06:06, 14/06/2018

Mỹ sẽ không bỏ cấm vận khi Triều Tiên chưa phi hạt nhân hóa

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ không bỏ cấm vận khi Triều Tiên chưa phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ không bỏ cấm vận khi Triều Tiên chưa phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
 
Phát biểu trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm ba bên với hai người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản tại Seoul, Hàn Quốc ngày 14/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cam kết sẽ hoàn thành, có thể xác minh và không thể đảo ngược việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Đặc biệt, Mỹ sẽ không lặp lại sai lầm trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trước khi nước này hoàn thành phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
 

 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-hwa. Ảnh: Getty
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-hwa. Ảnh: Getty
 
Ông Pompeo cũng cho biết, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rất rõ về trình tự phi hạt nhân hóa của Triều Tiên cùng với việc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với  Bình Nhưỡng, sau khi nước này loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân.
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc tuyên bố, sự hiện diện quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên sẽ vẫn là một rào cản quan trọng, bất chấp những căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Triều đã thay đổi. Bà Kang Kyung-hwa cho biết, liên minh Hàn-Mỹ đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
 
Trước đó, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) khẳng định, trong hội nghị Thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về ý định của Washington trong việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng và việc cải thiện quan hệ song phương. 
 
Ngày 12/6, trong cuộc gặp lịch sử tại Singapore, Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí sẽ thiết lập quan hệ song phương mới, cũng như tham gia các nỗ lực để xây dựng một nền hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa, trong khi Washington cam kết sẽ bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên./.
 
Theo VOV