10:09, 21/09/2018

Không có nhiều bất ngờ xảy ra

Có phần trái ngược với Champions League 2018-2019 đã khởi tranh với rất nhiều sôi nổi và kịch tính, thì vòng 1 Europa League 2018-2019 đã diễn ra khá êm đềm. Không có quá nhiều bất ngờ xảy ra trong vòng đấu này, khi mà hầu như các câu lạc bộ được đánh giá cao hơn đã thu được toàn thắng.

Có phần trái ngược với Champions League 2018-2019 đã khởi tranh với rất nhiều sôi nổi và kịch tính, thì vòng 1 Europa League 2018-2019 đã diễn ra khá êm đềm. Không có quá nhiều bất ngờ xảy ra trong vòng đấu này, khi mà hầu như các câu lạc bộ được đánh giá cao hơn đã thu được toàn thắng.
 
 
Arsenal đã có trận thắng đậm trước Vorskla Poltava trong trận đầu ra quân tại Europa League.
Arsenal đã có trận thắng đậm trước Vorskla Poltava trong trận đầu ra quân tại Europa League.
 
 
Có thể liệt kê ra một số ứng cử viên cho chức vô địch Europa League mùa giải 2018-2019 như: Arsenal, Chelsea, AC Milan, Sevilla, Lazio, Bayer Leverkusen… Và tất cả những ứng cử viên chức vô địch Europa League này đều đã thu được toàn thắng sau lượt đấu vòng 1. Arsenal thắng Vorskla Poltava 4-2, Chelsea thắng PAOK 1-0, AC Milan thắng Dudelange 1-0, Sevilla thắng Standard Liege 5-1, Lazio thắng Apollon Limassol 2-1, Bayer Leverkusen thắng Ludogorets 3-2… Những câu lạc bộ mạnh, là ứng cử viên vô địch nói trên đều không gặp đối thủ mạnh, nếu không muốn nói là những đối thủ “vô danh tiểu tốt”, nên có chiến thắng cũng không phải là điều gì phải ngạc nhiên.
 
 
Nhưng trong đó cũng không phải không có những vết gợn, khiến cho bản thân những đội bóng chiến thắng cũng phải suy xét và chấn chỉnh lại. Arsenal tuy ghi vào lưới Vorskla Poltava 4 quả, nhưng cũng để thủng lưới lại 2 bàn. Điều đó cho thấy bộ đôi trung vệ Sokratis - Rob Holding và thủ thành mới Bernd Leno chưa có được sự chắc chắn và tập trung cần thiết. Dù cho có thể trận hoàn toàn đè ép do ở một đẳng cấp hoàn toàn khác, nhưng việc Vorskla Poltava chỉ có 3 lần dứt điểm trúng đích mà đã có 2 bàn thắng thì rất đáng suy ngẫm về khả năng phòng ngự của các Pháo thủ. 
 
 
Hoặc Chelsea và AC Milan chỉ có thể thắng tối thiểu PAOK và Dudelange, dù cho có thế trận hoàn toàn vượt trội, cũng phải đặt câu hỏi cho hiệu quả của hàng công. Chelsea có 22 lần dứt điểm, 6 lần dứt điểm chính xác; AC Milan có 18 lần dứt điểm, 5 lần dứt điểm chính xác; đó đều là những thông số hoàn toàn vượt trội đối thủ, nhưng lại chỉ ghi được vỏn vẹn đúng 1 bàn thắng. Hoặc Bayer Leverkusen và Lazio chỉ có thể thắng suýt soát Ludogorets và Apollon Limassol với 1 bàn thắng vượt hơn, cũng là một chuyện đáng phải cảnh báo, bởi lẽ đó đều là những đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều. Việc phải chật vật như vậy trước đối thủ yếu hơn, vậy khả năng đi sâu vào vòng trong của 2 câu lạc bộ này cũng sẽ bị đặt dấu hỏi.
 
 
Ngoài ra, cũng không phải là không có những bất ngờ ở vòng 1 Europa League 2018-2019. Có thể kể ra là RB Leipzig bất ngờ thua 2-3 trước Salzburg, đối thủ cùng nhà tài trợ Red Bull; hoặc Villarreal hòa 2-2 trước Rangers đến từ Scotland; hoặc Marseille đã để thua 1-2 trước đối thủ được đánh giá thấp hơn là Eintracht Frankfurt đến từ Bundesliga. Đây là những trận đấu ít nhiều tạo nên bất ngờ cho người hâm mộ, bởi lẽ xét về mặt thực lực tổng thể, những RB Leipzig, Villarreal và Marseille đều vượt trội so với đối thủ.
 
 
RB Leipzig là hiện tượng mới nổi ở những mùa giải gần đây của Bundesliga, được đánh giá cao với lối tấn công đẹp mắt, lại bất ngờ để thua trước một câu lạc bộ có phần vô danh đến từ nước Áo là Salzburg. Điều làm cho người ta đặt ra câu hỏi đó là việc cả 2 câu lạc bộ đều có chung nhà tài trợ Red Bull. Villarreal là câu lạc bộ mạnh ở La Liga, từng vào đến bán kết Champions League 2005-2206, bán kết Europa League 2003-2004, 2010-2011 và 2015-2016, rõ ràng được đánh giá cao hơn nhiều câu lạc bộ Rangers đến từ Scotland, một câu lạc bộ khá là vô danh ở đấu trường châu Âu. Nhưng việc Villarreal đã để cho Rangers liên tiếp ghi bàn cân bằng tỷ số đã khiến cho câu lạc bộ này không thể có trọn vẹn 3 điểm, và hàng phòng ngự sẽ là điều mà huấn luyện viên Javier Calleja Revilla phải điều chỉnh lại. Còn đối với câu lạc bộ Marseille, thất bại trước Eintracht Frankfurt cũng làm cho người hâm mộ cảm thấy bất ngờ, bởi lẽ thầy trò huấn luyện viên Rudi Garcia đã tạo được thế trận hoàn toàn vượt trội trước Eintracht Frankfurt.
 
 
Tuy mới chỉ là vòng 1 Europa League 2018-2019, nhưng thông qua những gì mà các ứng cử viên cho chức vô địch thể hiện, có thể thấy họ vẫn có đủ sức mạnh để cạnh tranh cho chức vô địch Europa League, ngoại trừ một vài trường hợp vẫn phải tạm đặt dấu hỏi như Villarreal, Marseille, Bayer Leverkusen, Lazio… Có lẽ ở vòng 2, khi mà các huấn luyện viên sẽ có những sự điều chỉnh, thay đổi để hoàn thiện hơn lối chơi cũng như đội hình thi đấu, những ứng cử viên thực sự sẽ lộ diện.
 
 
Cao Duy