10:02, 22/02/2022

Chậm xử lý xây dựng trái phép ở Cam Lập

Nhiều năm nay, trên địa bàn xã Cam Lập (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, làm biến dạng đất rừng nhưng chưa được xử lý triệt để. Có những khu vực, chủ đất tự ý xây dựng nhà cheo leo trên vách núi hoặc san ủi hàng nghìn mét vuông đất rừng để đón đầu làn sóng du lịch nơi đây.

Nhiều năm nay, trên địa bàn xã Cam Lập (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, làm biến dạng đất rừng nhưng chưa được xử lý triệt để. Có những khu vực, chủ đất tự ý xây dựng nhà cheo leo trên vách núi hoặc san ủi hàng nghìn mét vuông đất rừng để đón đầu làn sóng du lịch nơi đây.


Những công trình tự phát


Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều năm nay, trên địa bàn xã Cam Lập xảy ra tình trạng xây dựng trái phép. Các đối tượng vi phạm chủ yếu là người ngoài tỉnh đến thu gom đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất rồi san ủi, xây dựng với mục đích kinh doanh du lịch.

 

Khu du lịch tự phát Điện Biên của ông Phạm Huy Hoàng Minh

Khu du lịch tự phát Điện Biên của ông Phạm Huy Hoàng Minh


Ngày 21-2, theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến khu du lịch tự phát với tên gọi Điện Biên ở thôn Bình Lập. Phải vất vả lắm chúng tôi mới trèo lên được vị trí sát chân núi, nơi chủ đất đã xây dựng những kè đá kiên cố dài hàng trăm mét và một số căn bungalow nằm san sát nhau, kết cấu bê tông cốt thép, mỗi căn có 2 phòng ngủ. Khu vực này rộng khoảng 4ha, lúc đầu được chủ đất xây dựng để kinh doanh du lịch nhưng do tình hình dịch bệnh nên đang tạm bỏ hoang. Người dân địa phương cho biết, khu đất này do một người từ ngoài tỉnh vào mua, rồi góp vốn với 2 người ở TP. Cam Ranh để xây dựng từ năm 2016 đến  2017.


Tại khu vực cầu Nước Ngọt (thôn Nước Ngọt), một khu đìa nuôi hải sản cũng đã được “hô biến” thành khu đất trồng cây, xây nhà. Khu đất này của ông Đàm Sỹ Lâm (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau đó, ông Bùi Thanh Nhì (được ông Lâm ủy quyền quản lý) cho xe múc cát tại khu vực dưới chân cầu Nước Ngọt san lấp đìa, tôn cao hơn mặt nước khoảng 1m rồi xây kè kiên cố, trồng cây, xây nhà từ năm 2019. Việc tự ý làm biến dạng đất nuôi trồng thủy sản đã làm thay đổi dòng chảy, phá vỡ môi trường tự nhiên tại đây. “Vị trí vi phạm trên đất do ông Lâm đứng tên rất dễ nhìn thấy, chỉ cách UBND xã khoảng 1km, nhưng tôi không hiểu sao vẫn tồn tại đến bây giờ?!”, một người dân cho hay.


Cũng nằm cách UBND xã Cam Lập chừng vài trăm mét là khu Homestay Thanh Nhì (nằm mặt tiền đường chính chạy từ Quốc lộ 1 đi Bình Tiên). Chủ khu này là ông Bùi Thanh Nhì (nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Cam Ranh). Theo quan sát của phóng viên, khu vực này có 5 căn homestay được xây dựng cheo leo trên vách núi và một số công trình nhà vệ sinh, bếp, khu ăn uống. Nguồn gốc đất ở đây là đất rừng, không được xây dựng nhưng không hiểu bằng cách nào mà các công trình kiên cố vẫn mọc lên ngay gần trụ sở UBND xã.


Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Cam Lập xác nhận, thời gian qua, trên địa bàn xã đã xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, san ủi làm biến dạng đất rừng. Nguyên nhân là do khách du lịch nhiều nơi đến Cam Lập, một số nhà đầu tư ngoài tỉnh tìm mua đất rừng rồi tự ý xây dựng để kinh doanh homestay. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã Cam Lập bị chồng chéo giữa các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất nên còn nhiều bất cập.


Chưa ai khắc phục hiện trạng


Theo UBND xã Cam Lập, khu đất xây dựng khu du lịch tự phát Điện Biên rộng 4ha, do ông Phạm Huy Hoàng Minh đứng tên. Từ năm 2016, ông Minh đã làm đơn xin cải tạo đất đồi núi để làm vườn cây ăn quả. Chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng nhưng ông Minh đã cho san lấp, xây kè đá và nhiều căn nhà kiên cố. Đáng chú ý, khu đất của ông Minh nằm trong ranh giới Dự án Khu du lịch sinh thái Cam Lập đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư trước đó. Đến năm 2017, UBND xã Cam Lập kiểm tra thì bất ngờ thấy ông Minh đã cho công nhân xây dựng 5 căn nhà kiên cố có diện tích khoảng 60m2/căn, 3 móng nhà bằng đá chẻ (mỗi móng có diện tích 60m2), 1 bể phốt, làm kè đá kiên cố dài hơn 100m. UBND xã Cam Lập đã lập biên bản, đình chỉ xây dựng, ban hành quyết định xử phạt đối với ông Minh. Tuy nhiên, từ đó đến nay, khu vực này vẫn giữ nguyên hiện trạng.


Đối với khu vực đất đìa của ông Đàm Sỹ Lâm, tháng 9-2021, UBND xã Cam Lập đã tổ chức kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính. Đến nay, ông Lâm đã nộp phạt nhưng chưa chấp hành biện pháp khôi phục lại hiện trạng ban đầu của khu đất. Còn khu homestay của ông Bùi Thanh Nhì, UBND xã Cam Lập đã lập biên bản vi phạm hành chính từ năm 2019 nhưng chưa khắc phục hậu quả.


Lãnh đạo UBND xã Cam Lập cho biết, trên địa bàn xã còn nhiều trường hợp xây dựng trái phép, san ủi đất rừng. Như trường hợp bà Trương Thị Bích Loan (phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh) đã tự ý xây dựng nhiều công trình trên khu đất rộng hơn 30.000m2 thuộc quy hoạch đất chưa sử dụng do Nhà nước quản lý. Bà Loan đã xây 1 nhà tạm, 5 trại nghỉ mát, 3 cầu gỗ bắc ra biển. Ngoài ra, bà Loan còn lấn bãi cát ven biển rộng gần 500m2 để trồng cây. UBND xã Cam Lập đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Loan, trong đó xác định hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất với tổng diện tích hơn 2.000m2.


Sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý

 

Ngày 7-1, UBND tỉnh đã có văn bản gửi UBND TP. Cam Ranh về việc khẩn trương kiểm tra tình hình trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất tại xã Cam Lập. UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đầu tư xây dựng, đất đai, khoáng sản, đảm bảo tính kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Cam Ranh, qua theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực đất đai, khoáng sản trên địa bàn xã Cam Lập (đặc biệt là dọc đường Hiệp Kết - Bình Tiên và đường liên thôn Nước Ngọt - Bình Lập), phòng phát hiện có tình trạng san ủi, cải tạo đất, làm biến dạng địa hình của đất, sử dụng đất không đúng quy hoạch, kế hoạch dọc 2 bên đường. Ngày 13-1, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND xã Cam Lập kiểm tra, xác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản tại khu vực này. Đồng thời, nghiêm túc xử lý đối với các cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ tham mưu quản lý đất đai, khoáng sản tại địa phương để xảy ra hành vi vi phạm mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn.


Ông Nguyễn Văn Mỹ cho biết, các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã chủ yếu xảy ra từ năm 2016 đến 2020. Hiện nay, UBND xã đang phối hợp với các phòng chức năng của UBND TP. Cam Ranh đôn đốc các đối tượng vi phạm nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả. Tại các vị trí xây dựng trái phép, làm biến dạng đất rừng thì phải xử lý nghiêm. Thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích.


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, mới đây, ông đã trực tiếp đi kiểm tra tại một số công trình vi phạm. Các công trình này đã được xã Cam Lập phát hiện từ nhiều năm trước. Chủ đầu tư đã nộp phạt nhưng đến nay chưa xử lý khắc phục hậu quả. Trong tuần này, UBND TP. Cam Ranh sẽ họp với UBND xã và các phòng chức năng để bàn giải pháp giải quyết dứt điểm trên tinh thần phải xử lý nghiêm, không để sai phạm tồn đọng kéo dài, gây hình ảnh xấu tại địa phương.


VĂN KỲ