09:01, 13/01/2015

Người cán bộ Mặt trận giàu tâm huyết

Bằng sự chân thành và tinh thần trách nhiệm, ông Đinh Riêng - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Liên Sang (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã làm tốt vai trò dân vận, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.   

 

Bằng sự chân thành và tinh thần trách nhiệm, ông Đinh Riêng - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Liên Sang (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã làm tốt vai trò dân vận, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.   

 

Ông Đinh Riêng (giữa) cùng ông Pi Năng Tiêu tìm hiểu tình hình đời sống của người dân.
Ông Đinh Riêng (giữa) cùng ông Pi Năng Tiêu tìm hiểu tình hình đời sống của người dân.


Xã Liên Sang có 403 hộ, trong đó gần 85% là đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trình độ sản xuất còn thấp nên thu nhập bấp bênh. Là một đảng viên người Raglai, ông Riêng hiểu rõ những mặt hạn chế của người dân ở quê mình. Từ khi được bầu giữ chức Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã (năm 2007) đến nay, ông Riêng luôn tâm niệm, việc gì có lợi cho dân thì dù khó khăn cũng phải cố gắng hết sức để làm. Cái nào dân làm chưa tốt thì mình phải giải thích, tuyên truyền để họ hiểu và tự giác thực hiện.


Điển hình là khi triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, ông đã đến từng gia đình vận động hiến đất làm đường giao thông vào các khu sản xuất. Nhắc đến chuyện này, ông Riêng nói: “Mình nói cái đúng, nói mãi rồi bà con cũng nghe”. Nhờ làm tốt công tác vận động, người dân trong xã đã đóng góp 300 triệu đồng, hiến đất, công lao động để xây dựng tuyến đường vào khu sản xuất của xã. Trong việc vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ông Riêng cũng rất sáng tạo. Để tăng thêm niềm tin cho người dân, việc gì ông cũng thực hiện trước, sau đó mới vận động, tuyên truyền, chỉ bảo để mọi người cùng thực hiện. Với 4ha đất rẫy trồng bắp, mì kém hiệu quả, ông đã chuyển đổi sang trồng keo, nuôi bò. Ông làm chuồng trại và chăm sóc, tiêm phòng bệnh cho đàn bò đầy đủ... Sau khi chuyển đổi có hiệu quả, ông vận động người dân không nên nuôi bò, heo thả rông, bởi dễ lây nhiễm bệnh, gây ô nhiễm môi trường. Ông Cao Là Sáng (thôn Chà Liên) cho biết: “Ông Riêng thường xuống xóm làng hướng dẫn người dân trồng bắp, lúa phải mua các giống mới, phải quan tâm chăm sóc để có năng suất; chỗ nào đất dốc cao thì nên bỏ cây mì, chuyển sang đầu tư cây keo cho có kinh tế hơn; nuôi bò, heo phải chăm sóc cho nó khỏe mạnh, làm chuồng trại để nó không bị nhiễm bệnh thì mới mau lớn, sinh sản nhiều. Bản thân ông rất chịu khó. Những ngày nghỉ, ông cũng làm rẫy, chăn bò, hướng dẫn người dân làm ăn...”.  

 

Ông Pi Năng Tiêu - Bí thư Đảng ủy xã Liên Sang cho biết: Sự cống hiến của ông Đinh Riêng trong hoạt động của Mặt trận xã rất lớn, nhất là việc tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn kết đồng bào các dân tộc. Việc gì liên quan đến người dân, ông luôn thông tin, tham mưu, đề xuất kịp thời lên Đảng ủy để có hướng giải quyết. Nhờ đó, đã góp phần ổn định an ninh chính trị địa bàn, khu dân cư. Trong đơn vị, ông làm việc tận tụy, gương mẫu, học hỏi những kiến thức chuyên môn từ sách báo, tài liệu, sẵn sàng giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm, nhất là kinh nghiệm dân vận cho cán bộ trẻ...

Những năm gần đây, hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Riêng đã tìm hiểu, đọc nhiều bài báo, mẩu chuyện nói về phong cách sống và làm việc của Bác để tuyên truyền cho người dân làm theo. Trong đó, ông đặc biệt chú ý đến những câu chuyện về tính tiết kiệm vì rất thiết thực với người đồng bào dân tộc vốn không biết tính toán, chi tiêu. Ông bày tỏ: “Hồi giờ, bà con cứ làm bao nhiêu xài hết bấy nhiêu, vì vậy phải tuyên truyền để họ biết chi tiêu tiết kiệm, lúc được mùa phải tích lũy để dành khi mùa màng thất bát...”. Bên cạnh đó, ông Riêng cũng thường nhắc nhở người dân phải ăn ở vệ sinh, sạch sẽ để phòng tránh bệnh tật; vận động các bậc cha mẹ cho con cái học hành, nhắc nhở thanh niên không được uống rượu quậy phá, người dân xóm làng phải đoàn kết, thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau...


Theo báo cáo của UBND xã Liên Sang, hiện nay, người dân của xã phát triển gần 600ha cây trồng các loại, phát triển đàn gia súc 1.200 con. Ngoài cây bắp, cây mì, chăn nuôi bò, heo..., gần đây, người dân còn xây dựng mô hình thâm canh cây sầu riêng, nuôi dúi, nuôi heo đen khá hiệu quả, làm điểm cho các địa phương khác học tập kinh nghiệm. Trong lĩnh vực xã hội, xã có 73% cặp vợ chồng áp dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình; 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tăng 5% so với năm 2013; hộ nghèo chỉ còn 77 hộ, giảm xuống còn 19%. Thành tích chung của xã có công lao đóng góp không nhỏ của ông Riêng.


Ghi nhận những đóng góp của ông Đinh Riêng, những năm qua, các cấp đã tặng thưởng nhiều bằng khen cho ông. Trong đó, năm 2013, ông được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận; UBND tỉnh tặng bằng khen thành tích công tác Mặt trận xuất sắc 5 năm (2009 - 2014). Ông được báo cáo điển hình trong tổng kết 3 năm thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Khánh Vĩnh (2011 - 2013); là đại biểu của huyện tham dự Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Khánh Hòa lần thứ


KIM OANH