12:12, 02/12/2014

Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Khi triển khai các phong trào thi đua, các cấp Mặt trận TP. Nha Trang luôn gắn với nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhờ đó, đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Khi triển khai các phong trào thi đua, các cấp Mặt trận TP. Nha Trang luôn gắn với nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhờ đó, đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Trần Bằng.
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Trần Bằng.

 
Vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết


Đón chúng tôi trong ngôi nhà còn mùi vôi vữa, ông Trần Bằng (tổ 14 Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa) không giấu nổi niềm vui khi cả gia đình được về ở trong ngôi nhà mới khang trang. Gia đình ông Bằng thuộc diện hộ nghèo, bao năm nỗ lực làm ăn nhưng vẫn không thoát được cảnh nghèo. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình ông, các cấp Mặt trận TP. Nha Trang đã vận động Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Chi nhánh Khánh Hòa ủng hộ 50 triệu đồng và Hội Giúp đỡ Susan ủng hộ 50 triệu đồng giúp gia đình ông xây một căn nhà mới, diện tích 64m2. Ông Bằng chia sẻ: “Bao năm nay sống trong ngôi nhà xập xệ, mưa xuống là dột tứ phía. Giờ đây có ngôi nhà xây dựng vững chắc, tôi rất an tâm và biết ơn sự hỗ trợ của các cấp Mặt trận thành phố, đơn vị tài trợ và nhà hảo tâm”.


Gia đình ông Nguyễn Công Hiến (tổ 10 Hòa Bắc, phường Vĩnh Hòa) cũng vui mừng khi căn nhà 26m2 mới được hoàn thiện với số tiền hơn 75 triệu đồng. Trong đó, Mặt trận thành phố vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại do gia đình, dòng họ, bà con lối xóm đóng góp. “Về ở trong ngôi nhà Đại đoàn kết nghĩa tình này, tôi cứ như nằm mơ vậy”, ông Hiến thổ lộ.


Được biết, đây là 2 trong số hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng từ sự giúp đỡ của các cấp Mặt trận thành phố. Từ năm 2010 đến nay, các cấp Mặt trận TP. Nha Trang đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 406 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá trên 7,8 tỷ đồng.


Nâng cao đời sống văn hóa


Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được Mặt trận thành phố triển khai sâu rộng đến các khu dân cư, hộ gia đình. Qua đó, đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, thực hiện cơ chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đời sống người dân từng bước được nâng cao, tinh thần đoàn kết được khơi dậy và phát huy; các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ người cô đơn, tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa... trở thành những hoạt động thường xuyên trong cộng đồng dân cư; nhiều tổ hòa giải được hình thành và tham gia hòa giải được nhiều mối bất đồng trong các gia đình, dòng họ.


Hiện nay, toàn thành phố có 260/363 khu dân cư đạt văn hóa và 74.277/77.320 gia đình văn hóa. Điển hình như gia đình ông Tôn Thất Chung (tổ 2 Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên), có ba thế hệ, nhiều năm liền được các cấp chính quyền tặng bằng khen gia đình văn hóa. Ông Chung cho biết: “Tôi luôn giáo dục con, cháu phải lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Đối với xã hội, luôn sống và làm theo Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn tình làng nghĩa xóm. Tuy nhiên, để làm được điều này, bản thân cha mẹ phải là người gương mẫu để các con, cháu noi theo. Giữ gìn truyền thống gia đình, sống giản dị, đoàn kết, cần, kiệm, liêm chính, là những công dân gương mẫu”.


Ông Huỳnh Đức Giai, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Nha Trang cho biết, với tinh thần hướng mạnh về cơ sở, Mặt trận thành phố đã triển khai nhiều mô hình ở các thôn, tổ dân phố như: “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư và gia đình thực hiện an toàn giao thông”, “Khu dân cư có tuyến phố không dán quảng cáo rao vặt”... Những mô hình này đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng TP. Nha Trang ngày càng văn minh, thân thiện, đem lại lợi ích cho nhân dân... “Đạt được những kết quả đó là nhờ các cấp Mặt trận thành phố đã gắn việc học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh vào thực hiện các phong trào thi đua. Cán bộ Mặt trận làm theo Bác ở tinh thần làm việc trách nhiệm, hết lòng vì dân. Ngay cả khi trao quà cho người nghèo cũng phải học Bác ở thái độ đúng mực, trân trọng, sẻ chia”, ông Giai nói.


Có thể nói, những gì mà các cấp Mặt trận TP. Nha Trang làm được đã góp phần không nhỏ trong việc giúp hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn ổn định chỗ ở, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao. Tin rằng, trong thời gian tới, các cấp Mặt trận thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động ý nghĩa này, góp phần phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng đời sống mới.


VĂN GIANG