06:09, 08/09/2017

9 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới 2017: Hoàn thiện đúng lộ trình

Mặc dù Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới tại Khánh Hòa đang gặp không ít khó khăn, nhưng với sự nỗ lực từ nhiều phía, 9 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2017 đang hoàn thiện nốt những phần việc cuối cùng để về đích theo đúng lộ trình.

Mặc dù Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới (NTM) tại Khánh Hòa đang gặp không ít khó khăn, nhưng với sự nỗ lực từ nhiều phía, 9 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2017 đang hoàn thiện nốt những phần việc cuối cùng để về đích theo đúng lộ trình.


Hoàn thiện đầu tư hạ tầng


Theo kế hoạch, 9 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017 gồm: Vạn Phú, Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh), Ninh Bình, Ninh Đông, Ninh Hưng (thị xã Ninh Hòa), Diên Toàn, Diên Hòa (huyện Diên Khánh), Cam Hiệp Bắc, Cam Hòa (huyện Cam Lâm). Tính đến tháng 8-2017, hầu hết các hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản đã được 9 xã này hoàn thành hoặc sắp hoàn thành. Tất cả các xã đã đạt những tiêu chí quan trọng và khó như thu nhập, hộ nghèo, tạo nền móng cho mục tiêu nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa của cư dân NTM.

 

Ở các hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản, hay còn gọi là các tiêu chí “cứng”, xã Vạn Phú dự kiến đến cuối tháng 9, công trình trường học và cơ sở vật chất văn hóa của xã sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, hoàn tất 19/19 tiêu chí. Tương tự ở xã Xuân Sơn, công trình trường học cũng đang được gấp rút hoàn thiện để có thể đưa vào sử dụng vào đầu tháng 10. Còn tại Ninh Đông, công trình hạ tầng thương mại nông thôn (chợ) và công trình thuộc lĩnh vực cơ sở vật chất văn hóa cũng đang được thi công và hoàn thành trong năm 2017. Tại xã Cam Hòa, các hạng mục công trình thuộc lĩnh vực giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa đều đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm hoàn thành trong hơn 1 tháng tới. Riêng 2 xã Ninh Hưng và Cam Hiệp Bắc, ngoài các công trình đang thi công, 2 xã này đang chờ kinh phí tỉnh cấp hỗ trợ khoảng 3,37 tỷ đồng để đầu tư cứng hóa 3 tuyến đường nội đồng. Về vấn đề này, trong cuộc họp Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh ngày 6-9, đồng chí Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương phân bổ kinh phí cho 2 xã này hoàn thành đầu tư xây dựng các tuyến giao thông đạt chuẩn.

 

Đường sá khang trang tại xã Diên Toàn, 1 trong 9 xã hoàn thành nông thôn mới trong năm 2017

Đường sá khang trang tại xã Diên Toàn, 1 trong 9 xã hoàn thành nông thôn mới trong năm 2017

 

Tập trung vào các chỉ tiêu “mềm”


Có thể nói, đến thời điểm này các hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản của 9 xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2017 đã cơ bản hoàn tất. Hiện nay, chính quyền các cấp và các sở, ngành đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí như: y tế, hệ thống chính trị. Đây là những chỉ tiêu “mềm” trong chương trình xây dựng NTM, không đòi hỏi quá nhiều vốn đầu tư.


Theo ông Huỳnh Quang Thành - Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh, so với trước đây, các tiêu chí xây dựng NTM hiện nay có mức độ cao hơn, khó hơn. Chẳng hạn, ở chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trong tiêu chí y tế, trước đây yêu cầu từ 70% trở lên, bước sang năm 2017 đòi hỏi phải đạt từ 85% trở lên. Đặc biệt, các xã đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu phải có  ít nhất 1 nữ lãnh đạo chủ chốt ở cấp xã trong tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.


Trong số 9 xã đặt mục tiêu đạt chuẩn trong năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của Xuân Sơn mới đạt 81%, Ninh Đông 82,2% và Ninh Hưng 81,4%. Từ nay đến cuối năm, 3 xã này sẽ tập trung tuyên truyền, vận động để nâng cao tỷ lệ này lên ít nhất 85%. Có 3 xã chưa có cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt theo quy định gồm: Ninh Bình, Ninh Đông và Diên Hòa. Ngoài ra, còn một số xã có cán bộ chưa đạt chuẩn chuyên môn. Theo các xã này, việc quy hoạch cán bộ cần có thời gian, trong khi quy định chuẩn NTM trước đây và bây giờ thay đổi đột ngột, khiến  các xã trở tay không kịp. Một số xã đã quy hoạch nữ cán bộ vào chức vụ chủ chốt cấp xã, nhưng trong quá trình bầu cử các vị trí này không trúng cử, nên rất khó hoàn thành tiêu chí số 18. Về vấn đề này, đồng chí Lê Đức Vinh chỉ đạo, các xã đăng ký đạt chuẩn NTM 2017 khẩn trương xây dựng phương án về cán bộ từ nay đến năm 2019, trong đó tập trung hoàn tất về chỉ tiêu cán bộ đạt chuẩn và nữ cán bộ chủ chốt, gửi phương án này về Sở Nội vụ trước ngày 25-9.


Như vậy có thể thấy, 9 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2017 đều đã hoàn thành hầu hết các tiêu chí theo quy định. Chỉ còn một số chỉ tiêu cũng đã được UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền địa phương tập trung hoàn thiện, quyết tâm đến tháng 11 năm nay, 9 xã này sẽ được UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM.


H.Đ