20:30, 26/06/2024

Lớp dạy bơi miễn phí cho cộng đồng

VĨNH THÀNH

Với mong muốn hỗ trợ những người yêu bộ môn bơi, nhóm Khánh Hòa Ocean Swimming (KOS) đã tổ chức các lớp bơi cộng đồng, dạy bơi miễn phí cho người dân.

5 giờ sáng, bãi biển khu vực Tháp Trầm Hương nhộn nhịp người tắm biển, cũng là lúc lớp bơi cộng đồng của KOS bắt đầu. Sau khoảng 15 phút khởi động, các thành viên của lớp bắt đầu xuống biển và tập bơi với các động tác bơi ếch, bơi sải.

Với khoảng 40 người học bơi, nhóm KOS do anh Lê Thanh Tùng đứng lớp cùng các thành viên trợ giảng khác bắt đầu hướng dẫn mọi người những động tác bơi đúng kỹ thuật. Để thuận tiện trong việc hướng dẫn, các học viên được chia thành những nhóm nhỏ theo từng cấp độ đã biết bơi, bơi chưa thành thạo, chưa biết bơi.

Các học viên lớp bơi cộng đồng được hướng dẫn khởi động trước khi xuống nước.

Anh Lê Thanh Tùng cho biết, lớp bơi biển cộng đồng do các thành viên của KOS tổ chức đã hoạt động được 2 tháng nay, tổ chức được 2 khóa học miễn phí. Trong đó, khóa 1 diễn ra trong tháng 5 với 20 học viên; khóa 2 diễn ra trong tháng 6 với 40 học viên, học vào khung giờ từ 5 đến 6 giờ sáng các ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy. "Bản thân tôi là một giáo viên dạy bơi nên tôi cùng các thành viên khác của KOS mong muốn dạy bơi miễn phí cho cộng đồng để mọi người cùng rèn luyện sức khỏe, phòng, chống đuối nước. Từ đó, giúp mọi người tự tin rèn luyện sức khỏe với bộ môn bơi. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật đúng cách, hầu hết các học viên đã có thể tự tin bơi sau gần 1 tháng học" - anh Tùng nói.

Các học viên lớp bơi cộng đồng được hướng dẫn khởi động trước khi xuống nước.

Từ một người không biết bơi, sau 1 tháng tham gia lớp bơi do KOS tổ chức, bà Cái Ngọc Quỳnh Anh (53 tuổi) đã nắm được những kỹ thuật bơi cơ bản. Giờ đây, bà có thể đứng nước, bơi được cự ly dài mà trước đây chưa từng làm được. Bà Quỳnh Anh chia sẻ: "Tôi đã lớn tuổi, vào tập bơi ở các hồ bơi thì rất ngại do đa phần là các cháu nhỏ tập. Do đó, khi thấy thông tin có lớp bơi cộng đồng tôi đã đăng ký tham gia. Trong lớp cũng có nhiều người trung niên và cao tuổi tham gia nên dễ hòa nhập, mọi người cùng tập với nhau rất tích cực. Hiện nay, tôi đã tự tin bơi và thường xuyên tắm biển hơn trước". Tham gia học lớp bơi cùng với mẹ, em Trương Phạm Khả Ngân (10 tuổi) đã được hướng dẫn và bơi đúng kỹ thuật động tác bơi ếch, đứng nước. Giờ đây, Ngân đã dạn nước hơn, bơi được dài hơn và yêu thích bơi lội hơn nhiều.

Với ý nghĩa thiết thực của lớp học, một số học viên của khóa 1 sau khi hoàn thành khóa học đã tình nguyện tham gia làm trợ giảng, hướng dẫn cho các học viên của khóa sau. Bà Vũ Thị Hậu (46 tuổi), học viên khóa 1 nói: "Tôi được người quen giới thiệu và tham gia khóa 1 của lớp. Bây giờ, tôi đã biết bơi cơ bản và tự tập được. Khi biết lớp bắt đầu mở khóa thứ 2 với số lượng đông hơn và cần tình nguyện viên trợ giảng, tôi đã đăng ký tham gia vì đây là hoạt động với mục đích rất tốt, có ích cho cộng đồng".

Các học viên được hướng dẫn những kỹ thuật bơi cơ bản.

Theo anh Tùng, từ khi mở lớp bơi cộng đồng, nhiều người đã biết đến và đăng ký tham gia với số lượng khá đông. Khóa 2 sắp kết thúc, hiện nay, lớp học vẫn còn khoảng 200 người đăng ký. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, dự kiến khóa 3 của lớp học sẽ được tổ chức với 60 học viên. "Ở lớp học, chúng tôi tập trung dạy mọi người hoàn thiện kỹ năng bơi để trước tiên cứu được bản thân khi có sự cố trong lúc tắm biển, hồ bơi. Mục tiêu của lớp học là 100% học viên đều biết bơi. Khi kết thúc khóa trước mà học viên chưa thuần thục kỹ năng bơi, chúng tôi sẽ động viên học viên tham gia tiếp khóa sau để luyện tập tiếp" - anh Tùng nói.

Để nắm thông tin và đăng ký lớp bơi cộng đồng, người dân có nhu cầu có thể xem thêm tại nhóm Facebook Khánh Hòa Ocean Swimming (https://www.facebook.com/groups/984069686367259)

VĨNH THÀNH