"Khoảnh khắc nhìn thấy niềm vui của khách hàng khi nhận lại tài sản bỏ quên trên xe khiến chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc" - đó là tâm sự chung của các lái xe taxi Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên (gọi tắt là Mai Linh).
“Khoảnh khắc nhìn thấy niềm vui của khách hàng khi nhận lại tài sản bỏ quên trên xe khiến chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc” - đó là tâm sự chung của các lái xe taxi Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên (gọi tắt là Mai Linh).
Thời gian qua, cán bộ, nhân viên, người lao động (NLĐ) của Mai Linh, nhất là đội ngũ lái xe đã có nhiều hành động đẹp, để lại hình ảnh thân thiện trong lòng du khách và người dân. Cụ thể như việc trả lại tài sản khách bỏ quên trên xe; giúp đỡ người bị nạn; tham gia công tác từ thiện... Thực tế, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu như anh Đoàn Ngọc Túc - người có thâm niên 6 năm lái xe taxi cho Mai Linh. Anh Túc đã nhiều lần trả lại tài sản khách để quên trên xe, trong đó có những món đồ trị giá cả chục triệu đồng như: IPad, máy tính xách tay, điện thoại di động... Anh Túc chia sẻ: “Tôi nghĩ, những gì có được mà không phải do thành quả lao động của mình làm ra thì không bền. Hơn nữa, mỗi lần nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của khách khi nhận lại tài sản làm tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Đó chính là động lực để tôi luôn nhắc nhở mình đói cho sạch, rách cho thơm”.
Anh Túc (trái) - người thường xuyên trả lại tài sản khách để quên trên xe. |
Còn anh Lê Thành Quang - lái xe Mai Linh nhớ lại, ngày 25-3, anh chở một nhóm khách (ở Hà Nội vào Nha Trang công tác) đi ăn khuya. Khi xuống xe, tuy anh đã nhắc nhở nhưng khách vẫn bỏ quên đồ. Gói đồ để phía sau xe nên anh không biết, gần 1 giờ sau anh mới phát hiện. Anh gọi về tổng đài thông báo có khách hàng để quên một túi xách bên trong có 1 máy ảnh, 1 máy quay phim và 1 chân máy. Do đã quá khuya, nhân viên tổng đài yêu cầu anh giữ lại gói hành lý, sáng hôm sau mang tới Công ty để tìm khách trả lại. “Tôi nghĩ, mỗi người chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của người bị mất tài sản để hiểu được cảm giác của họ, từ đó có hành động đúng đắn. Hầu hết khách hàng được tôi trả lại đồ bỏ quên và cả người nhà, bạn bè của họ lại trở thành mối khách quen của tôi mỗi khi đến Nha Trang. Đó là thứ quý giá nhất mà tôi nhận được” - anh Quang nói. Chị Lương Hồng Nhung - vị khách đến từ Hà Nội, chủ nhân của gói đồ nêu trên cho biết: “Tôi rất xúc động và vui mừng khi nhận lại toàn bộ hành lý. Tổng tài sản mà tôi để quên trị giá gần 200 triệu đồng. Tôi rất tiếc vì không được gặp trực tiếp để cảm ơn anh lái xe. Chính những cá nhân này đã góp phần làm nên một môi trường du lịch Nha Trang văn minh, thân thiện”.
Theo ông Vũ Xuân Tứ - Chủ tịch Công đoàn Mai Linh, hiện nay, Công ty có hơn 700 cán bộ, nhân viên, NLĐ, trong đó chủ yếu là đội ngũ lái xe. Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lãnh đạo Mai Linh đã triển khai, quán triệt sâu rộng các đức tính của Bác đến từng cán bộ, nhân viên, NLĐ. Qua đó, mỗi cán bộ, nhân viên, NLĐ của Mai Linh đều nâng cao ý thức, đạo đức, lối sống và cung cách phục vụ khách hàng. Đặc biệt, Mai Linh kịp thời khen thưởng những tấm gương người tốt, việc tốt và nhân rộng điển hình tiên tiến cho toàn bộ nhân viên, NLĐ của Công ty. Nhờ vậy, từ năm 2012 đến nay, có khoảng 1.000 trường hợp trả lại đồ mà khách đã để quên. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, có khoảng 250 trường hợp. Không chỉ vậy, lái xe của Mai Linh còn giúp đỡ, cứu người bị nạn dọc đường. Mỗi năm, các lái xe đã chở miễn phí hàng chục nạn nhân bị tai nạn giao thông đi cấp cứu, cứu người bị nạn. Điển hình như lái xe Trần Việt Đạo đã không quản ngại nguy hiểm, lao xuống dòng nước xiết tại cầu Trần Phú để cứu sống một cô gái nhảy cầu tự tử.
Hàng năm, Mai Linh cũng thường xuyên tổ chức cho nhân viên, NLĐ thăm hỏi, tặng quà các vùng bị bão lũ, phối hợp với y, bác sĩ tham gia khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số... Trung bình mỗi năm, tổng trị giá làm công tác từ thiện hơn 100 triệu đồng. Ông Tứ chia sẻ: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Người làm công tác vận tải phải biết yêu xe như con, quý xăng như máu”. Thực hiện lời dạy của Người, mỗi cán bộ, nhân viên, NLĐ Mai Linh luôn phấn đấu, rèn luyện, trau dồi đạo đức, tác phong, thực hành tiết kiệm...”.
K.H