09:02, 11/02/2014

Lính đảo xa làm theo lời Bác

Trạm Ra đa 57 (Sư đoàn Phòng không 377) đóng quân tại đảo Nam Yết, huyện đảo Trường Sa, có nhiệm vụ canh gác một phần bầu trời biển Đông. Thời gian qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ của Trạm đã không quản ngại khó khăn, đoàn kết một lòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài 1: Cánh sóng giữa biển Đông


Trạm Ra đa 57 (Sư đoàn Phòng không 377) đóng quân tại đảo Nam Yết, huyện đảo Trường Sa, có nhiệm vụ canh gác một phần bầu trời biển Đông. Thời gian qua, tập thể cán bộ (CB), chiến sĩ (CS) của Trạm đã không quản ngại khó khăn, đoàn kết một lòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Những người lính ở Trạm Ra đa 57 luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không để sót, lọt các mục tiêu hoạt động trong phạm vi quản lý. Trung tá Nguyễn Hồng Vân - Trạm trưởng Trạm Ra đa 57 cho biết: “Năm 2013, tần suất mở máy hoạt động của Trạm tăng hơn 40% so với năm 2012. Điều đó cho thấy số lượng các loại máy bay hoạt động trong phạm vi quản lý của Trạm đã tăng lên rất nhiều. Trong thời gian lễ, Tết, chúng tôi càng phải đặc biệt nêu cao cảnh giác để nắm bắt, phát hiện kịp thời các mục tiêu hoạt động trên không”. Với phạm vi quản lý mục tiêu trên không trong bán kính 250km, CB, CS của Trạm luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Chính trong môi trường đó đã xuất hiện nhiều cá nhân có những đóng góp thiết thực, góp phần vào thành tích chung của Trạm. Trung úy chuyên nghiệp Tạ Quốc Hương - nhân viên báo vụ 15W là một trong những cá nhân tiêu biểu của Trạm. Với nhiệm vụ chuyển nhận lệnh từ Trạm lên cấp trên và ngược lại, Trung úy Hương luôn thực hiện kịp thời, chính xác. Anh cũng đã mạnh dạn đề xuất với chỉ huy trạm một số phương pháp cải tiến kỹ thuật nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác của đơn vị. Anh tâm sự: “Bản thân tôi luôn cố gắng học hỏi, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Học ở sách vở, đồng đội và cả trong thực tiễn công tác”. 14 năm trong quân ngũ, ý thức học tập và rèn luyện của Trung úy Hương luôn nhận được sự đánh giá cao của các cấp chỉ huy cũng như đồng đội.

 

1
Kíp trực của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 57.


Đồng chí Nguyễn Đức Thuấn - Chính trị viên Trạm Ra đa 57 cho biết, tuy công tác xa đất liền nhưng CB, CS của Trạm luôn coi việc học tập và làm theo lời Bác là nhiệm vụ phải thực hiện thường xuyên, liên tục. “Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề để truyền đạt tới CB, CS những nội dung hành động cụ thể trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức. Từ đó nêu cao tinh thần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”, đồng chí Thuấn chia sẻ. Những nội dung được chỉ huy trạm chú trọng, hướng CB, CS học tập và làm theo được gói gọn trong hai chữ “cần, kiệm”. Nói về điều này, Trung tá Nguyễn Hồng Vân cho rằng: “Do công tác ở nơi biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc nên vẫn còn rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao lẫn trong sinh hoạt hàng ngày, hai yếu tố “cần” và “kiệm” thật sự rất quan trọng”. Theo đồng chí Vân, “cần” ở đây là chăm chỉ trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cần cù trong lao động tăng gia sản xuất cải thiện đời sống, tích cực học tập nâng cao kiến thức; “kiệm” ở đây là tiết kiệm trang thiết bị khí tài, sử dụng hiệu quả các máy móc, thiết bị hiện có, tiết kiệm nước ngọt trong sinh hoạt. Với phương châm đó, Trạm Ra đa 57 luôn đảm bảo quản lý, sử dụng, khai thác khí tài đạt công suất và hiệu quả cao. Công tác huấn luyện của đơn vị luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Chính điều này đã giúp cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Bên cạnh đó, Trạm cũng xây dựng được môi trường quân đội chính quy, hiện đại. Khuôn viên của đơn vị được phủ xanh các loại cây bàng vuông, nhàu, dừa, bão táp... Khu vực tăng gia sản xuất của đơn vị có nhiều loại như: bầu, bí, rau muống, mùng tơi; đàn thủy cầm hàng chục con... để góp phần cải thiện bữa ăn của CB, CS trong đơn vị. Hàng ngày, hàng tuần, Trạm duy trì đều đặn việc xem thời sự trên Đài Truyền hình Việt Nam, đọc sách báo, sinh hoạt văn nghệ, thể thao. Từ đó không chỉ giúp CB, CS cập nhật thông tin mà còn tạo nên không khí vui tươi, đoàn kết trong toàn đơn vị. Kết thúc năm 2013, Trạm Ra đa 57 được công nhận là Đơn vị huấn luyện giỏi, được Sư đoàn Phòng không 377 tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến, Chi bộ của Trạm được công nhận trong sạch vững mạnh.


Cánh sóng ra đa ở Trạm Ra đa 57 vẫn đều đặn quét trên bầu trời biển Đông. Ở nơi đó có những con người luôn đoàn kết, gắn bó bên nhau trong tình thương yêu đồng chí, đồng đội.


NHÂN TÂM