04:06, 12/06/2018

Cái bắt tay Trump-Kim:Thế giới chứng kiến thời khắc lịch sử và hoàn hảo

Hình ảnh cái bắt tay Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đi vào lịch sử và được truyền trực tiếp khắp thế giới.

Hình ảnh cái bắt tay Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đi vào lịch sử và được truyền trực tiếp khắp thế giới.
 
Lúc 9h03’ sáng nay (12/6), Tổng thống Mỹ Donlad Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bước vào khoảng sân nhỏ bên trong khách sạn Capella từ hai phía. Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều lần đầu tiên “mặt đối mặt” và có cái bắt tay trong khoảng 12 giây trước sự chứng kiến của báo chí quốc tế.
 
Hình ảnh cái bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đi vào lịch sử và được truyền trực tiếp khắp thế giới. Hai nhà lãnh đạo bắt tay và ở phía sau là dãy cờ Mỹ đan xen cờ Triều Tiên.
 
“Một khoảnh khắc lịch sử”, tờ Straits Times của Singapore viết. Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều bước đến chính xác cùng lúc, bắt tay và trao đổi vài lời khi bước dọc hành lang khách sạn Capella.
 
Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ngồi cạnh nhau và nói vài lời ngắn gọn trước báo giới trước khi bước vào phòng họp kín “một-một”. Hình ảnh Tổng thống Donald Trump ngồi cạnh Nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự báo Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ “cực kỳ thành công”.
 
Phát biểu trước phóng viên báo chí sau cái bắt tay lịch sử cả Tổng Thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đều lạc quan tin tưởng Hội nghị Thượng đỉnh sẽ thành công. Tổng thống Trump nói khi ngồi cạnh Nhà lãnh đạo Triều Tiên: “Chúng ta sẽ có một mối quan hệ lớn mạnh ở phía trước”.
 
Về phần mình, ông Kim Jong-un khẳng định, 2 bên đã vượt qua rất nhiều chướng ngại vật để tới bàn đàm phán Thượng đỉnh tại Singapore hôm nay. “Chúng ta đã vượt qua tất cả khó khăn và chúng ta cùng có mặt tại đây hôm nay”.
 

 

hời khắc lịch sử Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Straits Times/Getty Images
hời khắc lịch sử Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Straits Times/Getty Images
 
Cận cảnh bàn đàm phán Thượng đỉnh
 
Cuộc gặp kín trực tiếp giữa ông Trump và ông Kim, chỉ với sự có mặt của các phiên dịch viên, diễn ra trong vòng 45 phút. Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sau đó sánh vai bước khỏi phòng họp và vẫy tay chào báo giới trước khi tiếp tục vòng thảo luận thứ 2, với sự tham dự của giới chức Mỹ-Triều.
 
Theo CNN, cuộc đàm phán dự kiến kéo dài tới 11h30’ giờ Singapore. Hai bên cũng sẽ có bữa trưa làm việc.
 
Ngồi cạnh Tổng thống Mỹ bên bàn thảo luận Thượng đỉnh là Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Một phiên dịch viên phía Mỹ đã chuyển lời tới Nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng, Tổng thống Trump và đội ngũ của mình hy vọng cuộc đàm phán sẽ thành công.
 
“Chúng ta sẽ thành công. Và tôi hy vọng sẽ thảo luận hiệu quả với Ngài”, Tổng thống Trump nói với Nhà lãnh đạo Triều Tiên.
 
Về bên phía Triều Tiên, ngồi cạnh ông Kim Jong-un là Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người đã gặp Tổng thống Trump tại Nhà Trắng hồi đầu tháng 6.
 
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho và Phó chủ tịch Đảng Lao Động Triều Tiên Ri Su Yong cũng có mặt tại bàn đàm phàn Thượng đỉnh.
 
Theo ghi nhận của các phóng viên quốc tế tại Capella, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un bà Kim Yo Jong không hề xuất hiện tại cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều.
 
Mỹ công nhận Triều Tiên
 
Theo CNN, khi cùng sánh bước bên Tổng thống Trump dọc hành lang khách sạn Capella, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông qua người phiên dịch đã nói rằng: “Nhiều người trên thế giới sẽ nghĩ rằng đây là một bộ phim khoa học viễn tưởng. Tất nhiên, chúng ta có những thách thức ở phía trước. Những tôi sẵn sàng giải quyết chúng”.
 
Chứng kiến những thời khắc lịch sử giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Triều, giới quan sát khẳng định, dù Hội nghị Thượng đỉnh thành công hay không thì cái bắt tay Trump-Kim đã làm nên lịch sử.
 
CNN dẫn lời chuyên gia về Triều Tiên Jean H.Lee tại Trung tâm nghiên cứu Wilson có trụ sở tại Mỹ nói: “Tôi cho rằng, đây là thời khắc lịch sử và mạnh mẽ với người dân Triều Tiên. Người Triều Tiên có thể ăn mừng khoảnh khắc này khi Mỹ công nhận và đối xử công bằng với Triều Tiên”.
 
“Đây là điều mà ông Kim dự tính khi đề xuất và thúc đẩy cuộc gặp với Tổng thống Mỹ. Ông Kim đã có nhiều phép thử để đưa Tổng thống Mỹ ngồi vào bàn đàm phán Thượng đỉnh với mình”, chuyên gia Jean H.Lee nói thêm.
 
Theo ông Jean H.Lee, Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có được chính xác những gì ông muốn./.
 
Theo VOV