12:06, 22/06/2011

Andre Villas-Boas - canh bạc của Roman Abramovich?

Thị trường chuyển nhượng đang ngày càng trở nên “nóng” với cuộc đua săn hàng các cầu thủ chuẩn bị cho mùa giải mới của các câu lạc bộ.

Thị trường chuyển nhượng đang ngày càng trở nên “nóng” với cuộc đua săn hàng các cầu thủ chuẩn bị cho mùa giải mới của các câu lạc bộ. Song, ở Chelsea, không khí ấy còn “nóng” gấp bội. Bởi, có nhiều ngôi sao trong đội hình mà không có một vị thuyền trưởng dẫn dắt thì cũng bằng thừa. Roman Abramovich hiểu điều đó hơn ai hết từ khi sa thải Ancelotti, nhất là đối với một ông chủ giàu tham vọng như ông. Chỉ có điều, cái tên Andre Villas-Boas có thể là một bất ngờ mà nhà tỉ phú Nga đem lại...

Sau khi Carlo Ancelotti bị sa thải, Guus Hiddink là cái tên được nhắm tới cho chức vị Huấn luyện viên trưởng của Chelsea. Thế nhưng, việc không đạt được những điều khoản với Hiddink khiến ông chủ người Nga Roman Abramovich phải rẽ theo hướng khác. Chỉ có điều, ông đã làm người ta bất ngờ nhất khi đích ngắm là Andre Villas-Boas - một cái tên được người ta nhắc đến nhiều thời gian gần đây, sau một mùa giải thành công với Porto - câu lạc bộ bóng đá của Bồ Đào Nha với cú “ăn bốn”, trong đó có Cúp Europa League.

Andre Villas-Boas (phải) sẽ tiếp bước Mourinho (trái) cập bến Chelsea?

Nhắc đến Andre Villas-Boas, người ta lại liên tưởng đến Mourinho, bởi chẳng đâu xa, Villas-Boas từng là trợ lý của Mourinho khi còn ở Porto, cũng như khi ông thầy người Bboof Đào Nha chuyển đến Chelsea và cả Inter Milan. Vị huấn luyện viên mới 33 tuổi này còn được ví là một Mourinho khác với khả năng đọc trận đấu giống như “Người đặc biệt”. Và người trợ lý trẻ năm nào đang lặp lại “bản sao Mourinho” trong mối lương duyên với Chelsea. Năm 2005, sau khi đem lại chiếc Cúp Champions League cho Porto, ngay lập tức Mourinho đã được trải thảm đỏ để về với đội bóng thành London. Mọi chuyện đang đến với Andre Villas-Boas cũng giống như khởi đầu đối với Mourinho năm nào. Không thể đưa Porto vô địch Champions League, nhưng thành tích của Boas không hề kém cạnh với một mùa bóng bất bại và 4 danh hiệu cho Porto, trong đó có cúp Europa League, đồng thời đưa ông trở thành nhà cầm quân trẻ nhất đoạt được cúp châu Âu. Thành tích ấn tượng ấy cộng với việc bất thành trong cuộc thương thảo với Guus Hiddink đã khiến ngài tỉ phú Nga tạo ra nước đi đầy bất ngờ khi đưa ra cái giá kỷ lục chuyển nhượng 13,2 triệu bảng dành cho một nhà cầm quân một cách chớp nhoáng để lôi kéo Boas từ Porto về dẫn dắt Chelsea.

Có thể nói, ông Abramovich đã quyết định chơi một canh bạc mới với Andre Villas-Boas. Đó là một huấn luyện viên còn quá trẻ, ít kinh nghiệm chinh chiến và sẽ điều hành như thế nào khi tuổi chỉ ngang bằng các học trò như Didier Drogba hay Frank Lampard? Ông Abramovich có lẽ cũng nhận thức được điều đó, nhưng ông vẫn quyết định ủng hộ nhà cầm quân trẻ mà ông tin rằng có thể nổi lên như một Mourinho khác. Lòng tin của Abramovich cộng với mức lương 5 triệu bảng mỗi năm (tương đương với mức lương Chelsea chi trả cho Mourinho); hơn thế nữa là có dịp trổ tài tại một nền bóng đá lớn, sánh vai với các nhà cầm quân tài ba ở Premier League như Ferguson, Mancini, Wenger… hay cạnh tranh với các “đại gia” ở sân chơi Champions League, chưa biết chừng sẽ lôi kéo được Andre Villas-Boas về với Stamford Brigde một khi Chủ tịch của đội bóng Porto mới đây đã “mở lời” sẽ không cản bước Boas nếu ông muốn rời Bồ Đào Nha để đến với miền đấu hứa.

Chưa biết chắc cuộc thương thảo sẽ có kết quả thế nào, nhưng đây là cơ hội của Villas-Boas để viết tiếp sự nghiệp còn dang dở của ông thầy Mourinho. Và nữa, nếu theo bước chân của ông thầy Mourinho, ông sẽ trở thành huấn luyện viên trẻ nhất ở Premier League từ trước đến nay.

B.T