22:26, 28/07/2023

Nga kêu gọi mở rộng sự hiện diện của các nước châu Phi trong HĐBA

Tổng thống Nga Putin cho biết đang sẵn sàng xem xét các đề xuất nhằm mở rộng sự hiện diện của các thực thể châu Phi nói riêng và các nước châu Phi nói chung trong các cơ quan của Liên hợp quốc.
 

Toàn cảnh phiên họp toàn thể Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi ở thành phố St. Petersburg, ngày 28/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh phiên họp toàn thể Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi ở thành phố St. Petersburg, ngày 28/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Theo TASS, Phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi lần thứ 2 ở St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva kêu gọi mở rộng sự hiện diện của các quốc gia châu Phi trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các cơ quan khác của Liên hợp quốc.

Ông Putin nói: "Chúng tôi chắc chắn chia sẻ mong muốn của các quốc gia châu Phi đóng vai trò lớn hơn trong các hoạt động của Liên hợp quốc. Chúng tôi có thể thấy rằng Liên minh châu Phi (AU) có quan điểm tích cực về vấn đề này. Chúng tôi sẵn sàng xem xét các đề xuất nhằm mở rộng sự hiện diện của các thực thể châu Phi nói riêng và các nước châu Phi nói chung trong các cơ quan của Liên hợp quốc, bao gồm cả đề xuất cải cách Hội đồng Bảo an."

Ngoài ra, ông Putin cũng nhấn mạnh thẩm quyền ngày càng tăng của các tổ chức khu vực châu Phi. Ông nêu rõ: "Trước hết, điều này liên quan đến AU, tổ chức đại diện cho quan điểm và nguyện vọng của khu vực rộng lớn hơn. Nga tích cực ủng hộ sáng kiến đưa AU vào Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Đó sẽ là một quyết định hoàn toàn đúng đắn, phản ánh thực tế và sự cân bằng quyền lực trong thế giới ngày nay."

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin cho rằng châu Phi đang trở thành một trung tâm quyền lực mới với vai trò chính trị và kinh tế đang tăng lên. Tổng thống Putin bày tỏ ủng hộ sáng kiến trao cho Liên minh châu Phi một vị trí trong Nhóm các Nền kinh tế Phát triển và Mới nổi hàng đầu Thế giới (G20) và cho biết Liên bang Nga sẵn sàng hợp tác với các hiệp hội ở khu vực châu Phi.

Ông đã thông báo về sáng kiến thiết lập hợp tác giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và Khu vực Thương mại Tự do lục địa châu Phi, trong khuôn khổ của Liên minh châu Phi, để thảo luận về khả năng liên kết các quá trình hội nhập thông qua các tổ chức này. Ông cũng chia sẻ mong muốn của các quốc gia châu Phi là tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của Liên hợp quốc, đồng thời ủng hộ việc xem xét các đề xuất mở rộng đại diện của châu Phi trong các cấu trúc của Liên hợp quốc.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin khẳng định tôn trọng và sẽ xem xét kỹ lưỡng các sáng kiến của châu Phi về giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Putin nhận định khủng bố, sự lan rộng của tư tưởng cực đoan, tội phạm xuyên quốc gia và cướp biển đã cản trở sự phát triển của lục địa này.

Nga sẽ hỗ trợ để chống lại những mối đe dọa này, tiếp tục đào tạo quân nhân và nhân viên thực thi pháp luật của các nước châu Phi tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt của Nga; phát triển quan hệ đối tác trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự để tăng cường khả năng phòng thủ của các nước châu Phi.

Tổng thống Putin nêu rõ hiểu được tầm quan trọng của việc đảm bảo nguồn cung lương thực cho các quốc gia châu Phi, Nga đã cung cấp 11,5 triệu tấn ngũ cốc cho các nước châu Phi trong năm 2022 và gần 10 triệu tấn chỉ trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo TTXVN