10:09, 20/09/2018

Pep Guardiola vẫn bế tắc ở đấu trường Champions League?

Một trong những bất ngờ đáng chú ý nhất tại vòng bảng Champions League 2018-2019, là việc Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola đã bất ngờ "ngã ngựa" trước Lyon, một đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều. Có vẻ như, đây sẽ lại là một kỳ Champions League khó khăn nữa của Pep Guardiola.

Một trong những bất ngờ đáng chú ý nhất tại vòng bảng Champions League 2018-2019, là việc Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola đã bất ngờ “ngã ngựa” trước Lyon, một đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều. Có vẻ như, đây sẽ lại là một kỳ Champions League khó khăn nữa của Pep Guardiola.
 
Manchester City không thể vượt qua Lyon ngay trong lượt trận đầu tiên của mùa giải Champions League 2018-2019.
Manchester City không thể vượt qua Lyon ngay trong lượt trận đầu tiên của mùa giải Champions League 2018-2019.
Sau khi lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola hừng hực khí thế hướng tới mục tiêu cao hơn, đó là chức vô địch Champions League mùa giải 2018-2019. Với lực lượng vừa mạnh mẽ, vừa có chiều sâu như hiện tại, rõ ràng đó không hề là mục tiêu quá sức đối với Manchester City. Nhưng ngay từ trận đấu đầu tiên ở vòng bảng Champions League 2018-2019, Manchester City đã nhận ngay một gáo nước lạnh khi chịu thất bại 1-2 trước một Lyon được đánh giá thấp hơn nhiều. Nó như một hồi chuông cảnh báo đối với Pep Guardiola, rằng lối chơi mà vị huấn luyện viên này xây dựng tại Manchester City có thể giúp họ lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng ra đấu trường châu Âu, thì lại là chuyện khác hoàn toàn.
 
Pep Guardiola là một huấn luyện viên giỏi, giàu thành tích là không sai. Nhưng nếu xét kỹ hơn thì vị huấn luyện viên này chỉ mới giành được chức vô địch Champions League với câu lạc bộ Barcelona, vào thời điểm mà câu lạc bộ này đang có một thế hệ vàng với những: Messi, Xavi, Iniesta… có thể nói là “xưng bá” trời Âu. Còn sau khi rời khỏi câu lạc bộ Barcelona, với triết lý bóng đá kiểm soát bóng của mình, Pep Guardiola đã lên ngôi vô địch quốc gia ở Bundesliga với Bayern Munich, ở Ngoại hạng Anh với Manchester City, nhưng chưa từng lên ngôi vô địch Champions League với bất cứ câu lạc bộ nào khác nữa.
 
Có vẻ như những năm gần đây, lối đá kiểm soát bóng đã không còn là chủ lưu, đã bị khắc chế đi rất nhiều, mà thay vào đó là những lối đá hiện đại hơn với sự chú trọng vào tính thực dụng, hiệu quả trong khả năng ghi bàn, chắc chắn trong khả năng phòng ngự cũng như tốc độ trong những đường chuyền, đường lên bóng. Đã từ lâu, thời gian kiểm soát bóng, số lượng đường chuyền, khả năng cầm bóng không còn đồng nghĩa với khả năng nắm giữ trận đấu trong tay. Đặc biệt là ở đấu trường khắc nghiệt như Champions League, cầm bóng nhiều có đôi khi đồng nghĩa với việc để lộ ra sơ hở nhiều, bởi lẽ dù sao đi nữa, thì ghi bàn mới là con đường duy nhất đưa đội bóng đi đến chiến thắng.
 
Trận đấu giữa Manchester City và Lyon chính là một trận đấu tiêu biểu cho điều đó, với một Manchester City chiếm hoàn toàn ưu thế trong khâu kiểm soát bóng, nhưng lại không thể chiến thắng một Lyon chơi thực dụng một cách hiệu quả hơn rất nhiều. Xét về mặt thông số trận đấu, thì đây là một trận đấu mà các học trò huấn luyện viên Pep Guardiola đã vượt trội một cách hết sức rõ ràng. Manchester City chiếm tới 63% thời lượng kiểm soát bóng so với 37% của Lyon, có 750 đường chuyền hơn gấp đôi số đường chuyền của Lyon, tung ra tới 23 lần dứt điểm so với 11 lần của Lyon. Các thông số đều cho thấy sự vượt trội một cách áp đảo của Manchester City, nhưng vấn đề là, trong 23 lần dứt điểm đó, Manchester City có 8 lần dứt điểm chính xác, nhưng chỉ ghi được đúng 1 bàn thắng. Còn Lyon dứt điểm 11 lần, chính xác 3 lần nhưng ghi tới 2 bàn thắng. Và rõ ràng, những thông số về thời lượng kiểm soát bóng, số lượng đường chuyền chỉ là hư ảo khi so với thông số về hiệu suất ghi bàn.
 
Những người hâm mộ nửa xanh thành Manchester có thể quy nguyên nhân thất bại vào việc huấn luyện viên Pep Guardiola không thể trực tiếp chỉ đạo trận đấu, bởi vị huấn luyện viên còn vướng án phạt cấm chỉ đạo do phản ứng với trong tài từ mùa giải trước. Nhưng đó có lẽ không phải là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến trận thua của Manchester City, bởi lẽ dù cho không có Pep Guardiola trên băng ghế chỉ đạo, thì vị huấn luyện viên này cũng đã tung ra một đội hình gần như là mạnh nhất mà ông có trong tay, với những David Silva, Gabriel Jesus, Raheem Sterling, Bernardo Silva… trên hàng công. Và khi Manchester City bế tắc trên mặt trận tấn công, trợ lý Mikel Arteta cũng đã tung ra hết những quân bài còn trong tay là Sergio Aguero, Leroy Sane và Riyad Mahrez. Cho dù là như vậy, Manchester City vẫn chỉ có thể ghi được 1 bàn vào lưới Lyon, và có lẽ dù cho Pep Guardiola có mặt trên sân thì cũng không thể làm gì hơn.
 
Việc Pep Guardiola ngoài Barcelona ra thì không thể lên ngôi vô địch Champions League khi dẫn dắt những đội bóng khác, dù cho đó là Bayern Munich và Manchester City, đều có một đội ngũ cầu thủ có chất lượng cao và chiều sâu rất tốt, có lẽ đang nói lên triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này có vẻ đã lỗi thời. Cứ nhìn qua Real Madrid, câu lạc bộ 3 lần liên tiếp đoạt chức vô địch Champions League, sẽ thấy một lối chơi hiện đại phù hợp với xu thế hơn rất nhiều. Và có lẽ, Pep Guardiola cần phải thay đổi, nếu như không muốn tiếp tục bế tắc ở đấu trường Champions League.
Cao Duy