08:09, 12/09/2012

Sự ra đi lặng lẽ

Có một thời gian nổi đình, nổi đám rồi chững lại, giờ đây, Wushu Khánh Hòa chỉ còn là hoài niệm.

Có một thời gian nổi đình, nổi đám rồi chững lại, giờ đây, Wushu Khánh Hòa chỉ còn là hoài niệm.

Nói đến môn Wushu đối kháng Khánh Hòa, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả thế giới cũng biết đến tên tuổi, khả năng chịu đòn và uy lực từ những cú đấm làm nên danh tiếng của vận động viên (VĐV) Diệp Bảo Minh (Huy chương Vàng thế giới hạng cân 56kg vào năm 2001). Đó cũng chính là thời kỳ huy hoàng của bộ môn Wushu Khánh Hòa. Đến giờ này, mỗi khi nhắc đến, những người từng đam mê theo đuổi môn võ thuật này chỉ còn biết ngậm ngùi tiếc nuối.

Nhớ lại thời hoàng kim của Wushu tán thủ Khánh Hòa, ông Trần Hậu Thành - VĐV cuối cùng giành chiếc Huy chương Vàng của Wushu Khánh Hòa vào năm 2007 tại một giải đấu toàn quốc, đồng thời đã có 3 năm (2009 - 2011) đứng trên cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển Wushu tán thủ Khánh Hòa chia sẻ: Giai đoạn 1999 - 2002, bên cạnh các tỉnh, thành lớn (như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh), Khánh Hòa được coi là một trong 3 trung tâm phát triển mạnh của môn Wushu tán thủ. Ở hầu hết các giải đấu lớn của quốc gia, SEA Games hay thậm chí giải Wushu thế giới, các võ sĩ Wushu Khánh Hòa, trong đó nổi bật nhất là VĐV Diệp Bảo Minh đã từng mang về không ít vinh quang cho thể thao tỉnh nhà... Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, giờ đây, Wushu Khánh Hòa đang chuẩn bị tan rã”. Chúng tôi được biết, có lẽ chậm nhất vào cuối năm 2012, môn Wushu tán thủ sẽ không còn xuất hiện trong các môn võ thuật ở Khánh Hòa”.

Môn Wushu giờ chỉ còn trong hoài niệm của các vận động viên qua những bài tập đối kháng ở môn võ cổ truyền.

Môn Wushu giờ chỉ còn trong hoài niệm của các vận động viên qua những bài tập đối kháng ở môn võ cổ truyền.

Ngậm ngùi cho sự ra đi lặng lẽ của môn võ thuật mà mình yêu thích sau bao năm gắn bó, VĐV Nguyễn Thành Khoách - võ sĩ cuối cùng giành chiếc Huy chương Đồng tại Giải vô địch Wushu toàn quốc năm 2011, hiện là VĐV đội tuyển võ cổ truyền đối kháng của tỉnh - tâm sự: “Nghe tin môn Wushu không còn, bản thân tôi rất buồn. Song, tôi cùng những VĐV khác trong đội tuyển Wushu được các thầy cho chuyển sang tập luyện và thi đấu môn võ cổ truyền đối kháng”. Theo VĐV Nguyễn Thành Khoách, giữa 2 bộ môn nói trên không có nhiều điểm khác biệt; vì vậy, các thành viên đội tuyển Wushu dễ dàng bắt nhịp trong tập luyện và thi đấu võ cổ truyền đối kháng.

Được biết, trước đây, ở Khánh Hòa, môn võ Wushu tán thủ chưa có sự phát triển ở cấp độ phong trào. Các VĐV Wushu Khánh Hòa chủ yếu được chuyển từ VĐV võ cổ truyền sang. Sau một thời gian vừa tập, vừa tham gia thi đấu, họ tự mình rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Theo ông Trần Hậu Thành (hiện là HLV đội tuyển võ cổ truyền đối kháng tỉnh), sau nhiều năm cố gắng duy trì hoạt động, đội Wushu Khánh Hòa cũng chỉ có 1 huấn luyện viên và 8 VĐV nên đã không thể trụ nổi, đang chờ ngày giải tán.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao thành tích cao tỉnh cho biết: Hiện nay, Trung tâm đã có đề xuất xin giải tán đội tuyển Wushu tỉnh, đang chờ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt. Trên thực tế, từ cuối năm 2011 đến nay, hầu hết các VĐV của môn Wushu tán thủ đều được chuyển qua thi đấu cho môn võ cổ truyền đối kháng. Theo ông Thường, nhiều năm liền, Wushu Khánh Hòa đã không còn đạt được thành tích cao ở giải đấu trong nước. Thêm vào đó, sự phát triển phong trào môn võ thuật này ở các địa phương không có, thiếu con người, thiếu sự đầu tư cơ sở vật chất tập luyện… nên dần dần bị đuối. Trong khi đó, những năm gần đây, môn võ thuật cổ truyền Khánh Hòa lại đang đạt được thành tích cao. Do võ cổ truyền đối kháng và Wushu tán thủ có nhiều điểm tương đồng nên Trung tâm chuyển các VĐV Wushu sang thi đấu cho võ cổ truyền.

Những gì đang diễn ra cho thấy Wushu Khánh Hòa đã không còn chỗ đứng. Việc xóa sổ nó chỉ còn là vấn đề thủ tục. Tuy nhiên, sự ra đi lặng lẽ ấy cũng khiến không ít người chạnh lòng.

AN NHIÊN