22:13, 26/05/2024

Trường Sa kiên cường nơi đầu sóng - Kỳ 1: Sức sống mãnh liệt 

VĂN KỲ

Nhờ được quan tâm đầu tư, cơ sở vật chất của huyện đảo Trường Sa đã thay đổi rõ rệt. Ở đây có những ngôi trường khang trang sạch đẹp, các âu tàu hiện đại được xây dựng. Đời sống của quân và dân được cải thiện. Giữa trùng khơi khắc nghiệt, quân và dân Trường Sa đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, xây dựng làng quê yên bình nơi đảo xa, trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Đảo Song Tử Tây đầy sức sống giữa trùng khơi.
Đảo Song Tử Tây đầy sức sống giữa trùng khơi.

Kỳ 1: Sức sống mãnh liệt 

Trong điều kiện thời tiết hết sức khó khăn nhưng quân và dân Trường Sa vẫn tích cực tăng gia sản xuất, đảm bảo tốt đời sống vật chất và tinh thần. Cái nắng, cái gió gay gắt giữa trùng khơi càng tôi luyện thêm ý chí kiên cường của người chiến sĩ Hải quân, hiên ngang canh giữ đất trời, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đảo xanh giữa trùng khơi

Rời đất liền, chúng tôi lên Tàu Trường Sa 571 đi thăm huyện đảo Trường Sa, với bao háo hức, hồi hộp. Sau 2 ngày đêm lênh đênh trên biển, đảo Song Tử Tây đã hiện ra trước mắt. Giữa trùng khơi khắc nghiệt, hòn đảo vẫn xanh mướt với những cây bàng vuông, phong ba, dừa, tra… Các chiến sĩ kể, cuối năm 2021, cơn bão số 9 đi qua đã tàn phá gần hết cây xanh trên đảo Song Tử Tây. Nhưng ngay sau đó, quân và dân trên đảo đã nỗ lực trồng, chăm sóc lại. Đến nay, hòn đảo lại xanh tươi, như chưa từng có cơn bão đi qua… Bên cạnh việc trồng cây bóng mát, người dân và chiến sĩ còn tích cực trồng rau, chăn nuôi để đảm bảo đời sống. 

Dù điều kiện ở đảo xa còn khó khăn nhưng nụ cười luôn nở trên môi vợ chồng anh Phạm Quốc Sáng và chị Lê Thị Hòa Trâm.

Đón chúng tôi từ cầu cảng, Trung tá Đào Xuân Nam - Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây hỏi: “Các anh có muốn đi một vòng xem trên đảo khác đất liền như thế nào không?”. Theo chân Trung tá Đào Xuân Nam bước trên những con đường nhỏ nằm dưới tán bàng vuông mát rượi khiến chúng tôi có cảm giác yên bình, thân thuộc như đang đi giữa vùng quê trên đất liền. Để xây dựng đảo xanh, sạch, đẹp, Ban chỉ huy đảo thường xuyên đề cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong việc trồng và chăm sóc cây xanh. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức nhân giống các loại bàng vuông, cây tra, phong ba bằng hạt để trồng mới, phủ xanh đảo. Đơn vị còn giao trách nhiệm cho từng cụm chiến đấu trong việc duy trì, phát triển cây xanh, coi đây là một tiêu chí thi đua.

Rời đảo Song Tử Tây, chúng tôi đến với các đảo: Sinh Tồn, Đá Tây, Trường Sa… Ở đâu chúng tôi cũng cảm nhận được sức sống mãnh liệt nơi đảo xa. Cùng đi với chúng tôi có những người lần đầu đến với Trường Sa, có người đã đến 3 - 4 lần nhưng đều có một điểm chung là khâm phục ý chí kiên cường của chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Trung tá Phạm Sỹ Thoại - Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn cho biết, đảo có địa chất chủ yếu là cát san hô nên chỉ phù hợp với các loại cây như: Mù u, phong ba, phi lao, bàng vuông. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn tập trung tăng cường trồng cây xanh, tạo bóng mát, xây dựng cảnh quan trên đảo ngày càng xanh, sạch, đẹp. Để chủ động được nguồn thực phẩm, cán bộ, chiến sĩ ở đây nuôi thêm nhiều heo, gà, trồng các vườn rau xanh.

Trên đảo Trường Sa, ngoài những vườn rau xanh mướt, các chiến sĩ còn trồng thêm được vườn chuối, đu đủ, giúp cung cấp trái cây tươi cho quân và dân. Trên đảo Đá Tây, chúng tôi ấn tượng khi bắt gặp vườn dưa hấu rất nhiều trái. Ông Trương Khắc Định - Giám đốc Trung tâm Hậu cần nghề cá đảo Đá Tây hồ hởi khoe: "Vườn dưa được cán bộ của trung tâm trồng thử nghiệm từ năm 2020 và rất bất ngờ khi cây sinh trưởng tốt, ra trái rất ngọt. Chúng tôi trồng và quân, dân trên đảo cùng nhau chăm sóc. Năm ngoái có cây ra trái nặng 14kg, ai cũng tấm tắc khen”. 

Tinh thần thép ở Trường Sa

Đến Trường Sa vào những ngày đầu tháng 5, có điểm chung là các đảo đều khan hiếm nước ngọt bởi từ trước Tết đến lúc ấy chưa có một cơn mưa. Ngắm vườn rau thanh niên trên đảo Đá Đông A, ông Tạ Hữu Kiên (đến từ VNPT Hải Phòng) cứ tấm tắc: “Trên đất liền còn khó để trồng được vườn rau xanh tốt thế này. Ở đảo, điều kiện khắc nghiệt mà các chiến sĩ trồng được vườn rau đẹp vậy thật đáng khâm phục”. Đại úy Nguyễn Văn An - Chính trị viên đảo Đá Đông A cho biết, từ đầu năm đến nay, khu vực Trường Sa không có một giọt mưa. Tuy điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng trên đảo luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ thực phẩm cho các chiến sĩ với 4 tủ đông, 2 vườn rau xanh cùng đàn heo, đàn ngỗng… Từ 14 giờ đến 16 giờ mỗi ngày là thời điểm điện mặt trời mạnh nhất, lúc này, các máy lọc nước biển được bật lên để các chiến sĩ tranh thủ tắm, giặt trong điều kiện khan hiếm nước ngọt. Tuy cuộc sống khó khăn nhưng các chiến sĩ luôn cố gắng khắc phục, vừa tăng gia sản xuất, vừa hăng say luyện tập, nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chiến sĩ trên đảo Đá Đông A thu hoạch rau xanh.
Chiến sĩ trên đảo Đá Đông A thu hoạch rau xanh.

Dưới cái nắng gay gắt rọi xuống, hơi biển hất lên nóng hừng hực, chiến sĩ Trần Ngọc Thảo (đảo Cô Lin) băng vội qua cây cầu nối giữa 2 căn nhà trên đảo để cho heo ăn. Để có được 2 con heo béo tốt, đàn ngan khỏe mạnh và 2 vườn rau xanh rì, cán bộ và chiến sĩ trên đảo Cô Lin phải ngày đêm chăm sóc. Nhờ đó, có nguồn thực phẩm tươi, đảm bảo chất dinh dưỡng cho bộ đội. “Tiết kiệm nước ngọt là vấn đề rất quan trọng trên các điểm đảo. Ví dụ, để có nước tưới rau, chúng tôi phải sử dụng nước vo gạo, nước tắm không dùng xà bông… Ở đây, chúng tôi dùng hạt đậu để ủ làm giá đỗ, hoặc tự làm đậu khuôn cải thiện bữa ăn… Những dịp lễ, Tết, đơn vị tổ chức thi văn nghệ, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần trên đảo. Xa đất liền, xa gia đình, thời tiết khắc nghiệt càng tôi luyện thêm tinh thần thép của cán bộ, chiến sĩ”, Thượng úy Trần Quốc Cường - Chính trị viên đảo Cô Lin nói.

Ngồi tâm sự, Thượng úy Phan Văn Trung - Chỉ huy trưởng đảo Cô Lin cho biết, anh ra đảo làm nhiệm vụ khi con trai mới chào đời được 4 tháng. Nhận nhiệm vụ chưa lâu thì bố bị bệnh mất. Không thể về thắp nén nhang cho bố, phải rời xa gia đình khi con còn quá nhỏ, tất cả nỗi nhớ, niềm đau được anh Trung biến thành ý chí kiên cường, tự nhắc mình phải phấn đấu hơn nữa để không phụ lòng tin tưởng của gia đình, đơn vị và hàng triệu trái tim người dân cả nước.

Chia sẻ với hoàn cảnh của Thượng úy Phan Văn Trung, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Khánh - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân cho biết, trong những năm qua, có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ luôn âm thầm hy sinh việc gia đình vì nhiệm vụ chung. Đó là những tấm gương bình dị nhưng cần được trân trọng, phát huy. Vì vậy, trong thời gian tới, quân và dân trên các đảo phải tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, nâng cao tinh thần đoàn kết, sẵn sàng chiến đấu cao, đảm bảo an ninh, an toàn trên các đảo, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cán bộ, chiến sĩ trên các đảo phải chung sức, đồng lòng xây dựng đảo ngày càng tươi đẹp hơn, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước.

Ông VŨ THANH MAI - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương: Đến thăm các đảo trên quần đảo Trường Sa, nhìn những gương mặt rám nắng, những ánh mắt đầy quyết tâm của các chiến sĩ, tôi cảm nhận được tinh thần can trường, ý chí quả cảm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây. Trong điều kiện hết sức khó khăn, hạn chế nhưng quân và dân Trường Sa giàu sáng tạo, nỗ lực rèn luyện, tăng gia, tự lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Chứng kiến điều kiện sinh hoạt ở đây, tôi càng hiểu thêm về cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ trên đảo, càng trân trọng, khâm phục ý chí, nghị lực của quân và dân Trường Sa đã mang hết sức lực, trí tuệ để ngày đêm xây dựng và bảo vệ vùng trời, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

VĂN KỲ

Kỳ 2: Điểm tựa giữa trùng khơi

Kỳ 3: Chung tấm lòng hướng về biển, đảo thiêng liêng

Kỳ 4: Sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển