06:03, 12/03/2012

Họa sĩ Trần Hà với những sắc màu dân gian

Những năm gần đây, anh chị em làm công tác mỹ thuật hoặc khách chơi tranh mỗi khi đến Nha Trang, không ít người đã hỏi và tìm đến với Trần Hà.

1
 

Những năm gần đây, anh chị em làm công tác mỹ thuật hoặc khách chơi tranh mỗi khi đến Nha Trang, không ít người đã hỏi và tìm đến với Trần Hà. Lý do rất dễ hiểu, các tác phẩm của họa sĩ trẻ ấy với phong cách khá đặc biệt đã tạo được sự chú ý không chỉ với đồng nghiệp mà còn với cả khách chơi tranh trong và ngoài nước.

Theo họa sĩ Trần Hà, những thành công trên con đường lao động nghệ thuật của mình thời gian qua đa phần là nhờ sự may mắn. Nhưng có lẽ đó là nhận định khá khiêm tốn của anh, còn bạn bè, đồng nghiệp thì ai cũng biết rất rõ, trong hội họa nếu không có tài năng thì tác phẩm của bất cứ tác giả nào cũng khó nói đến sự chú ý và đón nhận của công chúng.

Bắt đầu từ một chàng sinh viên mỹ thuật mới ra trường bước vào con đường hội họa, với 10 năm lao động nghệ thuật, đến nay Trần Hà đã có hàng trăm bức tranh vẽ bằng sơn dầu hoặc thực hiện bằng chất liệu tổng hợp, trong số đó rất nhiều tác phẩm đã được các nhà sưu tầm tranh ở các nước như Mỹ, Úc, Canada, Đức, Na Uy, Hà Lan, Pháp… chọn mua. Ngoài 2 lần tổ chức triển lãm cá nhân (tại Nha Trang năm 2001 và tại Hà Nội năm 2010), Trần Hà liên tục có tranh tham gia ở nhiều cuộc triển lãm chung tại Khánh Hòa, khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như triển lãm mỹ thuật toàn quốc, quốc tế. Đặc biệt, không ít tác phẩm của anh đã được tặng thưởng, trong đó có: Giải thưởng của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2005; giải tặng thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại triển lãm tranh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2010; giải thưởng văn học nghệ thuật Khánh Hòa năm 2010 và giải thưởng văn học nghệ thuật Khánh Hòa 5 năm (giai đoạn 2006 - 2011)… Hiện nay, Trần Hà đã có tranh trong bộ sưu tập tranh của Hội Mỹ thuật Việt Nam, ngoài ra anh cũng là tác giả trẻ vừa được Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn 2 tác phẩm in trong tuyển tập Họa sĩ trẻ Việt Nam đương đại.

1
Tác phẩm “Ký ức quê tôi”.

Nét đặc trưng tạo nên sự cuốn hút của người thưởng ngoạn ở tranh Trần Hà đó là sự khai thác bút pháp dân gian, kết hợp với hiện đại, được cách điệu trên mặt phẳng bình đồ, không gian ước lệ. Tạo hình trong tranh của tác giả rất khỏe khoắn, bố cục ngang dọc lạ mắt, hơi nghiêng về lập thể, với gam màu nóng, giàu sắc độ, giàu chất trang trí, tương phản nhưng hài hòa. Màu nóng và lạnh trong tranh của Trần Hà rất đặc trưng của nghệ thuật phương Đông, giàu chất vô cực và huyền thoại. Ở tác phẩm Lễ hội tháng tám, người xem tranh dễ dàng nhận thấy những nét đặc trưng trên với bố cục tranh gồm 3 mảng chính chạy dọc gồm 3 cảnh sinh hoạt của lễ hội Trung thu với hình ảnh những em nhỏ nối tiếp nhau cầm đèn ông sao nhảy múa cùng lân, rồng. Bức tranh tạo nên cảm giác vừa quen vừa lạ, quen vì ta nhận ra ở đây hình ảnh của trò chơi rồng rắn lên mây, nhưng lạ vì lối tạo hình rất riêng và bố cục khá độc đáo với gam màu nóng đầy ấn tượng cũng như kỹ thuật sử dụng sơn dầu rất hiện đại, giàu cá tính. Ở tác phẩm Trò chơi dân gian, để diễn tả cảnh trẻ em đang chơi trò “Ô ăn quan”, Trần Hà đã bố trí 6 em nhỏ ở phần chính của tranh, còn hình ảnh phụ là những tàu lá chuối được cách điệu khá đẹp mắt, và tất cả được bố cục trên một không gian ước lệ. Tuy bức tranh chỉ có 2 màu nâu và đỏ nhưng giàu sắc độ, nhờ đó đã tạo nên sự lung linh, hấp dẫn đối với người thưởng ngoạn.

Tác phẩm “Ký ức quê tôi”.
Tác phẩm “Lễ hội tháng Tám”.

Trần Hà là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Vốn là giáo viên mỹ thuật, gần đây, để tạo thuận lợi trong môi trường sáng tác, anh đã chuyển về làm việc tại Hội Văn học Nghệ thuật Khánh Hòa. Khi được hỏi về những dự định mới trong sáng tác, Trần Hà cho biết: “Tôi nghĩ, mình đã đúng khi chọn con đường hội họa. Nhưng anh biết đấy! Sáng tạo nghệ thuật rất cần cảm hứng và đam mê, song chưa đủ, ngoài các yếu tố đó, còn rất cần đến sự chiêm nghiệm. Tôi hy vọng thời gian tới sự chiêm nghiệm, học hỏi sẽ giúp tôi có thêm những tác phẩm mới”.

 HOÀNG NHẬT TUYÊN