10:07, 14/07/2019

Nhiều hoạt động vì người nghèo

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Mặt trận các cấp huyện Diên Khánh cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực như: Xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; thực hiện tốt công tác cứu trợ thiên tai; hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn đột xuất…

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Mặt trận các cấp huyện Diên Khánh cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực như: Xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; thực hiện tốt công tác cứu trợ thiên tai; hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn đột xuất…


 Kịp thời giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn


Gia đình bà Nguyễn Thị Lỳ (89 tuổi, xã Diên An) thuộc diện hộ nghèo của địa phương trong nhiều năm qua. Gia đình bà có 3 nhân khẩu, riêng bà bị liệt phải nằm một chỗ, người con trai đầu (65 tuổi) là người cao tuổi neo đơn, con gái (57 tuổi) bị mù 2 mắt, thuộc đối tượng khuyết tật của xã. Thời gian qua, gia đình bà luôn được các cấp, ngành của địa phương, nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ, nhưng do bà và con gái bệnh tật thường xuyên nên không thể thoát nghèo. Với hoàn cảnh khó khăn đó, UBMTTQ Việt Nam xã đã vận động Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Khánh Hòa đến thăm hỏi và hỗ trợ cho bà Lỳ số tiền 1,8 triệu đồng/tháng, từ nguồn kinh phí đóng góp của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên đơn vị.

 

Gia đình ông Lê Ếch (xã Diên Xuân)  bên căn nhà do Mặt trận vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng.

Gia đình ông Lê Ếch (xã Diên Xuân) bên căn nhà do Mặt trận vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng.


Hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Lụa (xã Diên Sơn) cũng rất khó khăn, con trai bị bệnh hiểm nghèo. Để chữa bệnh cho con, gia đình bà đã bán hết những tài sản có giá trị, thậm chí còn vay mượn người thân, bạn bè, hàng xóm. Với tình cảnh đó, UBMTTQ Việt Nam xã đã kịp thời đến thăm và trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 3 triệu đồng; UBND xã Diên Sơn trích từ nguồn Quỹ tuổi thơ của địa phương hỗ trợ 1 triệu đồng. “Món quà ý nghĩa này không những kịp thời giúp cháu được tiếp tục chữa bệnh mà còn là nguồn động viên tinh thần cho gia đình tôi vượt qua khó khăn. Không chỉ vậy, vào  các ngày lễ, tết, Mặt trận địa phương còn tới thăm hỏi, tặng quà cho gia đình”, bà Lụa nói.


Trong căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng khang trang, bà Nguyễn Thị Kim Liên (xã Diên Thạnh) không giấu nổi niềm vui. Trước đây, căn nhà cũ 3 mẹ con bà ở chỉ khoảng 20m2, tường được che tạm bằng những tấm ván ép, mái nhà lợp bằng tôn cũ. Trời nắng thì nóng, trời mưa nhà dột, nước tạt vào lênh láng. Cuộc sống khó khăn, lo cái ăn cho 3 mẹ con đã khó nên bà không dám nghĩ tới việc sửa sang lại căn nhà. Tháng 9-2018, được Mặt trận hỗ trợ 40 triệu đồng, bà vay mượn thêm bà con lối xóm và người thân xây được căn nhà khang trang trên diện tích gần 60m2, tổng kinh phí 85 triệu đồng. “Từ ngày có chỗ ở ổn định, tôi an tâm đi làm nên cuộc sống đỡ vất vả hơn. Mẹ con tôi rất biết ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhất là UBMTTQ Việt Nam huyện”, bà Liên chia sẻ.

Kết nối những tấm lòng


Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Điển hình như, cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, gắn với việc thực hiện các chương trình an sinh xã hội, huy động sự quan tâm và giúp đỡ của cộng đồng, tạo nguồn lực để chăm lo, giúp đỡ người nghèo. 2 năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã vận động được hơn 1,8 tỷ đồng, tiếp nhận hơn 4,4 tỷ đồng, xây dựng được 136 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; phối hợp với các tổ chức thành viên vận động được 710 triệu đồng, xây dựng 18 căn nhà. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ vì người nghèo, Mặt trận huyện đã trích 600 triệu đồng hỗ trợ người dân vay vốn chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.


Riêng cơn bão số 12 năm 2017, Mặt trận huyện và cơ sở đã tiến hành vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả với tổng số tiền và hàng hóa trị giá hơn 13,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên, Mặt trận huyện đã hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị sập, mức hỗ trợ từ 4 đến 20 triệu đồng/nhà, nhà bị hư hỏng từ 1,2 đến 2 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, Mặt trận các cấp còn vận động các gia đình bỏ thêm kinh phí, ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng, sửa chữa nhà được kiên cố hơn.


Cùng với đó, Mặt trận huyện còn đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội về các vấn đề được người dân quan tâm như: Công tác vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; việc áp dụng cơ chế, chính sách trong tổ chức các mô hình liên kết sản xuất tại các hợp tác xã nông nghiệp; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong việc giải phóng mặt bằng các dự án; rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật và việc thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, bảo hiểm y tế; công tác khám chữa bệnh cho đối tượng là hộ nghèo, người khuyết tật trên địa bàn… Hoạt động giám sát đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, trách nhiệm quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực công tác, góp phần vào sự phát triển chung của huyện.


Với những kết quả đạt được, UBMTTQ Việt Nam huyện được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 2 năm (2017-2018) thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; UBND huyện tặng nhiều giấy khen.


KHÁNH HÀ