04:07, 25/07/2013

Học Bác ở sự lắng nghe, công tâm

Khi giải quyết khiếu nại của người dân, các cán bộ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh luôn lắng nghe cả 2 phía một cách khách quan để vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng vừa không ảnh hưởng tới uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Khi giải quyết khiếu nại của người dân, các cán bộ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh luôn lắng nghe cả 2 phía một cách khách quan để vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng (NTD) vừa không ảnh hưởng tới uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.


Trong một lần đi du lịch tại TP. Nha Trang, ông Hoàng Tuấn Khải (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) bị trượt chân ngã xuống hồ nước tại một khu vui chơi giải trí. Do khu vực này thiết kế nguồn điện không hợp lý nên khi ngã xuống nước, ông Khải bị điện giật, phải vào bệnh viện chữa trị. Ông đã làm đơn gửi đến Hội BVQLNTD Khánh Hòa khiếu nại Ban quản lý khu vui chơi về thái độ ứng xử chưa đúng mực và chưa có động thái đền bù thiệt hại thỏa đáng. Ngay khi nhận được thông tin, các cán bộ Hội BVQLNTD tỉnh đã làm việc với 2 bên, tìm hiểu cặn kẽ sự việc. Nhờ có sự vào cuộc của hội, đơn vị kinh doanh dịch vụ đã phải đền bù cho ông Khải. Ông Khải đã gửi thư cảm ơn tới Hội BVQLNTD vì đã giúp ông đòi quyền lợi chính đáng cho mình.  


Không riêng ông Khải, nhiều người dân khi tìm đến Hội BVQLNTD để giải quyết khiếu nại cũng nhận được sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ hội. Bà Trần Thị Thúy Trang (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) cho biết: “Có lần tôi mua một chiếc máy xay sinh tố về dùng chưa lâu thì bị hỏng. Bên bán nói máy hỏng là lỗi do người dùng nên không nhận bảo hành. Tôi không đồng ý và đã gọi điện tới Hội BVQLNTD nhờ tư vấn. Cán bộ hội rất nhiệt tình giải đáp thắc mắc và hướng dẫn tôi đến trụ sở hội để xem mẫu đơn khiếu nại, đồng thời trực tiếp gặp cơ sở kinh doanh để giải quyết. Nhờ có uy tín của hội nên cửa hàng đó đã đổi cho tôi sản phẩm khác”.


Theo bà Nguyễn Thị Trang - Phó Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh, những bài học về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tác động sâu sắc tới các cán bộ hội. Qua theo dõi sách vở, báo chí hay tham gia các buổi văn nghệ, kể chuyện về Bác Hồ, các cán bộ học ở Bác đức tính “chí công vô tư”, dù làm việc gì cũng không vì vụ lợi mà phải đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết. “Khi người dân thắc mắc, khiếu nại mình phải tận tình giúp đỡ. Thực ra, không phải lúc nào NTD cũng đúng. Chúng tôi phải phân tích cặn kẽ cho họ hiểu, lấy căn cứ từ các văn bản luật để chỉ cho họ thấy cái đúng, cái sai. Chúng tôi lắng nghe cả 2 phía một cách khách quan, công tâm, vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD vừa bảo vệ uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Nếu doanh nghiệp sai, chúng tôi sẽ đứng ra thuyết phục, hòa giải để đòi lại quyền lợi cho NTD” - bà Trang nói.


Được biết, hiện nay cả nước có 43 Hội BVQLNTD nhưng chỉ có 7 hội đặc thù, nghĩa là được giao biên chế, có kinh phí hoạt động. Hội BVQLNTD Khánh Hòa là 1 trong 7 hội đặc thù đó. Ngoài công tác tư vấn trực tiếp, các cán bộ hội cũng tham gia tư vấn tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với Ban Quản lý các chợ tuyên truyền về quyền lợi NTD qua hệ thống loa phát thanh. Hàng năm, hội phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ... tuyên truyền Luật BVQLNTD và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho NTD. Từ đầu năm đến nay, hội đã tổ chức 6 lớp tuyên truyền luật từ cấp huyện, thị xã, thành phố đến cấp xã, phường cho hơn 1.300 người...


Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Trang, hội cần làm tốt chức năng cảnh báo. Đó là cảnh báo cho NTD để tránh xa những hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng. Bên cạnh đó, do chưa có tổ chức hội ở cơ sở nên việc giải quyết khiếu nại cho người dân ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Bà Trang cho biết: “Hội đang nghiên cứu, xây dựng tổ chức hội ở các huyện, thị xã. Chúng tôi hy vọng, hội cơ sở ra đời sẽ hỗ trợ tốt hơn cho người dân ở các khu vực xa trung tâm đến tư vấn, khiếu nại, nhờ đó từng bước làm tốt vai trò là cơ quan đại diện bảo vệ quyền lợi cho NTD”.

 
V.A