05:06, 05/06/2021

Pháp công bố kế hoạch mở cửa biên giới với bản đồ đánh dấu theo màu

Pháp mở cửa hoàn toàn với công dân các nước thuộc EU từ ngày 9/6 tới. Tuy nhiên, những du khách từ các nước được đánh dấu là "màu da cam," khi nhập cảnh vẫn cần phải trình kết quả xét nghiệm.

Pháp mở cửa hoàn toàn với công dân các nước thuộc EU từ ngày 9/6 tới. Tuy nhiên, những du khách từ các nước được đánh dấu là "màu da cam," khi nhập cảnh vẫn cần phải trình kết quả xét nghiệm.
 
 
Cảnh sát kiểm tra giấy tờ của hành khách tại sân bay Nice, miền Nam nước Pháp, ngày 22/2/2021. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát kiểm tra giấy tờ của hành khách tại sân bay Nice, miền Nam nước Pháp, ngày 22/2/2021. (Nguồn: AFP/TTXVN)
 
Ngày 4/6, Pháp đã công bố kế hoạch mở cửa biên giới, với bản đồ được đánh dấu theo màu.
 
Pháp sẽ mở cửa hoàn toàn biên giới với công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 9/6 tới.
 
Tuy nhiên, những du khách đã được tiêm chủng đến từ Anh và Mỹ - các nước được đánh dấu là "màu da cam," khi nhập cảnh vẫn cần phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.
 
Trong kế hoạch trên, bắt đầu từ ngày 9/6, người dân EU không cần phải có lý do thực sự cần thiết để tới Pháp - vốn là một trong những điểm đến thu hút du khách hàng đầu thế giới - và chỉ những người chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19 mới cần trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2.
Bên cạnh đó, Pháp cũng nới lỏng hạn chế đối với 7 nước thuộc khu vực "màu xanh lá cây" gồm Australia, Hàn Quốc, Israel, Nhật Bản, Liban, New Zealand và Singapore.
 
Cũng theo kế hoạch, từ ngày 1/7, Pháp sẽ công nhận chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 của EU, cho phép người dân đi lại trong khối.
 
Tuy nhiên, tại các khu vực được đánh dấu "màu da cam," trong đó có Anh, khu vực Bắc Mỹ, hầu hết khu vực châu Á và châu Phi, những người đã được tiêm chủng khi nhập cảnh vào Pháp vẫn phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, song họ sẽ không cần nêu lý do nhập cảnh.
 
Đối với những người chưa tiêm chủng ở khu vực "màu da cam," họ chỉ được nhập cảnh trong trường hợp cần thiết như cấp cứu y tế và phải tự cách ly trong vòng 7 ngày.
 
Khi được hỏi lý do công dân Mỹ đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 vẫn phải trình kết quả xét nghiệm COVID-19, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp Jean-Baptiste Djebbari cho biết vấn đề là do thiếu chứng minh kỹ thuật số được tiêu chuẩn hóa.
 
Theo ông, dù nhiều người đã được tiêm phòng, song họ chỉ có tờ giấy chứng nhận mà chưa được số hóa.
 
Hiện Pháp đang đàm phán với những nước trên và mục tiêu là sẽ vẫn mở cửa cho người dân đến từ các nước khu vực Bắc Mỹ, Canada và Mỹ, cũng như một số nước châu Phi.
 
Trong khi đó, công dân đến từ 16 nước, trong đó có Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi và nhiều nước Nam Mỹ, vẫn sẽ phải chịu đa số các biện pháp hạn chế do Pháp quan ngại việc gia tăng các biến thể ở những nước này, được cho là dễ lây nhiễm hoặc nghiêm trọng hơn, cũng như đáp ứng ít hơn với 4 loại vaccine được châu Âu cho phép lưu hành.
 
Những người đến từ 16 nước trên sẽ vẫn phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 dù đã tiêm vaccine hay chưa, cũng như phải cách ly từ 7-10 ngày sau khi nhập cảnh.
 
Kế hoạch này được cho là nhằm thúc đẩy ngành du lịch - vốn được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của Pháp trong bối cảnh nước này vừa thoát khỏi đợt phong tỏa lần 3 nhằm khống chế dịch COVID-19.
 
Thống kê cho thấy ngành du lịch Pháp thu về 57 tỷ euro (69 tỷ USD) trong năm 2019, chiếm khoảng 7,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tạo ra khoảng 2,9 triệu việc làm.
 
Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã khiến doanh thu của ngành này giảm mất một nửa trong năm 2020 và giới chức phụ trách du lịch của Pháp cũng đang quan ngại về sức cạnh tranh ngày một lớn từ các điểm du lịch nổi tiếng khác như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Italy.
 
Theo kế hoạch, Pháp sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm toàn quốc vào 23h ngày 9/6 và các nhà hàng sẽ được phép phục vụ thực khách trong nhà, cũng như được dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế vào ngày 30/6./.
 
Theo TTXVN