11:04, 22/04/2019

Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới

Nhằm phát huy hiệu quả và tăng khả năng nhân rộng mô hình thí điểm phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh đã lựa chọn các hoạt động phù hợp với từng địa phương cho mô hình này. Nhờ vậy, mô hình đã tập hợp, thu hút được đông đảo hội viên tham gia.

Nhằm phát huy hiệu quả và tăng khả năng nhân rộng mô hình thí điểm phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh đã lựa chọn các hoạt động phù hợp với từng địa phương cho mô hình này. Nhờ vậy, mô hình đã tập hợp, thu hút được đông đảo hội viên tham gia.


Mô hình điểm


Về thôn Phú Khánh Hạ (xã Diên Thạnh - địa phương vừa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018), chúng tôi được cán bộ phụ nữ thôn đưa đi trên những con đường làng được dọn vệ sinh sạch sẽ, đám cỏ dại mọc ven đường được thay thế bằng những luống hoa đủ màu sắc. Theo bà Nguyễn Thị Hòa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Khánh Hạ, đây là thành quả của việc vận động các hội viên tham gia cải tạo cảnh quan môi trường, một hoạt động trọng tâm của mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”. Đây là mô hình điểm của huyện, được ra mắt từ giữa năm 2018. Sau khi ra mắt, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện hội (1,5 triệu đồng), chi hội đã mua giống hoa, phân bón để trồng mẫu một tuyến đường; đồng thời vận động hội viên tham gia trồng hoa trước nhà, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, đổ rác đúng nơi quy định, tẩy xóa quảng cáo, rao vặt dán trên cột điện... Nhờ đó, cảnh quan môi trường trong thôn được cải thiện đáng kể, không còn cảnh vứt rác bừa bãi, những con đường hoa xuất hiện ngày càng nhiều.   

 

Một tuyến đường làng tại thôn Phú Khánh Hạ, xã Diên Thạnh được hội viên phụ nữ trồng hoa, tạo cảnh quan đẹp.

Một tuyến đường làng tại thôn Phú Khánh Hạ, xã Diên Thạnh được hội viên phụ nữ trồng hoa, tạo cảnh quan đẹp.

 
Bà Nguyễn Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Thạnh cho biết, Chi hội thôn Phú Khánh Hạ thực hiện tiêu chí “không đói nghèo” thông qua nhiều hình thức như: giới thiệu hội viên tiếp cận nguồn vốn vay tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội, tặng phương tiện sinh kế cho hội viên khó khăn… Trước khi có mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, trong thôn có 5 hộ nghèo, cận nghèo. Sau khi ra mắt, cán bộ chi hội đã tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của từng hộ để giúp các hộ tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, vay vốn sửa chữa và làm mới công trình nước sạch vệ sinh… Đến nay, đã có 3 hộ thoát nghèo, 2 hộ còn lại thuộc diện nghèo vĩnh viễn (có đối tượng bảo trợ xã hội). Bên cạnh đó, chi hội còn lồng ghép tuyên truyền các nội dung tiêu chí “không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “không có bạo lực gia đình”, “không vi phạm chính sách dân số”, “không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học”…, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong hội viên.


Nhân rộng mô hình


Phát huy hiệu quả mô hình thí điểm tại xã Diên Thạnh, vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh đã nhân rộng mô hình phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới tại xã Diên Lộc - địa phương đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay. Dựa vào đặc thù là xã thuần nông, hội viên phụ nữ phần lớn làm nông nghiệp và buôn bán tại chợ nên hội phụ nữ đã quyết định chọn hoạt động trọng điểm của mô hình tại xã Diên Lộc là hạn chế sử dụng túi ni-lông trong sinh hoạt hàng ngày. Theo lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Diên Lộc, việc lựa chọn hoạt động trọng điểm rất phù hợp với đặc điểm của địa phương là có nguồn lá chuối nhiều, có thể thay thế túi ni-lông trong gói thực phẩm hàng ngày. Vì vậy, trong buổi ra mắt mô hình, từ nguồn kinh phí của huyện hội hỗ trợ (1,5 triệu đồng), xã đã mua một số giỏ đi chợ tặng hội viên sử dụng hàng ngày; đồng thời mời các hội viên là tiểu thương buôn bán tại chợ nghe tuyên truyền về tác hại của túi ni-lông với môi trường, tăng cường sử dụng các loại vật liệu dễ phân hủy như: lá chuối, lá dong, giấy báo... để gói thực phẩm. Ngoài ra, mô hình tại xã Diên Lộc cũng triển khai các hoạt động khác như: tạo cảnh quan môi trường, giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình…


Bà Phạm Thị Hòa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh cho biết, dựa vào đặc thù của từng địa phương, huyện hội đưa ra hoạt động trọng tâm cho các mô hình phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới nhằm phát huy hiệu quả, tăng khả năng nhân rộng cho các địa phương có đặc điểm tương đồng. Sắp tới, huyện hội sẽ triển khai thí điểm sử dụng túi vải thay thế giỏ nhựa trong hoạt động đi chợ hàng ngày của hội viên; đồng thời sẽ tổ chức cuộc thi sáng tạo từ rác thải nhựa để tạo sân chơi cho hội viên, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường.


MAI HOÀNG