03:06, 20/06/2012

Ám ảnh người Hà Lan bay

Rất nhiều người đã dùng đến thuật ngữ “Hà Lan bay” để nói về đội tuyển Hà Lan như muốn ví lối chơi đẹp với sự bay bổng của bóng đá Hà Lan. Thế nhưng trên thực tế, từ “Người Hà Lan bay” (Flying Dutchman) là một con tàu ma với nhiều truyền thuyết đầy bí ẩn...

Rất nhiều người đã dùng đến thuật ngữ “Hà Lan bay” để nói về đội tuyển Hà Lan như muốn ví lối chơi đẹp với sự bay bổng của bóng đá Hà Lan. Thế nhưng trên thực tế, từ “Người Hà Lan bay” (Flying Dutchman) là một con tàu ma với nhiều truyền thuyết đầy bí ẩn (được tái dựng trong bộ phim “Cướp biển vùng Caribê” nổi tiếng của Hollywood). Tàu người Hà Lan bay bị chìm một cách bí ẩn ngoài khơi trong cơn bão, ở khu vực gần mũi Hảo Vọng mà không còn dấu tích gì. Theo truyền thuyết, vì bị lời nguyền của vị thuyền trưởng nên nó trở thành một con tàu ma, mãi mãi đi giữa biển khởi mênh mông mà không bao giờ cập được bến. Ai thấy nó đều gặp tai họa như bản thân con tàu nên nó được ví như một thảm họa hơn là sự thăng hoa.

Và đến rạng sáng qua, đội tuyển Hà Lan mới thật sự trở thành Người Hà Lan bay theo đúng nghĩa của nó. Thua trắng cả 3 trận và xếp bét bảng, Hà Lan muối mặt rời khỏi cuộc chơi một cách đích đáng đúng với những gì họ đã thể hiện. Chơi nhạt nhòa, thiếu bản sắc và không thể hiện được khát khao chiến thắng, họ đã bị Bồ Đào Nha nhấn chìm bằng 2 bàn thắng phản công mẫu mực của Ronaldo.

Vài năm trở lại đây, Hà Lan có một thế hệ cầu thủ rất hay. Họ luôn được xếp vào chiếu trên với tư cách đại gia. Thế nhưng chức vô địch vẫn mãi chối từ họ như đất liền không bao giờ chào đón con tàu người Hà Lan bay ấy. Vì thế Hà Lan cứ mải quẩn quanh tìm chiến lược để chiến thắng như con tàu bí ẩn cứ loay hoay giữa đại dương mênh mông. Hết tổng lực phiên bản một, rồi lại tổng lực kết hợp phòng thủ phiên bản 2, rồi mới đây là giảm tổng lực, tăng phòng thủ… tất cả đều không thể giúp họ “cập bến” dù có những lần họ đã tiến rất gần đến vinh quang.

Kể từ khi đăng quang tại Euro 1988, đã 1/4 thế kỷ đã trôi qua, Hà Lan vẫn chưa một lần nếm hương vị chiến thắng dù họ luôn là đội bóng mạnh, nhiều cầu thủ giỏi và có lối chơi quyến rũ bậc nhất. Có lẽ, phải chăng họ cũng vướng vào một lời nguyền nào đó như truyền thuyết về con tàu người Hà Lan bay? Có lẽ việc cần làm bây giờ là Hà Lan phải tái thiết mạnh mẽ để có thể thoát khỏi ám ảnh về con tàu Người Hà Lan bay.

THANH TÙNG