07:10, 02/10/2018

Cristiano Ronaldo, vẫn tươi mới như ở tuổi 23

Sau rất nhiều nghi ngại về khả năng hòa nhập và tỏa sáng ở Serie A (giải vô địch quốc gia Italia), thì Cristiano Ronaldo lại một lần nữa chứng tỏ bản lĩnh của một siêu sao tầm cỡ thế giới, khi nhanh chóng trở thành sự khác biệt giúp Juventus toàn thắng trên các mặt trận. Có thể nói, Ronaldo vẫn đang tươi mới như ở độ tuổi 23.

Sau rất nhiều nghi ngại về khả năng hòa nhập và tỏa sáng ở Serie A (giải vô địch quốc gia Italia), thì Cristiano Ronaldo lại một lần nữa chứng tỏ bản lĩnh của một siêu sao tầm cỡ thế giới, khi nhanh chóng trở thành sự khác biệt giúp Juventus toàn thắng trên các mặt trận. Có thể nói, Ronaldo vẫn đang tươi mới như ở độ tuổi 23.
 
Cristiano Ronaldo đã tỏa sáng với 3 đường kiến tạo thành bàn trong trận đấu với câu lạc bộ Napoli tại Serie A.
Cristiano Ronaldo đã tỏa sáng với 3 đường kiến tạo thành bàn trong trận đấu với câu lạc bộ Napoli tại Serie A.
Sau khi Cristiano Ronaldo rời câu lạc bộ Real Madrid để đến với câu lạc bộ Juventus với một cái giá chuyển nhượng kỷ lục, đã có rất nhiều ý kiến nghi ngờ khả năng cầu thủ này sẽ khó lòng tỏa sáng, khó lòng có đất diễn tại một giải đấu mang nặng dấu ấn chiến thuật, về cao sức phòng ngự như Serie A. Đặc biệt khi Ronaldo đã 33 tuổi, độ tuổi xem như đã là “xế chiều” trong sự nghiệp cầu thủ, độ tuổi mà đối với hầu hết những cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp đỉnh cao đã xem như ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Mà quả thật, Ronaldo đã gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu đến với Juventus.
 
Những trận đấu đầu mùa giải của Juventus, thực sự thì huấn luyện viên Massimiliano Allegri đã phải loay hoay khá nhiều để tìm được vị trí phù hợp cho Cristiano Ronaldo, và dĩ nhiên đi kèm đó là phải có những cầu thủ phải hy sinh. Đầu tiên là Mario Mandzukic phải hy sinh để thử nghiệm Ronaldo ở vị trí tiền đạo cắm, Paulo Dybala phải hy sinh để thử nghiệm Ronaldo ở vị trí hộ công, rồi Douglas Costa phải hy sinh để thử nghiệm Ronaldo ở vị trí tấn công bên cánh trái… Đó là đều là những trụ cột đưa Juventus đến với chức vô địch Serie A mùa giải trước, một khi họ bị buộc phải hy sinh, đồng nghĩa với áp lực đối với Cristiano Ronaldo sẽ rất lớn. Mà thậm chí, áp lực lại càng lớn hơn bởi những bàn thắng mà người ta trông chờ được thấy từ Ronaldo mãi vẫn chưa tới, khi mà 3 vòng đấu đầu tiên tại Serie A cầu thủ này đã có tới 23 lần dứt điểm nhưng số bàn thắng vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.
 
Nhưng nên nhớ, Cristiano Ronaldo là một cầu thủ có nghị lực rất mạnh mẽ, có tính thần chiến đấu của một đấu sĩ thực thụ, càng lâm vào hoàn cảnh khó khăn ý chí lại càng mạnh mẽ, lại rất giỏi thay đổi bản thân để thích ứng với hoàn cảnh. Dù đang ở độ tuổi 33, nhưng với thể lực phi thường và khát khao chinh phục những thành công mới, chính Ronaldo đã từng phát biểu cảm thấy bản thân như chỉ mới 23 tuổi. Và trên thực tế, quả thật những gì mà cầu thủ này thể hiện tại Serie A cho đến thời điểm hiện tại, quả thật không khác gì một cầu thủ mới chỉ 23 tuổi.
 
Như một cầu thủ 23 tuổi là vì Cristiano Ronaldo đã được thi đấu ở vị trí tương tự mà cầu thủ này đã thi đấu năm 23 tuổi, tại câu lạc bộ Manchester United, một cầu thủ tấn công bên cánh trái. Những năm tháng ở Manchester United đã giúp Cristiano Ronaldo trưởng thành lên một ngôi sao đẳng cấp thế giới, và sở trường của cầu thủ này chính là những đường lên bóng thần tốc với kỹ thuật cực tốt bên cánh trái. Và khi đã 33 tuổi, Ronaldo lại “trở về bản ngã” khi chơi dạt trái tại Juventus, vị trí mà huấn luyện viên Massimiliano Allegri cảm thấy Ronaldo sẽ chơi tốt nhất, đóng góp nhiều nhất cho lối chơi chung của Juventus. Thực tế đúng là như vậy.
 
Trận đấu với câu lạc bộ Napoli trong khuôn khổ vòng 7 Serie A, một câu lạc bộ thường xuyên là đối trọng trong cuộc đua tới chức vô địch Serie A của Juventus trong những năm gần đây, đã cho thấy Cristiano Ronaldo lợi hai tới mức nào khi thi đấu dạt trái. Napoli chắc chắn không phải là một câu lạc bộ yếu, thậm chí họ đã có bàn thắng dẫn trước, nhưng với những gì mà Ronaldo đã đóng góp, Juventus đã thắng ngược 3-1. Công thức mà huấn luyện viên Massimiliano Allegri đưa ra cho Juventus để phù hợp với Cristiano Ronaldo, đó là Mario Mandzukic đá trung phong cắm, Miralem Pjanic điều phối bóng, Paulo Dybala hộ công và Ronaldo chơi dạt cánh. Kể từ đó, những đường dốc bóng biên rồi tạt vào với độ chuẩn xác cực cao, hoặc xộc thẳng vào vòng cấm tìm cơ hội ghi bàn hoặc phối hợp của Ronaldo đã trở thành một vũ khí cực kỳ lợi hại của Juventus. Tuy không có bàn thắng, nhưng với 3 đường kiến tạo thành bàn Cristiano Ronaldo đã thực sự ảnh hưởng rất lớn đối với lối chơi của Juventus.
 
Như một cầu thủ 23 tuổi là vì Cristiano Ronaldo đang chơi với tình trạng thể lực cũng như khát khao thành công không khác gì một cầu thủ 23 tuổi thực thụ. Các hậu vệ biên của câu lạc bộ Napoli là Elseid Hysaj 24 tuổi và Mario Rui 27 tuổi rõ ràng là trẻ khỏe hơn Cristiano Ronaldo nhiều, nhưng trên thực tế lại hoàn toàn không phải là đối thủ của cầu thủ này. Đây là trận đấu mà Elseid Hysaj và Mario Rui liên tục bị Ronaldo hành hạ với những cú nước rút trong cực lý ngắn qua mặt một cách dễ dàng, những pha đảo cánh với tần suất liên tục, những cú qua người đơn giản nhưng hoàn hảo đến không thể ngăn chặn. Xem Ronaldo thi đấu, người ta thực sự khó mà tin đây mà một cầu thủ đã 33 tuổi.
 
Sau 8 trận đấu cùng Juventus trên các mặt trận từ đầu mùa cho tới thời điểm hiện tại, Cristiano Ronaldo đã cùng Juventus có 8 chiến thắng, đóng góp 3 bàn thắng và 5 đường kiến tạo thành bàn, 5 lần được trao danh hiệu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Có thể nói, đó là một Cristiano Ronaldo hừng hực khí thế và tươi mới như chỉ mới 23 tuổi, theo lời cầu thủ này mô tả. Nhưng liệu có bao nhiêu cầu thủ 23 tuổi trên thế giới có thể thi đấu như Cristiano Ronaldo ở thời điểm hiện tại? Có lẽ đó là một con số không hề nhiều. Ở độ tuổi 33, Cristiano Ronaldo vẫn tràn đầy khát khao chinh phục cùng Juventus, và người ta vẫn đang chờ mong cầu thủ này còn có thể làm được những điều kỳ diệu nào nữa trong mùa giải 2018-2019 này.
Cao Duy