11:03, 01/03/2022

Nguồn sáng cho người nghèo

Có 74/93 người dân của các xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã tìm lại được nguồn sáng trong chuyến hành trình phẫu thuật mắt miễn phí do Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa phối hợp với Hội Bảo trợ từ thiện TP. Hồ Chí Minh, các mạnh thường quân thực hiện cuối tháng 2.

 

Có 74/93 người dân của các xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã tìm lại được nguồn sáng trong chuyến hành trình phẫu thuật mắt miễn phí do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị xã Ninh Hòa phối hợp với Hội Bảo trợ từ thiện TP. Hồ Chí Minh, các mạnh thường quân thực hiện cuối tháng 2.


Những chuyến xe hy vọng


Khoảng 18 giờ ngày 26-2, 3 chiếc xe giường nằm của nhà xe Huỳnh Gia có mặt tại trụ sở Hội CTĐ thị xã Ninh Hòa để chuẩn bị chở đoàn mổ mắt từ thiện (đợt 1-2022) đi TP. Hồ Chí Minh sau gần 2 năm tạm hoãn vì dịch bệnh. Đó cũng là lúc các thành viên Hội CTĐ thị xã, tình nguyện viên tất bật với công việc kiểm tra hồ sơ những người đủ điều kiện đi, quân số và công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Lê Thanh Ninh - Phó Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Ninh Hòa cho hay, đợt này các mạnh thường quân tài trợ 100 suất phẫu thuật mắt miễn phí dành cho những người trên địa bàn thị xã. Hai ngày sau khi hội có kế hoạch, thông báo rộng rãi, đã có hàng trăm hồ sơ đăng ký. Có 93 người bệnh của 13 xã, phường trên địa bàn thị xã đủ điều kiện đi mổ mắt lần này. Để đảm bảo cho chuyến đi an toàn, trước khi lên xe, toàn bộ thành viên tham gia đoàn đều được tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có giấy xét nghiệm âm tính, đeo khẩu trang trong suốt hành trình.

 

Các bác sĩ khám sàng lọc cho các bệnh nhân.

Các bác sĩ khám sàng lọc cho các bệnh nhân.


Bà Trần Thị Chạm (74 tuổi, tổ dân phố - TDP 2, phường Ninh Hiệp) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, neo đơn, sống chung với cháu gái đang còn đi học. Mấy năm trước, đôi mắt bà Chạm đã không còn thấy rõ, việc đi lại, sinh hoạt hằng ngày đều phải nhờ cháu giúp đỡ. Trước thời điểm bùng phát dịch, bà Chạm đã đi khám bác sĩ và được thông báo thị lực còn 2/10, yêu cầu phải mổ, nhưng do nhà nghèo nên bà cứ mãi chần chừ. Đợt này, hội tổ chức đoàn đi mổ mắt từ thiện, bà Chạm đăng ký ngay. Cháu gái Nguyễn Thị Vui tranh thủ những ngày cuối tuần nghỉ học đi theo chăm sóc bà. “Mong sao tôi được phẫu thuật để mắt có thể thấy được chút ít thì thật là mừng”, bà Chạm chia sẻ.


Còn bà Nguyễn Thị Em (70 tuổi, trú xã Ninh Bình) làm nghề bán vé số dạo nhưng cách đây 4 năm phải nghỉ đi bán vì đôi mắt không còn tỏ đường. Sau khi biết Hội CTĐ thị xã có chương trình phẫu thuật mắt miễn phí, bà Em vui mừng đăng ký với hy vọng có thể nhìn được, tiếp tục công việc bán vé số để kiếm sống qua ngày.


Niềm vui mắt sáng


Vượt qua chặng đường dài gần 500km từ thị xã Ninh Hòa đến quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh, đoàn đã có mặt tại Phòng khám chuyên khoa mắt (Công ty TNHH Bệnh viện mắt Tây Nam) khi trời tờ mờ sáng. Đợt này, bên cạnh đoàn Hội CTĐ thị xã Ninh Hòa, còn có các đoàn từ thiện khác đến từ tỉnh Cà Mau, Bình Thuận. Sau khi có kết quả sàng lọc, đoàn bệnh nhân Khánh Hòa có 74/93 trường hợp được chỉ định mổ, số còn lại bệnh nhẹ chỉ bắn laser, cho thuốc uống. Theo ông Lê Thanh Ninh, mỗi người bệnh sẽ được các mạnh thường quân hỗ trợ tối đa 12 triệu đồng và không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào ngoại trừ các trường hợp cần mua thêm thuốc để sử dụng.

 

Đoàn từ thiện dừng chân tại điểm dừng trong chuyến đi từ Ninh Hòa đến TP. Hồ Chí Minh.

Đoàn từ thiện dừng chân tại điểm dừng trong chuyến đi từ Ninh Hòa đến TP. Hồ Chí Minh.


Vừa bước ra từ phòng mổ, bà Nguyễn Thị Thơm (68 tuổi, xã Ninh Bình) vui mừng cho hay, nhờ có chuyến mổ mắt từ thiện này mà mắt trái của bà mới tìm được nguồn sáng. Được biết, trong chuyến mổ mắt từ thiện năm 2020, bà Thơm đã đăng ký tham gia mổ mắt bên phải và lần này mổ mắt trái. Chung niềm vui ấy, ông Nguyễn Thách (51 tuổi, trú phường Ninh Giang) chia sẻ: “Hội CTĐ thị xã tổ chức chương trình này, ai được mổ mắt cũng đều vui mừng! Rất mong thời gian tới, hội sẽ có nhiều chương trình như thế này để những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội thấy lại ánh sáng”. Được biết, ông Thách là lao động chính trong gia đình và phải nuôi 2 con nhỏ đang đi học. Từ ngày mắt ông bị bệnh, yếu dần, ông đã gặp không ít khó khăn trong công việc, đi lại.


Chung một tấm lòng


Nếu tính cả đợt này, đây là chuyến đi thứ 42 Hội CTĐ thị xã Ninh Hòa phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức đưa người dân đi mổ mắt miễn phí. Đã có trên 2.900 bệnh nhân người Ninh Hòa và các địa phương khác như: Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm…, các tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận biết đến chương trình của hội, đăng ký tham gia và mổ thành công. Để có được những chuyến đi ấy, không thể không kể đến những tấm lòng của các tình nguyện viên của Hội CTĐ thị xã Ninh Hòa đã gắn bó với chương trình từ ngày đầu như: bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, ông Cao Văn Việt, ông Nguyễn Kiểu… “Mỗi chuyến đi như vậy, nhìn thấy những cụ già có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, mình giúp được gì thì giúp, từ đó gắn bó với chương trình”, bà Nga chia sẻ. Cũng theo bà Nga, có những chương trình, số lượng người bệnh ít thì mọi việc đều có các điều dưỡng, bác sĩ lo, nhưng có chương trình rất đông bệnh nhân, đa số là người lớn tuổi, đi lại khó khăn, các tình nguyện viên của đoàn lúc ấy phải xắn tay phụ giúp như: nhỏ mắt, hỗ trợ bệnh nhân đến các phòng khám, phòng mổ… Sau khi các ca mổ hoàn thành, tất cả mọi người lên xe đầy đủ chuẩn bị về, lúc đó các tình nguyện viên mới nhẹ nhõm.

 

Bữa ăn vội của những người bệnh tại điểm dừng chân.

Bữa ăn vội của những người bệnh tại điểm dừng chân.


Ông Lê Thanh Ninh cho biết: “Để chương trình của hội có được thành công như hôm nay, bên cạnh tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân, còn có sự đóng góp không nhỏ của các tình nguyện viên. Trong mỗi chuyến đi, mỗi nơi đến có thể có những thiếu sót khiến một số người không hài lòng, thế nhưng chứng kiến những người bệnh được mổ mắt miễn phí, thấy lại ánh sáng thì tất cả đều thấy vui, hạnh phúc”.

 

Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Ninh Hòa cõng người bệnh lên xe chuẩn bị ra về.

Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Ninh Hòa cõng người bệnh lên xe chuẩn bị ra về.


Đến 15 giờ 30 ngày 27-2, ca mổ cuối cùng hoàn thành, cả đoàn lên xe về lại thị xã Ninh Hòa vào lúc 1 giờ 30 ngày 28-2. Chia tay với đoàn trong khí trời mát mẻ, tĩnh lặng của đêm, trên đường trở về nhà, chúng tôi như vui lây với niềm hạnh phúc của những người bệnh may mắn được tìm lại nguồn sáng.


An Nhiên