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời” là hoàn toàn chính xác, bảo Mourinho thay đổi 100% là điều có thể nói là bất khả thi.
 
Cũng không thể nói là chiến thuật sở trường của huấn luyện viên Mourinho là không ổn, bởi lẽ với chiến thuật đó vị huấn luyện viên này đã thành công ở khá nhiều câu lạc bộ như Porto, Inter Milan, Chelsea… với những chiếc cúp vô địch quốc gia, cũng như Champions League danh giá. Để thành công với lối đá thực dụng chắc chắn đó, Mourinho cần một tập thể giàu tính kỷ luật, ổn định, luôn ra sân với tinh thần chiến đấu cao nhất, có những cầu thủ bản lĩnh, giỏi phòng ngự và tranh chấp bóng. Đồng thời bản thân câu lạc bộ cũng phải chấp nhận chơi ở thế “cửa dưới” để chơi tốt lối chơi phòng ngự phản công. Nhưng vấn đề là, Manchester United lại không phải là câu lạc bộ thỏa mãn những điều kiện như vậy.
 
Trên cơ bản, Manchester United là một câu lạc bộ có thiên hướng rõ ràng về tấn công, có một lịch sử lâu dài về tấn công, và chắc chắn những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester khó lòng chấp nhận khi thấy một Manchester United luôn ra sân với vị thế “chiếu dưới”, luôn phải lùi sâu phòng ngự mỗi khi có bàn thắng dẫn trước. Họ cũng không còn những mẫu cầu thủ ra sân sẽ tận tụy hết lòng vì đội bóng như Paul Scholes, Roy Keane, Ryan Giggs… trước đây; họ đang qua phục thuộc vào phong độ của một Paul Pogba thường xuyên “sáng nắng chiều mưa”, thi đấu một cách tùy hứng; họ không còn mẫu tiền vệ mỏ neo như là “máy đếm nhịp” cho cả đội bóng như Michael Carrick… Cho nên, Manchester United dưới thời huấn luyện viên Mourinho phụ thuộc quá nhiều vào cá nhân, phòng ngự lẫn tấn công đều thiếu sự liền lạc, kết nối, chưa bao giờ tạo ra sự yên tâm cho người hâm mộ.
 
Thế cho nên, việc Manchester United thi đấu vượt trội trước Wolves, có bàn thắng dẫn trước trong cả hiệp 1, nhưng lại không tận dụng sự hưng phấn từ việc dẫn trước mà tấn công áp chế đối phương, lại chủ động nhường thế trận từ quá sớm để co về phòng ngự bảo toàn tỷ số để rồi bị đối phương gỡ hòa, đã là điều… hết sức bình thường mà những người hâm mộ Manchester United đã quá quen thuộc. Mà sao không gỡ hòa cho được, khi Paul Pogba hầu như không tham gia vào nhiệm vụ phòng ngự, nên một khi Fred lên tham gia tấn công thì chỉ còn mình Fellaini cáng đáng cả khu vực mênh mông trước vòng cấm địa. Trong khi đó, sợi dây liên kết giữa các cầu thủ trên hàng công là Paul Pogba - Alexis Sanchez - Romelu Lukaku - Jesse Lingard là hầu như không đáng kể, gần như là mỗi người tự lo chuyện của mình.
 
Có lẽ, đối với huấn luyện viên Mourinho hiện tại mà nói, để sử dụng tốt Paul Pogba thì ông nên ngưng kỳ vọng vào việc cầu thủ này sẽ tham gia vào nhiệm vụ phòng ngự, bởi lẽ ngay cả ở đội tuyển Pháp, Pogba cũng không phải tham gia phòng ngự mà chỉ tập trung vào mặt trận tấn công. Nhiệm vụ phòng ngự là phải giao cho những tiền vệ khác, trao trọn niềm tin cho cầu thủ này trên mặt trận tấn công. Còn không, với phong độ thi đấu tệ như vậy, tương lai của Mourinho sẽ rất mù mịt. Bởi nếu Manchester United vẫn tiếp tục không thành công đưa về những chiếc cúp danh giá của Ngoại hạng Anh, Champions League… thì có nghĩa là Mourinho không phù hợp với nửa đỏ thành Manchester, mà đã không phù hợp thì đối mặt chắc chắn sẽ là sự gạt bỏ không thương tiếc.
Cao Duy