05:08, 30/08/2012

Mang tiếng hát đến vùng cao

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, những thành viên trong đội văn nghệ của Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh tỉnh Khánh Hòa đã mang lời ca, điệu nhạc đến với người dân xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mọi người.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, những thành viên trong đội văn nghệ của Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh (TTQLDT-DLTC) tỉnh Khánh Hòa đã mang lời ca, điệu nhạc đến với người dân xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mọi người.

. Đêm diễn đầy ý nghĩa

Chiều 28-8, chúng tôi theo chân các thành viên trong đội văn nghệ TTQLDT-DLTC tỉnh đi biểu diễn phục vụ đồng bào xã Sơn Thái. Sau chặng đường gần 60km, đoàn có mặt tại UBND xã. Các thành viên trong đoàn lập tức bắt tay vào công việc chuẩn bị sân khấu biểu diễn. Tiếng loa, tiếng nhạc nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dân, nhất là các em nhỏ. Ông Lê Tấn Đạt - Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thái cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin đội văn nghệ của TTQLDT-DLTC tỉnh về biểu diễn phục vụ bà con trong xã, chúng tôi đã thông báo rộng rãi trên hệ thống phát thanh của địa phương. Nhiều ngày qua, người dân luôn háo hức chờ đợi đoàn. Ở đây, do đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc tiếp cận với các loại hình văn hóa, nghệ thuật cũng hạn chế. Những buổi diễn như thế này rất có ý nghĩa”.

Sơn Thái là xã cánh Tây, xa nhất huyện Khánh Vĩnh, với 98% dân số là người dân tộc T’rin. Toàn xã có 421 hộ với 1.881 khẩu, trong đó có 70% hộ thuộc diện nghèo. Người dân trong xã chủ yếu làm nương rẫy với mức thu nhập thấp; đời sống văn hóa tinh thần còn thiếu thốn. Chính vì vậy, buổi biểu diễn của đội văn nghệ TTQLDT-DLTC tỉnh đã góp phần làm sôi động hơn cuộc sống của người dân nơi đây. Chị Cà Thị Hiếu - người dân trong xã tâm sự: “Người dân ở đây cả ngày đi làm rẫy. Tối về, nhà nào có tivi thì xem, còn không có thì đi ngủ, ít khi được xem văn nghệ. Hôm nay, có đội về biểu diễn, bà con rất vui”. Quả thật, đã từ rất lâu, chúng tôi mới lại thấy hình ảnh những em nhỏ ánh mắt tròn xoe chăm chú theo dõi từng tiết mục văn nghệ; những bà mẹ trẻ địu con trước ngực đứng nghe đàn, nghe hát suốt 2 giờ liền. Thế mới biết, đồng bào ở nơi đây vẫn cần những món ăn tinh thần như thế.

Tiết mục “Bay qua biển Đông” do tốp ca nam đội văn nghệ Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh tỉnh thể hiện.
Tiết mục “Bay qua biển Đông” do tốp ca nam đội văn nghệ Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh tỉnh thể hiện.

. Những tiết mục cuốn hút người xem

Đội văn nghệ TTQLDT-DLTC tỉnh là một trong số ít các đội văn nghệ phong trào có nhiều hoạt động tích cực. Hiện nay, ngoài việc mỗi tuần có 2 đêm diễn phục vụ du khách tại danh thắng Hòn Chồng, đội còn thường tham gia các hội thi, chương trình giao lưu văn nghệ. Vì vậy, đội đã dàn dựng cho riêng mình nhiều tiết mục có chất lượng nghệ thuật tốt. Trong chuyến biểu diễn phục vụ người dân xã Sơn Thái lần này, đội đã mang đến những tiết mục hay nhất của mình. Một thành viên trong đội chia sẻ: “Để chuẩn bị cho buổi biểu diễn hôm nay, chúng tôi đã chọn những tiết mục đặc sắc nhất của mình. Đây cũng là những tiết mục phù hợp với người dân vùng cao. Trong kết cấu chương trình, chúng tôi chú ý đến sự đa dạng của các tiết mục để thu hút sự quan tâm theo dõi của người dân từ đầu cho đến hết chương trình”.

Chỉ với một sân khấu đơn giản nhưng vẫn đầy đủ âm thanh, ánh sáng cần thiết, nổi bật trên đó là sự hiện diện của bộ đàn đá, cây đàn t’rưng, đàn bầu, đàn tranh. Để tạo không khí sôi động cho đêm diễn, mở đầu chương trình, tốp ca nam thể hiện ca khúc Bay qua biển Đông. Tiết mục này đã nhanh chóng thu hút được khán giả. Tiếp đến, màn hòa tấu nhạc cụ dân tộc với đàn bầu, đàn tranh, đàn t’rưng, đàn đá qua các bản nhạc: Hồn quê, Trống cơm, Bóng cây K’nia thực sự là những “món ngon” gửi tặng khán giả. Tiếng đàn ngọt ngào, da diết, trầm bổng làm lay động lòng người. Em Cà Đôn (học sinh lớp 4) nhận xét: “Mấy cây đàn này em thấy trên tivi rồi, bây giờ mới được nhìn thấy ở ngoài. Nghe các chị đàn rất hay, em cũng muốn chơi đàn như các chị”. Phần thể hiện các ca khúc: Mời anh về thăm quê em, Tình ca, Việt Nam, Tìm lại… cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả. Người nghe được dẫn dắt qua từng cung bậc cảm xúc khác nhau với màu sắc âm nhạc đa dạng, từ âm hưởng dân gian đến ca khúc cách mạng, nhạc trẻ.

Trong suốt 2 giờ biểu diễn, người dân địa phương luôn chăm chú theo dõi và cổ vũ nhiệt tình cho các thành viên trong đội. Đây chính là nguồn động lực giúp mỗi thành viên thêm yêu lời ca, tiếng hát của mình. Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Chủ tịch Công đoàn TTQLDT-DLTC tỉnh cho biết: “Từ thành công của đêm diễn này, thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức thêm nhiều chuyến đi biểu diễn tương tự để có thể động viên nhiều hơn về mặt tinh thần cho người dân vùng sâu, vùng xa...”.

NHÂN TÂM

Trong chương trình biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân xã Sơn Thái, cán bộ, công nhân viên TTQLDT-DLTC tỉnh đã trao 50 suất quà cho các em học sinh có thành tích tốt trong học tập trên địa bàn xã. Đây là hoạt động từ thiện thường niên của TTQLDT-DLTC tỉnh nhằm chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.