06:06, 04/06/2012

Sự liên tưởng đa chiều trong tranh của Trần Mạnh Đức

Hơn 10 năm chính thức bước vào con đường hội họa, với hơn 250 tác phẩm đã sáng tác, trong đó có tác phẩm được tặng Giải A đồng hạng của Hội Mỹ thuật Việt Nam...

 

Hơn 10 năm chính thức bước vào con đường hội họa, với hơn 250 tác phẩm đã sáng tác, trong đó có tác phẩm được tặng Giải A đồng hạng của Hội Mỹ thuật Việt Nam (MTVN) - đó là kết quả lao động nghệ thuật của họa sĩ trẻ Trần Mạnh Đức, một kết quả không phải họa sĩ nào cũng đạt được.

Chúng tôi đến thăm phòng vẽ của Trần Mạnh Đức tại số 11B Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang) khi anh đang lưng trần, miệt mài với những sắc màu để hoàn chỉnh tác phẩm sơn dầu mới của mình - bức tranh mang tên “Nắng gió đầu nguồn” - chuẩn bị tham dự Liên hoan và Triển lãm Mỹ thuật Khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2012 (tổ chức tại Quảng Ngãi vào trung tuần tháng 8). Thật dễ lý giải vì sao thời gian gần đây, Trần Mạnh Đức là một trong số những họa sĩ trẻ được đánh giá cao, nếu biết được niềm say mê lao động nghệ thuật và được tận mắt xem những tác phẩm của anh.

Sinh năm 1969 tại Ninh Hòa, vốn có năng khiếu về hội họa và được đào tạo chuyên ngành mỹ thuật, từ năm 2000 đến nay, Trần Mạnh Đức liên tục có nhiều tác phẩm tham gia các cuộc triển lãm trong tỉnh và khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như các cuộc triển lãm mỹ thuật toàn quốc. Tranh của Trần Mạnh Đức đã được một số nhà sưu tầm tranh ở Đan Mạch, Thụy Điển, Mỹ, Nhật Bản… tuyển và lưu giữ vào bộ sưu tập cá nhân. Đến nay, Trần Mạnh Đức đã 2 lần tổ chức triển lãm cá nhân, một tại Nha Trang năm 2005 và một tại Hà Nội năm 2010.

Đặc biệt, năm 2007, cùng với việc nhận Giải A tại Triển lãm khu vực miền Trung - Tây Nguyên, anh đã được Hội MTVN trao tặng Giải A đồng hạng cho tác phẩm “Huyền thoại Việt”. Ngoài giải thưởng ở một số cuộc thi, Trần Mạnh Đức còn nhận được Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Khánh Hòa năm 2007 và Giải thưởng VHNT Khánh Hòa 5 năm (2005 - 2010). Hiện nay, Trần Mạnh Đức đã có tranh trong bộ sưu tập tranh của Hội MTVN. Ngoài ra, anh cũng là tác giả vừa được Hội MTVN chọn tác phẩm để in trong “Tuyển tập Họa sĩ trẻ Việt Nam đương đại”.

Tranh của Trần Mạnh Đức hầu hết được thể hiện theo phong cách bán trừu tượng, trên cơ sở khai thác kỹ thuật sơn dầu hiện đại. Chất sơn trên bề mặt tranh dày và thô; màu vẽ được thể hiện nhiều sắc độ và thường là gam trầm (chủ yếu là rêu, xám), tạo nên chiều sâu về không gian. Đặc biệt, bố cục tranh của Trần Mạnh Đức luôn thoáng, chặt chẽ về tiết tấu. Tuy ở mỗi bức tranh của anh, khối hình hiện lên không rõ, nhưng luôn tạo cho người xem sự liên tưởng đa chiều về hiện thực cuộc sống mà tác giả muốn thể hiện.


Huyền thoại Việt - tác phẩm được Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng Giải A đồng hạng.
Huyền thoại Việt - tác phẩm được Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng Giải A đồng hạng.

 

Về đề tài, dễ nhận thấy, hai đề tài chính mà họa sĩ Trần Mạnh Đức tập trung khai thác trong thời gian qua là những nét đặc trưng của nền văn hóa Việt xưa và đề tài về biển. Ở cả hai đề tài, tuy thể hiện dưới dạng bán trừu tượng, nhưng người xem không hề thấy xa lạ. Một xóm nhỏ, với bờ tre xanh giữa mùa trở gió; một góc mái đình uốn cong; một vỉa trầm tích văn hóa xưa nơi Hoàng Thành vừa được khai quật với những hoa văn trên nền gốm cổ; cảnh một bến sông với cây đa, con đò; một làng chài dân dã đang vào mùa biển lặng hay đang ngày lễ hội…; tất cả hiện lên trong tranh của Trần Mạnh Đức lúc ẩn, lúc hiện, nhưng rất gần gũi và sống động. Không chỉ ở nội dung thể hiện, tên gọi của rất nhiều tác phẩm của Trần Mạnh Đức cũng gắn liền với hai đề tài trên, đồng thời tạo nên sự liên tưởng khá rộng, nhiều chiều cho người thưởng ngoạn như: Huyền thoại Việt, Hồn thiêng đất Việt, Hồn Việt, Đất thiêng, Âm vọng Việt, Ngày biển lặng, Phố biển, Xóm chài 1, Xóm chài 2, Ký ức làng chài…

Là Hội viên Hội VHNT Khánh Hòa và là Hội viên Hội MTVN, hiện nay Trần Mạnh Đức đang ở độ tuổi lý tưởng của một người làm nghệ thuật. Với kết quả ban đầu đã có, chắc chắn anh sẽ tạo được những dấu ấn mới trên con đường sáng tác của mình trong thời gian tới.

HOÀNG NHẬT