04:05, 17/05/2012

“Đàn trời” - bộ phim chính luận đậm màu sắc lãng mạn

“Đàn trời” là câu chuyện phim đầy gai góc về những vấn đề chống tiêu cực trong bộ máy chính quyền ở một tỉnh miền núi.

“Đàn trời” là câu chuyện phim đầy gai góc về những vấn đề chống tiêu cực trong bộ máy chính quyền ở một tỉnh miền núi. Không chỉ có những màn chia chác lợi lộc, phim còn mang đến cho người xem câu chuyện về đời sống của người dân miền núi với những tình cảm dung dị, đậm màu sắc lãng mạn.

. Một đề tài chính luận gai góc

Được chiếu trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ các ngày thứ hai, ba, tư hàng tuần bắt đầu từ 18-4, đến nay, bộ phim truyền hình Đàn trời do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) sản xuất đã trải qua gần 10 tập đầu tiên trong tổng số 36 tập phim. Với những gì đã thể hiện, điều khán giả dễ nhận thấy chính là sự đầu tư khá kỹ lưỡng của nhà sản xuất cho một đề tài phim chính luận đang dần trở thành thương hiệu của VTV. Bắt đầu là một kịch bản phim của nhà văn Phạm Ngọc Tiến được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cao Duy Sơn, kịch bản phim được đặt vào tay đạo diễn Bùi Huy Thuần vốn đã thành công với mảng đề tài phim chính luận qua các phim như Ngôi biệt thự màu tro lạnh, Chủ tịch tỉnh… Tiếp đó, dàn diễn viên tên tuổi gồm: Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Dũng, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Anh Tú, Dũng Nhi, NSƯT Trung Anh, NSƯT Diệu Thuần, Kiều Thanh, NSƯT Tiến Mộc, NSƯT Lệ Thu, Tùng Dương… được huy động vào các vai trong phim như một sự đảm bảo cho sự thành công của phim. Bên cạnh đó là những diễn viên trẻ nhiều triển vọng đã góp phần tạo nên màu sắc mới mẻ cho phim.

Một cảnh trong phim “Đàn trời”
Một cảnh trong phim “Đàn trời”

Câu chuyện phim được lấy bối cảnh ở một tỉnh miền núi với địa danh hư cấu là tỉnh Bình Lãng, nhân vật trung tâm của phim là ông chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ấn đầy mưu lược, độc đoán, thoái hóa. Những góc khuất nơi chốn quan trường khi triển khai các dự án 135 được xem là miếng mồi béo bở để các quan tham móc nối với doanh nghiệp cùng chia chác lợi lộc dần được hé lộ. Mở đầu phim, đạo diễn Bùi Huy Thuần đã cho nhân vật chủ tịch tỉnh Bình Lãng xuất hiện ngay lập tức khi thẳng tay can thiệp vào việc dừng phát sóng phóng sự điều tra về những tiêu cực của một doanh nghiệp đang thực hiện dự án 135 của các phóng viên thời sự Đài truyền hình tỉnh. Chân tướng của ông chủ tịch tỉnh này đã hiện diện trước mắt khán giả như một kẻ có quyền lực, lắm mưu nhiều kế với những đường dây làm ăn ngầm với một số doanh nghiệp. Một cuộc chiến gay gắt, căng thẳng giữa những kẻ có chức quyền, thoái hóa, biến chất với những người ngay thẳng, luôn vì lợi ích chung, đấu tranh chống tiêu cực và giữ gìn đạo đức nghề báo đã diễn ra. Trong cuộc chiến đó, những âm mưu, thủ đoạn dần được phơi bày ra ánh sáng, để lộ rõ chân tướng của một số người vốn được xem là công bộc của dân.

. Những cảnh phim đậm chất lãng mạn

Sẽ chẳng có mấy khác biệt so với các phim chính luận khác nếu phim Đàn trời chỉ xoay quay câu chuyện tiền, tình, quyền lực và cuộc đấu tranh giữa cái tốt với cái xấu trong xã hội. Điều làm nên sức hấp dẫn cũng như sự khác biệt của Đàn trời chính là những tình tiết phim thấm đậm màu sắc lãng mạn, huyền bí. Phim được dàn dựng dựa trên tiểu thuyết Đàn trời mang đậm hơi thở cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi phía Bắc. Từ những chất liệu văn hóa của người Dao, các nhà làm phim đã có dịp “tung tẩy” trong những cảnh quay đẹp, nên thơ và cũng rất huyền ảo.

Từ cảnh thác nước với tiếng nước chảy vang vọng như tiếng đàn trầm bổng phản ánh những tâm tư, tình cảm của người dân lên tận trời xanh và họ gọi đó là đàn trời. Trai gái trong làng mỗi khi có chuyện vui, buồn đều tìm về bên thác để được chia sẻ, vỗ về. Bên cạnh thác nước, Đàn trời còn xuất hiện nhiều cảnh quay đẹp ở các tỉnh Hòa Bình, Lào Cai, Nghệ An… cùng với đó là câu chuyện tình đẹp như thơ giữa Thức (phóng viên đài truyền hình tỉnh) với Mỷ (cô giáo bản). Khán giả có thể cảm nhận được một cách khá chân thực tình cảm giản dị, chân thành của người dân miền núi trong cuộc sống thường nhật. Ở đó không có sự bon chen, vụ lợi mà tất cả đều toát lên hơi ấm tình người. Đặc biệt, trong Đàn trời, các nhà làm phim đã xây dựng nên một hình tượng mang tính huyền bí, đó là nhân vật Xẩm kỳ. Tuy ngồi một chỗ, nhưng bất cứ chuyện gì xảy ra ở đâu ông đều biết hết. Nhân vật này gắn liền với thác nước, bờ sông, chợ bản… Với một nhân vật giàu chất hư cấu, nên cách quay những cảnh Xẩm kỳ xuất hiện có phần bảng lảng, mơ hồ với sương khói, cánh đồng hoa, tấm voan treo trên cây… tạo ra cảm giác hư hư, thực thực như trong những câu chuyện dân gian của người miền núi phía Bắc.

Phim chính luận lâu nay vẫn thu hút sự quan tâm của khán giả như là một đặc sản của VTV, nhưng với Đàn trời, đặc sản ấy lại càng hấp dẫn hơn với những tình tiết phim lãng mạn. Câu chuyện phim chống tiêu cực vẫn rất gay cấn, nhưng không tạo cảm giác căng thẳng cho người xem bởi đan xen vào đó là những cảnh phim nên thơ, trữ tình.

NHÂN TÂM