10:08, 16/08/2017

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Là địa phương miền núi, kinh phí xây dựng nông thôn mới chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách Nhà nước. Để đảm bảo tiến độ xây dựng đã đề ra, Khánh Sơn chủ động thực hiện một số giải pháp.

Là địa phương miền núi, kinh phí xây dựng nông thôn mới (NTM) chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách Nhà nước. Để đảm bảo tiến độ xây dựng đã đề ra, Khánh Sơn chủ động thực hiện một số giải pháp.


Huy động sức dân


Những tháng đầu năm 2017, xã Ba Cụm Bắc triển khai thi công tuyến đường thuộc chương trình NTM tại thôn Dốc Trầu. Con đường đi qua phần đất sản xuất của hộ ông Cao Bốn (thôn Dốc Trầu). Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình ông Bốn đã tình nguyện hiến 1.200m2 đất đang trồng hoa màu để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công công trình đúng kế hoạch. “Những năm trước, ở đây chưa có đường, gia đình tôi cũng như những hộ xung quanh đi lại rất khó khăn, nhất là đối với học sinh và vận chuyển hàng hóa. Khi nghe Nhà nước có chủ trương mở con đường bê tông qua đây, chúng tôi rất phấn khởi. Bây giờ có đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, người dân đi lại rất thuận tiện”, ông Bốn bày tỏ.

 

Đường giao thông nông thôn tại xã Ba Cụm Bắc được xây dựng khang trang

Đường giao thông nông thôn tại xã Ba Cụm Bắc được xây dựng khang trang


Ông Tro Xuân Phạm - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Bắc cho biết, từ đầu năm đến nay, địa phương đã thực hiện lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án của Trung ương và của tỉnh với chương trình xây dựng NTM để làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Trong quá trình triển khai thực hiện, đã có hơn 20 hộ chịu ảnh hưởng của công trình đã tự nguyện hiến đất để làm đường. Nhờ đó, đến nay, Ba Cụm Bắc đã hoàn thành tiêu chí giao thông theo chuẩn NTM, tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. “Nhằm hỗ trợ một phần thiệt hại của người dân, trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân sản xuất, xã sẽ tập trung ưu tiên cấp cây giống, phân bón để tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế gia đình”, ông Phạm nói.


Ông Nguyễn Minh Thành - Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Nam cũng cho biết, trong những tháng đầu năm 2017, thực hiện lồng ghép Chương trình 135 với chương trình xây dựng NTM, xã đã đầu tư nâng cấp tuyến đường thôn Ca Tơ. Trong quá trình thực hiện, đã có 5 hộ hai bên đường tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi quyền lợi gì.  


Tập trung tiêu chí “mềm”


Theo ông Phan Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, những tháng đầu năm, huyện đã chỉ đạo các xã tiến hành rà soát các tiêu chí NTM, đánh giá cụ thể những kết quả đạt được, cũng như khó khăn, hạn chế của từng tiêu chí để có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Năm nay, do nguồn kinh phí hạn hẹp, để chương trình không bị gián đoạn và đảm bảo tiến độ, các xã căn cứ tình hình thực tế để điều chỉnh kế hoạch thực hiện từ nay đến cuối năm cho phù hợp. Trong đó, tập trung ưu tiên những tiêu chí cần ít kinh phí như: quy hoạch, môi trường, y tế, văn hóa, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Bà Mấu Thị Lệ Thu - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Sơn cho biết, vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tổ chức triển khai cho tất cả các cơ sở hội thực hiện phong trào xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp do phụ nữ tự quản; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ không sinh con thứ 3, nhằm góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM tại các xã, nhất là tiêu chí môi trường và y tế.


Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, phòng đã tham mưu UBND huyện kiến nghị Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh giúp các xã về quy trình, thủ tục thành lập hợp tác xã để góp phần hoàn thành tiêu chí tổ chức sản xuất. Dự kiến, cuối năm 2017, sẽ tổ chức cho các xã đi tham quan, học tập các mô hình hợp tác xã để về triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, phòng cũng đề nghị các xã kiến nghị các đơn vị đỡ đầu, nhà tài trợ nên thay đổi hình thức hỗ trợ người dân, từ việc cho quà chuyển sang hỗ trợ cây - con giống, phân bón để phát triển sản xuất, mang lại thu nhập bền vững.


“Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan và các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đã được bố trí vốn; linh hoạt sử dụng nguồn vốn của các chương trình hỗ trợ sản xuất, nguồn vốn đối ứng để hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi thời tiết thuận lợi. Mặt khác, các xã cần duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo lộ trình, kế hoạch xây dựng NTM trên địa bàn huyện từ nay đến năm 2020”, ông Sửu nói.


Đ.Luận