12:10, 03/10/2018

Thắng nhưng vẫn không ổn

Manchester City đã có chiến thắng đầu tiên tại Champions League mùa giải 2018-2019 trước đại diện đến từ nước Đức, Hoffenheim. Nhưng bất quá, dù cho được đánh giá cao hơn nhiều, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn thi đấu khá là chật vật.

Manchester City đã có chiến thắng đầu tiên tại Champions League mùa giải 2018-2019 trước đại diện đến từ nước Đức, Hoffenheim. Nhưng bất quá, dù cho được đánh giá cao hơn nhiều, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn thi đấu khá là chật vật.
 
Manchester City đã có chiến thắng khá nhọc nhằn trước Hoffenheim.
Manchester City đã có chiến thắng khá nhọc nhằn trước Hoffenheim.
Hoffenheim của huấn luyện viên Julian Nagelsmann có thể xem là câu lạc bộ tầm khá tại Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức). Tuy ở 2 mùa giải 2016-2017 và 2017-2018 câu lạc bộ Hoffenheim thi đấu khá khởi sắc khi lần lượt xếp thứ 4 và thứ 3 trên bảng xếp hạng Bundesliga, nhưng ở các mùa giải trước đó một vị trí trụ hạng hoặc ở khu vực giữa bảng xếp hạng là điều thường thấy đối với câu lạc bộ này. Và ở mùa giải mới 2018-2019, Hoffenheim mới chỉ có 7 điểm sau 6 vòng đấu, đang xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng. Rõ ràng xét về thành tích thi đấu lẫn chất lượng cầu thủ, Hoffenheim không thể được xem trọng bằng Manchester City, đương kim vô địch Ngoại hạng Anh. Nhưng bất quá, điều đó không đồng nghĩa với Manchester City sẽ có một trận đấu dễ dàng.
 
Những dấu hiệu cho một trận đấu khó khăn của Manchester City đã đến ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu, khi mà Ishak Belfodil đã có bàn thắng cho Hoffenheim ngay từ phút thứ 1, dù cho rất nhanh sau đó Sergio Aguero đã có bàn thắng gỡ hòa cho Manchester City ở phút thứ 8. Và kể từ sau khi tỷ số của trận đấu được đưa về xuất phát điểm, các học trò của huấn luyện viên Pep Guardiola đã gần như lâm vào thế bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của thủ môn Oliver Baumann. Tất cả những gì mà Manchester City thể hiện trước Hoffenheim, tất cả những thông số của trận đấu lại tiếp tục làm cho những người hâm mộ nửa xanh thành Manchester dấy lên những mối lo ngại, sẽ lại có một trận đấu tương tự như trận thua Lyon trước đó.
 
Tương tự như trận thua trước Lyon, đây cũng là trận đấu mà Manchester City chiếm hoàn toàn ưu thế trước Hoffenheim. Các thông số của trận đấu đều thể hiện một cách hết sức rõ ràng điều này. Manchester City đã kiểm soát tới 65% thời lượng bóng, có 15 lần dứt điểm với 6 lần chính xác so với 5 lần dứt điểm 2 lần chính xác của Hoffenheim, có 655 đường chuyền gần gấp đôi số đường chuyền của Hoffenheim là 333 đường chuyền. Với một thế trận vượt trội, với một đội hình tấn công gần như là đã mạnh nhất là huấn luyện viên Pep Guardiola có trong tay, với những cái tên như: Raheem Sterling, Sergio Aguero, Leroy Sane, David Silva, Ilkay Gundogan… Ấy vậy mà Manchester City trong gần như cả trận đấu đã gần như tiệm cận tới bước hoàn toàn bế tắc, hoàn toàn không tìm được phương án nào khả thi để xuyên phá được hệ thống phòng ngự mà Hoffenheim giăng ra.
 
Tuy nói rằng Hoffenheim đã có một trận đấu chơi phòng ngự rất hay, khiến cho các chân sút của câu lạc bộ Manchester City lâm vào bế tắc, nhưng đây vốn không phải là một câu lạc bộ chơi phòng ngự giỏi. Ở đấu trường quốc nội, sau 6 vòng đấu thầy trò huấn luyện viên Julian Nagelsmann đã để thủng lưới tới 10 bàn, nằm trong nhóm những câu lạc bộ bị thủng lưới nhiều nhất tại Bundesliga. Vấn đề là, đây không phải là lần đầu Manchester City chịu bó tay bất lực trước một đội bóng chơi chặt chẽ, không để lộ ra khoảng trống để cho lối chơi kiểm soát bóng của Pep Guardiola có không gian phát triển. Thậm chí trận thắng trước Hoffenheim còn có thành phần may mắn khá lớn, khi mà phải đợi đến khi hậu vệ của Hoffenheim phạm sai lầm cá nhân khá khó hiểu, thì David Silva mới có cơ hội nâng tỷ số lên 2-1, mang đến chiến thắng cho Manchester City.
 
Chuẩn xác mà nói, mới chỉ trong giai đoạn đầu mùa giải 2018-2019, tối thiểu đã có 3 lần thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đã gặp khó trước những đối thủ có lối chơi như vậy. Đó là trận hòa trước Wolverhampton Wanderers tại Ngoại hạng Anh, trận thua trước Lyon và trận trắng chật vật trước Hoffenheim trong khuôn khổ đấu trường Champions League. Tất cả đều theo một kịch bản tương tự nhau, và đây rõ ràng là một hồi chuông báo động cho cái triết lý bóng đá mà huấn luyện viên Pep Guardiola đang theo đuổi.
 
Triết lý bóng đá kiểm soát bóng thuần túy mà Pep Guardiola theo đuổi đã từng làm mưa làm gió trên quy mô thế giới. Nhưng theo sự phát triển của chiến thuật bóng đá, lối đá này đã ngày càng bộc lộ nhiều khuyết điểm, và đang dần được trộn thêm phong cách tối giản, thực dụng của bóng đá hiện đại để tạo thành những biến thể hợp với dòng chảy thời đại hơn. Real Madrid lên 3 lần lên ngôi Champions League với lối chơi hiện đại như vậy, đội tuyển Pháp đoạt chức vô địch World Cup 2018 cũng với lối chơi thực dụng tương tự, đội tuyển Tây Ban Nha cũng đã chuyển từ lối chơi kiểm soát bóng sang lối chơi gần giống của câu lạc bộ Real Madrid. Đó là những ví dụ minh họa giàu sức nặng nhất cho việc lối chơi kiểm soát bóng đã “lỗi mốt”, và dĩ nhiên có rất nhiều phương án khắc chế đã được nghiên cứu.
 
Đó có lẽ cũng chính là lý do Pep Guardiola sau Barcelona, đã không thể thành công tại đấu trường Champions League với bất cứ câu lạc bộ nào nữa. Manchester City sau khi lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018, đã bắt đầu mùa giải mới 2018-2019 với nhiều khó khăn hơn hẳn. Với tình hình như hiện tại, có lẽ huấn luyện viên Pep Guardiola phải nhanh chóng thay đổi để biến hóa chiến thuật phù hợp hơn, từ đó mới có thể đưa Manchester City đi tới những thành công mới.
Cao Duy