10:06, 06/06/2021

ASEAN hỗ trợ chính phủ Myanmar tìm kiếm giải pháp hòa bình

Quan chức ASEAN đã thăm Myanmar nhằm thảo luận về cách thức ASEAN có thể hỗ trợ Myanmar đạt được giải pháp hòa bình vì lợi ích của người dân thông qua việc thực hiện hiệu quả.

Quan chức ASEAN đã thăm Myanmar nhằm thảo luận về cách thức ASEAN có thể hỗ trợ Myanmar đạt được giải pháp hòa bình vì lợi ích của người dân thông qua việc thực hiện hiệu quả.
 
Ngày 6/6, Ban thư ký ASEAN đã ra thông cáo về kết quả chuyến thăm và làm việc vào ngày 4-5/6 tại Myanmar của Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM), Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam Dato Erywan Pehin Yusof và Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi.
 
Chuyến thăm nhằm thảo luận về cách thức ASEAN có thể hỗ trợ Myanmar đạt được giải pháp hòa bình vì lợi ích của người dân thông qua việc thực hiện hiệu quả và kịp thời Đồng thuận năm điểm đạt được tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra vào ngày 24/4 vừa qua, đặc biệt là việc bổ nhiệm và vai trò Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN về Myanmar, cũng như cách ASEAN có thể hỗ trợ tạo điều kiện cho đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên ở Myanmar và cung cấp hỗ trợ nhân đạo của ASEAN cho Myanmar.
 

 

Thống tướng Min Aung Hlaing phát biểu tại một cuộc họp ở Naypyidaw ngày 27/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thống tướng Min Aung Hlaing phát biểu tại một cuộc họp ở Naypyidaw ngày 27/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 
Trong chuyến thăm, Chủ tịch AMM và Tổng Thư ký ASEAN đã gặp Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước (SAC), Thống tướng Min Aung Hlaing cũng như các quan chức được chính quyền quân sự chỉ định gồm Bộ trưởng Ngoại giao Wunna Maung Lwin, Bộ trưởng Phúc lợi xã hội, cứu trợ và tái định cư Thet Thet Khine và Chủ tịch Ủy ban Bầu cử liên minh Thein Soe.
 
Chủ tịch AMM và Tổng Thư ký ASEAN cũng gặp các Trưởng Phái đoàn ASEAN tại Myanmar. Ngoài ra, Tổng Thư ký ASEAN cũng có các cuộc thảo luận không chính thức với đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại Myanmar và Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) tại Myanmar.
 
Trong các cuộc thảo luận, Chủ tịch AMM nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện hiệu quả và kịp thời Đồng thuận năm điểm. Hoan nghênh việc quân đội Myanmar gia hạn ngừng bắn, Chủ tịch AMM nhấn mạnh rằng ASEAN có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên ở Myanmar.
 
Chủ tịch AMM và Tổng Thư ký ASEAN hoan nghênh cam kết mới của Myanmar trong việc duy trì các kênh liên lạc mở và hiệu quả, nhằm thực hiện các khuyến nghị trong Đánh giá Nhu cầu sơ bộ và nối lại các nỗ lực nhân đạo tập thể của ASEAN ở bang Rakhine.
 
Tổng Thư ký ASEAN cũng đề cập khả năng cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar thông qua Trung tâm Điều phối ASEAN về nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) với sự hợp tác của các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ.
 
Các vấn đề khác đã được thảo luận bao gồm việc bổ nhiệm và vai trò của Đặc phái viên Chủ tịch ASEAN. Về vấn đề này, Chủ tịch AMM đã chuyển cho phía Myanmar các đề cử do các quốc gia thành viên ASEAN đề xuất đối với vị trí Đặc phái viên Chủ tịch ASEAN về Myanmar, đồng thời kêu gọi trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, trong đó có phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài./.
 
Theo TTXVN