08:12, 11/12/2014

Nhiệt huyết của một cán bộ hội

Nhiệt huyết, năng động và có tinh thần trách nhiệm với công việc là nhận xét của nhiều người dân khi nói đến ông Bùi Hà Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Lạc (huyện Diên Khánh).

Nhiệt huyết, năng động và có tinh thần trách nhiệm với công việc là nhận xét của nhiều người dân khi nói đến ông Bùi Hà Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Diên Lạc (huyện Diên Khánh).

Ông Thanh (bên phải) hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân.
Ông Thanh (bên phải) hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân.


Diên Lạc là xã điểm, được tỉnh tập trung đầu tư xây dựng để đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2014. Vì vậy, HND xã luôn xác định nông dân đóng vai trò chủ thể và nhiệm vụ nâng cao đời sống nông dân là vấn đề quan trọng trong Chương trình xây dựng NTM tại địa phương.


Ngay từ những năm đầu bắt tay xây dựng NTM, phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững được hội chú trọng. Ông Thanh và các cán bộ hội thường xuyên bám cơ sở để tìm hiểu tâm tư, hoàn cảnh, điều kiện sản xuất của hội viên, khuyến khích hội viên phát triển ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, 3 năm qua, tỷ lệ hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi hàng năm trên 61%. Nổi bật là Tổ liên kết Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chim cút do ông Thanh vận động thành lập đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Hàng tháng, tổ sản xuất và cung cấp cho thị trường khoảng 3.000kg thịt, 200.000 quả trứng; sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi thành viên trong tổ thu lãi khoảng 5 - 6 triệu đồng. Ngoài ra, hội còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng NTM. Ông Thanh đã thành lập đường dây nóng bằng chính số điện thoại riêng của mình để người dân có thể liên hệ khi có khó khăn trong sản xuất. Gần 1 năm qua, đường dây nóng của HND xã đã nhận được hơn 50 cuộc gọi của người dân liên quan đến sản xuất nông nghiệp, xây dựng NTM. Ông Thanh chia sẻ: “Nhiều khi người dân có những thắc mắc liên quan đến chính sách nông nghiệp, kỹ thuật sản xuất... muốn hỏi cán bộ hội nhưng không có thời gian hoặc ngại lên UBND xã nên gọi điện cho chúng tôi. Khi đó, chúng tôi đều giải thích cặn kẽ, rõ ràng, nếu vấn đề không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn nông dân gặp bộ phận có chức năng”.

 

Ông Nguyễn Hữu Tư - Phó Chủ tịch HND tỉnh: Ông Bùi Hà Thanh là một trong những cán bộ HND cơ sở xuất sắc của tỉnh. Với những đóng góp cho phong trào hội, vừa qua, HND tỉnh đã đề nghị Tỉnh ủy khen thưởng ông Bùi Hà Thanh trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Gần 10 năm làm cán bộ hội, trong đó có 6 năm là Chủ tịch HND xã, với tâm huyết, nhiệt tình trong công tác, ông Thanh đã góp phần giúp hoạt động hội và phong trào nông dân đạt kết quả đáng ghi nhận. Hiện nay, HND xã có 1.032 hội viên, phần lớn làm các nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Để giúp gia đình hội viên nghèo có điều kiện sản xuất, ông Thanh đã tích cực giới thiệu cho hội viên tiếp cận các chính sách hỗ trợ bằng nhiều hình thức như: giúp vốn, tập huấn kỹ thuật, vật tư, giống... Nhờ vậy, trong năm 2014, ngoài nguồn vốn vay ủy thác của các ngân hàng và HND tỉnh, toàn xã có 49 hộ nông dân được vay vốn của HND xã với số tiền hơn 70 triệu đồng; 34 hội viên tham gia lớp đào tạo trồng cây lương thực, thực phẩm; 31 hội viên tham gia lớp thú y... Từ chỗ thường xuyên lắng nghe những khó khăn của hội viên trong quá trình sản xuất, ông Thanh đã tìm tòi và đưa ra giải pháp bảo quản bắp hạt tươi dùng trong chăn nuôi. Phương pháp có tính ứng dụng cao trong thực tế, giúp nông dân giảm tổn thất sau thu hoạch. Giải pháp này đã được trao giải ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ V (2012 - 2013) và giải khuyến khích trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ V do HND Việt Nam tổ chức. Ông Lê Văn Bình - Bí thư Đảng ủy xã Diên Lạc cho biết: “Tổ chức HND xã được xây dựng vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy cho hội viên, giúp nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Có được điều đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của ông Bùi Hà Thanh với cương vị là chủ tịch hội.  


Với những nỗ lực của HND xã nói chung và cá nhân ông Thanh nói riêng, năm 2014, HND xã Diên Lạc là 1 trong 4 cơ sở hội được HND Việt Nam khen thưởng vì đạt nhiều thành tích trong phong trào hội.


MAI HOÀNG