01:09, 07/09/2019

Trường Tiểu học Ninh Diêm: Nâng cao chất lượng dạy và học

Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa chú trọng và cụ thể hóa bằng những việc làm, phong trào thi đua thiết thực, góp phần tạo không khí dạy và học sôi nổi trong nhà trường.

Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cán bộ, giáo viên (GV) Trường Tiểu học Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa chú trọng và cụ thể hóa bằng những việc làm, phong trào thi đua thiết thực, góp phần tạo không khí dạy và học sôi nổi trong nhà trường.


Tích cực thi đua dạy tốt - học tốt


Trường Tiểu học Ninh Diêm hiện có 2 điểm trường gồm 29 lớp với hơn 1.000 học sinh (HS). Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2003 và được công nhận lại vào năm 2012, 2018. Phát huy những thành tích đạt được, nhà trường huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học.

 

Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Ninh Diêm.

Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Ninh Diêm.


Hàng năm, nhà trường triển khai tích cực và hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương  đạo đức tự học và sáng tạo” trên cơ sở lồng ghép thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện - HS tích cực”. Nhà trường đã tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên xây dựng nội dung cam kết thực hiện học tập và làm theo Bác phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn, hàng tháng trong cuộc họp hội đồng sư phạm định kỳ đều có nội dung đánh giá. Ngoài ra, nhà trường đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lồng ghép vào chương trình giảng dạy và các đợt sinh hoạt ngoại khóa như: Toàn trường hát Quốc ca trong lễ chào cờ đầu tuần; xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa trong trường học; giáo dục lịch sử truyền thống, văn hóa ứng xử nơi công cộng cho HS; tổ chức cho HS tham quan, dã ngoại các điểm di tích lịch sử...


Nhờ vậy, mỗi cán bộ, GV, HS của trường dần thấm nhuần lời dạy của Bác, tích cực thi đua “Dạy tốt - học tốt”, khắc phục khó khăn, tự học, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, áp dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng mỗi giờ lên lớp. Hiện 100% GV của trường đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học 2017 - 2018, trường có 2 GV đạt GV chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh và 3 GV đạt GV giỏi cấp thị xã. Năm học 2018 - 2019, trường có 2 GV đạt GV chủ nhiệm giỏi cấp thị xã; 29 GV dạy giỏi cấp trường.


Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, mỗi thầy, cô giáo đều có nhật ký lên lớp, luôn lắng nghe và kịp thời giải đáp thắc mắc của HS. Trong mỗi lớp học, phong trào “Đôi bạn cùng tiến” giúp đỡ nhau trong học tập được duy trì và thực hiện hiệu quả; nề nếp, kỷ luật lớp học được phát huy tốt. Mỗi thầy, cô giáo đã phát huy tốt khả năng của mình, tích cực tuyên truyền, vận động HS ra lớp. Từ năm học 2017 đến nay, nhà trường luôn huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 100%. Năm học 2017 - 2018, có 99,8% HS hoàn thành nhiệm vụ (68,8% hoàn thành tốt); năm học 2018 - 2019 có 99,5% HS hoàn thành nhiệm vụ (83,7% hoàn thành tốt)...


Nhiều sáng kiến cải tiến phương pháp dạy học


Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, vào đầu mỗi năm học, nhà trường chỉ đạo mỗi cán bộ, GV đăng ký tham gia 1 sáng kiến kinh nghiệm hoặc đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng thực hiện trong năm học để tự học tự rèn và cải tiến phương pháp dạy học. Trong 2 năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019), trường có 49 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp trường (37 giải A, 10 giải B, 2 giải C); 15 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp thị xã và đều đạt giải B. Nhiều phương pháp, giải pháp hay đã được nhà trường áp dụng, tạo được sự tin cậy và đồng lòng của các bậc phụ huynh. Điển hình như sáng kiến “Một số giải pháp xây dựng nề nếp học tập cho HS lớp 1” đã đưa ra một số biện pháp phát huy tính tích cực của HS, tính tự giác trong học tập và tạo sự hứng thú cho HS khi tham gia các môn học cũng như phong trào.


Với những việc làm cụ thể trong việc học tập và làm theo Bác gắn với trách nhiệm, tâm huyết của nghề giáo, nhiều năm qua, nhà trường đã nhận được nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen từ tỉnh đến thị xã. Đặc biệt, năm học 2017 - 2018, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong năm học; Tỉnh ủy tặng bằng khen vì có thành tích trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05.


Bà Phạm Thị Lệ Nga - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Diêm cho biết, năm học 2019 - 2020,  trường tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào: “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Trường học thân thiện - HS tích cực”;  “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, giá trị, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho HS...


KHÁNH HÀ