03:06, 07/06/2021

Diễn biến COVID-19 tại Campuchia tiếp tục gây lo ngại; Lào gia hạn phong tỏa lần 3

Tính đến chiều 6/6, Campuchia có thêm 631 ca nhiễm mới COVID-19 và 1.069 trường hợp bình phục. Tổng số bệnh nhân COVID-19 trên cả nước là 34.244 người, trong đó 263 trường hợp đã tử vong.

Tính đến chiều 6/6, Campuchia có thêm 631 ca nhiễm mới COVID-19 và 1.069 trường hợp bình phục. Tổng số bệnh nhân COVID-19 trên cả nước là 34.244 người, trong đó 263 trường hợp đã tử vong.
 
 
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh TTXVN
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh TTXVN
 
Campuchia ghi nhận tổng cộng 33.613 ca mắc COVID-19
 
Theo TTXVN, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Campuchia vẫn diễn biến phức tạp với 11 ca tử vong được Bộ Y tế nước này công bố trong ngày 6/6 dù lần đầu tiên trong tuần này, số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh cao hơn số ca nhiễm mới. 
 
Tính đến chiều 6/6, Campuchia có thêm 631 ca nhiễm mới COVID-19 và 1.069 trường hợp bình phục.
 
Tổng số bệnh nhân COVID-19 trên cả nước là 34.244 người, trong đó 263 trường hợp đã tử vong. 
 
Tại các địa phương của Campuchia, tối 5/6, tỉnh Kratie đã công bố ca tử vong đầu tiên do bệnh COVID-19 là một phụ nữ 57 tuổi ở làng Wat, xã Koh Chreng.
 
Trong khi đó, tại tỉnh Preah Sihanouk, huyện Prey Nop vẫn được quản lý theo cấp độ “Khu vực Vàng” như thành phố Preah Sihanouk.
 
Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanouk, ông Kuoch Chamroeun khẳng định nhà chức trách sẽ có biện pháp trấn áp mạnh mọi cuộc tụ tập đông người trong tỉnh, đặc biệt là hoạt động đánh bạc.
 
Kể từ sau “Sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2”, số ca lây nhiễm COVID-19 tại tỉnh này đã lên tới 4.579 trường hợp, trong đó 3.304 người đã bình phục và 10 ca tử vong.
 
Trong một diễn biến liên quan, một nhân viên an ninh của Đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh vừa được phát hiện mắc COVID-19 sau khi tiêm vaccine Pfizer mũi thứ hai được 2 tuần.
 
Trước vụ việc này, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 vẫn có thể mắc bệnh, song với triệu chứng nhẹ và tránh được nguy cơ tử vong.
 
Theo CDC, khả năng miễn dịch chưa được kích hoạt đầy đủ sau khi tiêm mũi thứ hai từ 1-2 tuần. Tuy nhiên, dù đã tiêm phòng, mỗi cá nhân vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, giãn cách và rửa tay thường xuyên.
 
Lào gia hạn phong tỏa lần 3
 
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, ngày 5/6 là ngày đầu tiên Lào gia hạn phong tỏa lần 3 với một số biện pháp nới lỏng bên cạnh việc siết chặt quy định tại các khu vực Đỏ. Hiện tại, thủ đô Viêng Chăn đang có 21 khu vực thuộc 7 quận, huyện được quy định là khu vực Đỏ có nguy cơ lây nhiễm cao.
 
Liên quan việc thực hiện các biện pháp phòng dịch mới, bến xe phía Nam thành phố Viêng Chăn ngày 5/6 thông báo sẽ mở cửa trở lại và đón khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 có ý định đi đến các tỉnh khác.
 
Trước đó, ngày 4/6, Chính phủ Lào ra thông báo yêu cầu phong tỏa thủ đô Viêng Chăn đến hết ngày 19/6, trong khi đó nhiều hoạt động xã hội ở ngoài khu vực Đỏ đã được cho phép hoạt động trở lại để giảm thiểu tác động kinh tế cũng như tạo điều kiện phục hồi cho lĩnh vực kinh doanh.
 
Thông báo mới của Chính phủ Lào nêu rõ thời gian qua, tình hình dịch COVID-19 tại nhiều địa phương của Lào có xu hướng giảm, song ở một số tỉnh vẫn còn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là ở thủ đô Viêng Chăn.
 
Do đó, Chính phủ Lào cần thêm thời gian để kiểm soát và giải quyết sự lây lan của dịch COVID-19 vì đây là chủng mới, có thể lây lan nhanh.
 
Đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 1.957 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.693 bệnh nhân khỏi bệnh và 3 ca tử vong.
 
Lào kêu gọi người dân tiếp tục đi tiêm mũi 2 vaccine COVID-19
 
Ngày 6/6, TTXVN cho biết, Bộ Y tế Lào vừa ra thông báo kêu gọi người dân cả nước tiếp tục đi tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 theo đúng hẹn để đảm bảo hiệu quả, trong khi người chưa tiêm mũi đầu tiên có thể đăng ký với cơ quan y tế địa phương để được cung cấp vaccine.
 
Thông báo nêu rõ người muốn tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 ở thủ đô Viêng Chăn có thể đăng ký trực tuyến thông qua trang web https://vaccinatelaos.la/ để hẹn lịch tiêm. Theo quy định phòng dịch mới, người dân ở Viêng Chăn đã tiêm đủ hai mũi vaccine sẽ được phép đến các tỉnh khác mà không cần phải xin phép hoặc cách ly.
 
Năm 2021, Lào đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho 50% dân số. Hiện nay, đã có hơn 600.000 người ở nước này được tiêm mũi đầu tiên và hơn 200.000 người được tiêm mũi 2.
 
Cơ quan chức năng ở thủ đô Viêng Chăn cũng liên tục xử phạt các trường hợp tụ tập đông người chơi bài, ăn uống, các quán cà phê, Internet cố ý mở cửa đón khách, không tuân theo các quy định phòng dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi người dân thông báo về các vụ vi phạm quy định phòng dịch trong giai đoạn phong tỏa thành phố thông qua số WhatsApp 020 28899774.
 
Bộ Y tế Lào ngày 6/6 cho biết trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận 6 ca mắc mới COVID-19 mới, trong đó có 2 ca lây nhiễm cộng đồng tại Viêng Chăn và 4 ca nhập cảnh được cách ly ngay tại các tỉnh khác.
 
Theo Bộ Y tế Lào, những người có nguy cơ cao mắc COVID-19 cần đi xét nghiệm tại các cơ sở y tế để sớm phát hiện bệnh và được cách ly, điều trị kịp thời tránh lây nhiễm ra cộng đồng./.
 
Theo Báo điện tử Chính Phủ