11:05, 29/05/2013

Học Bác từ những việc đơn giản nhất

Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) đã trở thành kim chỉ nam trong mọi hành động của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh. Mỗi vị trí công tác, mỗi độ tuổi có những cách học tập khác nhau.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Trường Trung học phổ thông (THPT) Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) đã trở thành kim chỉ nam trong mọi hành động của mỗi cán bộ, giáo viên (GV) và học sinh (HS). Mỗi vị trí công tác, mỗi độ tuổi có những cách học tập khác nhau.


Trường THPT Ngô Gia Tự là một trong những đơn vị điển hình của tỉnh thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhờ có những cách làm hay, vận dụng khéo trong việc triển khai các phong trào dạy và học mà chất lượng giáo dục và uy tín của nhà trường ngày càng nâng cao. Từ năm 2008 đến năm 2012, trường luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Năm 2012, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.


Thầy Nguyễn Quang Đường - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự cho biết: “Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cho toàn thể đảng viên, cán bộ, GV, HS trong toàn trường. Là nhà giáo, chúng tôi luôn tâm niệm, muốn giáo dục được HS, bản thân mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng để HS noi theo. Trong trường học, quan hệ giữa thầy và trò phải được xây dựng trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng. Để quan hệ giữa thầy và trò tốt đẹp, trước hết, thầy giáo phải yêu thương HS. Chỉ có tình thương của thầy cô mới có sức mạnh cảm hóa, thu phục lòng người, chỉ khi thầy cô tôn trọng học trò mới hy vọng học trò tôn trọng mình. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau, danh dự cá nhân gắn với danh dự tập thể”. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, GV trong trường, tùy theo vị trí làm việc mà có cách học tập khác nhau, học ở Bác từ những việc đơn giản nhất như: có ý thức tiết kiệm, giảm thiểu việc in ấn văn bản; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác; tiết kiệm trong việc tổ chức các chương trình, lễ; tiết kiệm điện, nước, công quỹ… Với HS Trường THPT Ngô Gia Tự, những năm qua, việc xây dựng “Phong cách HS Trường THPT Ngô Gia Tự” là một nhiệm vụ song hành với việc thi đua học tốt. Phong cách đó là tự tin, trung thực, sống ngay thẳng, thật thà, dám nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm, sống nhân ái, vị tha như Bác Hồ kính yêu đã sống.


Trong năm học 2012 - 2013, HS lớp 12A1, 12A5 của trường đã nhặt nhạnh từng mảnh giấy vụn, từng vỏ  chai nước đem bán để gom tiền mua cho bạn cùng lớp những món quà nhỏ nhưng thấm đẫm tình nhân ái bao la. Đó là cuốn vở, cây viết, chiếc máy tính và một khoản tiền để bạn đi thi đại học. Những việc làm tuy nhỏ, nhưng đó là thành công lớn đáng tự hào mà HS Trường THPT Ngô Gia Tự gặt hái được trong học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để việc học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không phải là hô khẩu hiệu, những lời giáo huấn chung chung, Ban Giám hiệu nhà trường bắt buộc trong giảng dạy các môn học, đặc biệt là môn Ngữ văn, Lịch sử…, GV phải đưa những phẩm chất cao đẹp của Bác lồng ghép vào chương trình học chính khóa nhằm hình thành cho HS những giá trị đạo đức căn bản như: tinh thần trách nhiệm trong các mối quan hệ giữa cá nhân với gia đình, cá nhân với toàn xã hội và trách nhiệm với bản thân mình.


Thầy Nguyễn Quang Đường chia sẻ, biện pháp để học và làm theo Bác hữu hiệu nhất, có sức thuyết phục mạnh mẽ nhất là hình thức nêu gương. Ở Trường THPT Ngô Gia Tự, hàng tuần, Ban Nề nếp cùng với Đoàn Thanh niên thường xuyên theo dõi, đánh giá, tuyên dương, khen thưởng kịp thời những HS có hành vi đạo đức đúng đắn, “sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”... Những món quà dù chỉ là cuốn vở, cây viết, mấy điểm cộng thi đua cho cá nhân, tập thể hay chỉ là tràng pháo tay, nhưng cũng tạo được những chuyển biến tích cực trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS.


THU HIỀN