09:06, 06/06/2021

Ấn Độ và Trung Quốc không đạt nhiều tiến triển trong vấn đề biên giới

Theo một quan chức, kết quả đáng kể duy nhất của cuộc đàm phán quân sự là việc rút binh lính và vũ khí ở khu vực hồ Pangong vào giữa tháng 2 vừa qua sau vòng đàm phán thứ 9.

 
Theo một quan chức, kết quả đáng kể duy nhất của cuộc đàm phán quân sự là việc rút binh lính và vũ khí ở khu vực hồ Pangong vào giữa tháng 2 vừa qua sau vòng đàm phán thứ 9.
 
Giới tướng lĩnh quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã bắt đầu đàm phán để giải quyết vấn đề biên giới ở khu vực Đông Ladakh cách đây đúng một năm, nhưng hai bên không đạt được nhiều tiến triển trong việc đưa ra một thỏa thuận rút các lực lượng được triển khai tại các điểm đối đầu trên Đường Kiểm soát thực tế (LAC).
 
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, hai bên đã tổ chức 11 vòng đàm phán giữa các sỹ quan cấp tư lệnh quân đoàn kể từ ngày 6/6/2020 để xoa dịu căng thẳng dọc biên giới tranh chấp.
 
Ngày 6/6, tờ Hindustan Times dẫn lời một quan chức am hiểu vấn đề cho biết, kết quả đáng kể duy nhất của cuộc đàm phán quân sự là việc rút binh lính và vũ khí ở khu vực hồ Pangong vào giữa tháng 2 vừa qua sau vòng đàm phán thứ 9.
 
Trong khi đó, việc rút quân bị đình trệ ở các điểm đối đầu khác. Các cuộc đàm phán đã không đạt được bất kỳ tiến triển nào trong việc giải quyết các vấn đề tại Hot Springs, Gogra và Depsang. Đàm phán vẫn diễn ra nhưng không có triển vọng chấm dứt bế tắc.
 
Hiện cả hai nước đều duy trì khoảng 50.000-60.000 binh sỹ mỗi bên tại Ladakh và quy mô triển khai không hề suy giảm sau đợt rút quân ở khu vực hồ Pangong.
 
 
Xe quân sự tại đường ranh giới kiểm soát, khu vực biên giới Trung Quốc-Ấn Độ. (Ảnh: NDTV/TTXVN)
Xe quân sự tại đường ranh giới kiểm soát, khu vực biên giới Trung Quốc-Ấn Độ. (Ảnh: NDTV/TTXVN)
 
 
Ngày 28/5 vừa qua, Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Mukund Naravane cho biết các binh sỹ của ông đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ khi quân đội Trung Quốc tiếp tục triển khai binh sỹ và trang thiết bị cơ giới, bao gồm cả xe tăng, ở gần LAC và có thể điều động tới các khu vực tiền tuyến một cách nhanh chóng.
 
Ông Naravane cũng lưu ý không nên mong đợi kết quả sau mỗi vòng đàm phán, vì trong trường hợp hồ Pangong, việc rút quân chỉ diễn ra sau 9 vòng đàm phán.
 
Căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã leo thang trở lại hồi đầu tháng 5/2020 trong bối cảnh cảnh hai bên đã tăng cường thêm hàng nghìn binh sĩ và nhiều vũ khí hạng nặng tại biên giới.
 
Suốt hơn 80 năm qua, hai nước vẫn luôn mâu thuẫn về tuyến biên giới dài gần 3.500 km dọc dãy Himalaya và đụng độ vẫn thường xảy ra do các tuyên bố chồng lấn. Sau hàng chục vòng đàm phán, hai quốc gia đông dân nhất thế giới này vẫn chưa thể đồng thuận về vấn đề biên giới.
 
Ấn Độ luôn khẳng định rằng việc giải quyết các vấn đề tồn đọng ở biên giới là điều thiết yếu để phát triển mối quan hệ tổng thể giữa hai nước./.
 
Theo TTXVN