12:05, 17/05/2012

Từng bước đi vào chiều sâu

Tập trung xây dựng lực lượng tham gia các giải đấu lớn, thường xuyên duy trì hoạt động biểu diễn, giao lưu học hỏi kinh nghiệm…, các môn phái, câu lạc bộ võ cổ truyền Khánh Hòa đã biết cách tự làm mới mình để từng bước đi vào chiều sâu.

Tập trung xây dựng lực lượng tham gia các giải đấu lớn, thường xuyên duy trì hoạt động biểu diễn, giao lưu học hỏi kinh nghiệm…, các môn phái, câu lạc bộ võ cổ truyền (VCT) Khánh Hòa đã biết cách tự làm mới mình để từng bước đi vào chiều sâu.

Trước đây, cùng với những thăng trầm của võ thuật Việt Nam, võ thuật Khánh Hòa từ phong trào đến thành tích cao chỉ tập trung phát triển ở các môn võ trong hệ thống thi đấu Olympic như: taekwondo, karatedo, wushu… Tuy nhiên, thời gian qua, VCT - môn võ mang đậm dấu ấn, nét tinh hoa võ thuật của người Việt - được coi là một trong những môn thể thao có chiều hướng phát triển mạnh ở các địa phương.

 Các võ sinh võ cổ truyền biểu diễn quyền thuật tại giải thi đấu cấp tỉnh.

 Các võ sinh võ cổ truyền biểu diễn quyền thuật tại giải thi đấu cấp tỉnh Khánh Hòa.

Có bề dày hình thành và phát triển khá lâu (trước năm 1975), song hầu hết các võ đường, võ phái của VCT Khánh Hòa thuộc dòng võ Tây Sơn Bình Định như: Hồng Phi Phụng, Phi Long Chánh, Vĩnh Minh… chỉ phát triển manh mún, tự phát nên thiếu sức hút. Kể từ sau năm 2008, môn VCT ở nước ta được chú ý nhiều hơn. Đây cũng là lúc các môn phái VCT Khánh Hòa đã biết cách tự làm mới mình vì sự phát triển chung của võ thuật. Theo tìm hiểu, hiện nay, toàn tỉnh có 15 môn phái VCT đang sinh hoạt tại 41 điểm tập, câu lạc bộ (CLB), võ đường, thu hút hơn 1.500 võ sinh tập luyện. Nếu so với thời điểm trước năm 2007, số lượng các học viên, võ đường tăng khá cao, nổi bật ở một số địa phương có phong trào phát triển môn VCT mạnh cả về chất và lượng như: Nha Trang, Diên Khánh, Ninh Hòa. Chính vì vậy, so với các giải võ thuật được tổ chức ở cấp tỉnh như: karate, taekwondo… được xem là khá èo uột thì giải VCT tỉnh đang được nhiều người chú ý bởi số lượng các võ sinh tham dự giải cũng như chất lượng chuyên môn ngày càng tăng.

Giải VCT tỉnh năm nay (diễn ra vào đầu tháng 5-2012) đã thu hút hơn 110 vận động viên (trong đó có hơn 30 vận động viên thuộc lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng) là tinh hoa của các CLB, môn phái VCT đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố tranh tài. Đây được coi là cơ sở, nguồn lực quan trọng cho sự phát triển lớn mạnh của môn VCT trên địa bàn tỉnh. Sau nhiều ngày tranh tài sôi nổi, đơn vị Nha Trang đã xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn với 17 Huy chương Vàng, Diên Khánh đoạt giải nhì với 8 Huy chương Vàng và Ninh Hòa giải ba với 4 Huy chương Vàng. Để có được kết quả tốt ở giải VCT cấp tỉnh, hầu hết các địa phương đã chuẩn bị khá kỹ về lực lượng, chuyên môn. Chẳng hạn như tại đơn vị Nha Trang, hàng năm, Trung tâm Văn hóa thể thao Nha Trang đã tổ chức riêng giải VCT cấp thành phố với sự góp mặt của đông đảo vận động viên đến từ hơn 30 đơn vị, xã, phường…

Không chỉ dừng lại ở đó, để phát huy những nét đặc trưng của môn phái, quảng bá hình ảnh môn VCT Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, một số CLB VCT tỉnh thường xuyên tổ chức hoạt động biểu diễn, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các võ phái vì sự phát triển chung của môn thể thao này. Chẳng hạn hàng năm, cùng với lễ hội thi đấu cờ người được tổ chức vào dịp lễ, Tết, các thành viên đội lân, sư, rồng của CLB Thọ Phước Đường thường xuyên tham gia biểu diễn múa lân, võ thuật giữa các quân cờ phục vụ du khách xem hội. Hay tại CLB VCT Minh Long Tây Sơn Võ Đạo, nhiều năm qua, các thành viên trong CLB vẫn duy trì gặp mặt, giao lưu với hội VCT Pháp để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.

Chính sự phát triển mạnh về mặt phong trào của môn VCT ở các địa phương trong tỉnh mà năm 2010, môn VCT đã chính thức được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh đưa vào thi đấu thể thao thành tích cao. Năm 2011, tại 2 giải VCT trẻ và vô địch VCT toàn quốc, đội tuyển VCT tỉnh đã đoạt được 2 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc và 10 Huy chương Đồng, đây là một thành tích đáng khích lệ. Điều đó cho thấy, VCT Khánh Hòa không chỉ phát triển mạnh về số lượng mà còn từng bước đi vào chiều sâu, góp phần tích cực trong chặng đường đi lên của võ thuật tỉnh.

AN NHIÊN