11:05, 25/05/2021

Quang Hải và giấc mơ bóng đá

Sau khi giã từ sự nghiệp, cựu tuyển thủ Nguyễn Quang Hải (biệt danh Hải "gà") vẫn tiếp tục gắn bó với trái bóng tròn bằng việc thành lập Trung tâm bóng đá cộng đồng Dream Football Nha Trang để viết tiếp "giấc mơ bóng đá" cho các em nhỏ đam mê.

Sau khi giã từ sự nghiệp, cựu tuyển thủ Nguyễn Quang Hải (biệt danh Hải “gà”) vẫn tiếp tục gắn bó với trái bóng tròn bằng việc thành lập Trung tâm bóng đá cộng đồng Dream Football Nha Trang để viết tiếp “giấc mơ bóng đá” cho các em nhỏ đam mê.

 

Từ cậu bé mót xăng

 

Hải “gà” sinh năm 1985, là cậu trai út của gia đình nghèo có 4 chị em. Gia đình 5 người của Quang Hải (gồm mẹ và 3 chị gái) sinh sống trong căn nhà lụp xụp gần kho xăng dầu. Hồi ấy, cậu bé Hải tuy nhỏ người nhưng rất lanh lẹ. “Các xe chở xăng sau khi đi về trong bồn lúc nào cũng còn sót lại một ít. Tụi tôi thường len lỏi đến các xe ấy dùng ống hút để hút xăng ra hoặc dùng que tre bên trên có cắm đầu mút kéo xăng, dầu ra đem về bán”, Quang Hải tâm sự về một thời nghèo khó mưu sinh bằng việc mót xăng. Cũng giống như bao đứa trẻ nghèo ở Nha Trang thời bấy giờ, tuổi thơ Quang Hải gắn liền với những buổi tụ tập với các bạn đồng trang lứa đá bóng. Hải chơi bóng nổi trội so với bạn do có năng khiếu lẫn sự nhanh nhẹn hiếm thấy. Sở hữu kèo trái cực bén, cậu bé Quang Hải ngày ấy đã nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên và kể từ đó anh đã bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số của mình.

 

Quang Hải kể lại: “Người đầu tiên phát hiện ra năng khiếu của tôi là thầy Thanh (tức ông Nguyễn Tuấn Thanh, hiện là Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao). Chính thầy Thanh đã tạo điều kiện cho tôi tham gia tập luyện và thi đấu các giải thành phố, sau đó được chọn lên thi đấu cho đội tuyển tỉnh…”. Nhà nghèo, lại ở cách xa trung tâm tập luyện 4 - 5km, Quang Hải lúc đấy phải đi bộ hoặc đi nhờ những chuyến xe lam chở khách từ phường Vĩnh Nguyên vào trung tâm thành phố, nhưng hầu như không có buổi tập nào Quang Hải vắng mặt. Chính sự chăm chỉ cùng năng khiếu và quyết tâm theo đuổi nghề bóng đá, sự nghiệp cầu thủ của Quang Hải bắt đầu khởi sắc. Năm 2004, Quang Hải được đôn lên đội 1 của bóng đá Khánh Hòa. Tuy vậy, phải đến năm 2007, khi Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn về dẫn dắt Khatoco Khánh Hòa thi đấu V.League, Hải “gà” mới được trọng dụng và trở thành chân sút không thể thiếu của đội bóng phố biển. Cũng ở mùa giải 2007, Quang Hải cùng với các đồng đội như Tấn Tài, Văn Phong đăng quang chức vô địch U21 quốc gia ngay trên sân nhà Nha Trang, đồng thời Hải “gà” còn nhận danh hiệu vua phá lưới giải sau khi ghi được 5 bàn thắng cho đội bóng.


Đến “người hùng” AFF Cup 2008


Nhờ sự xuất sắc giải U21 quốc gia, Hải “gà” được HLV Alfred Riedl gọi bổ sung vào danh sách đội tuyển U23 tập luyện chuẩn bị cho SEA Games. Với Quang Hải, thời điểm ấy giống như một giấc mơ, nhưng rồi giấc mơ đó nhanh chóng vụt tắt. “Tôi không bao giờ quên được buổi trưa hôm đó (ngày 26-11-2007). Sau buổi tập sáng tại Trung tâm bóng đá Công an TP. Hồ Chí Minh, HLV trưởng cùng trợ lý Nguyễn Văn Hiệp gọi tôi ra nói chuyện riêng. Tôi linh tính chuyện chẳng lành, bởi đội đã đến ngày chốt quân đi SEA Games 2007 và thật không may, tôi là người được chọn để… ở nhà”, Quang Hải buồn nhớ lại. Năm ấy, Quang Hải đã 22 tuổi và như vậy, giấc mơ khoác áo U23 quốc gia chinh phục SEA Games của Hải đã tan thành mây khói. Nhưng chính từ lần khoác áo U23 quốc gia hụt ấy, Quang Hải đã rút ra bài học lớn cho mình, nếu muốn đạt được mục tiêu, chỉ cố gắng thôi là chưa đủ, mà phải biết kiên nhẫn chờ đợi.

 

Quang Hải với màn ăn mừng bàn thắng duy nhất vào lưới Singapore trận bán kết AFF Cup 2008. Nguồn: Internet

Quang Hải với màn ăn mừng bàn thắng duy nhất vào lưới Singapore trận bán kết AFF Cup 2008. Nguồn: Internet


Sau 1 năm nỗ lực thi đấu trong màu áo Khatoco Khánh Hòa, với việc ghi được 10 bàn thắng ở V.League 2008 và 6 bàn thắng ở Cúp quốc gia, Quang Hải trở thành nhân tố không thể thiếu trong đội hình câu lạc bộ. Cơ hội khoác áo tuyển quốc gia của Hải “gà” lại đến khi HLV Henrique Calisto gọi Quang Hải lên đội tuyển chuẩn bị cho AFF Cup 2008. Tuy nhiên, lúc ấy, trên hàng công của tuyển Việt Nam có quá nhiều gương mặt xuất sắc nên Quang Hải chỉ là lựa chọn thứ yếu, thường xuyên ngồi ghế dự bị. Đã có lúc tiền đạo người Khánh Hòa không giữ được bình tĩnh, xông thẳng vào phòng ông thầy Calisto để xin rút khỏi đội tuyển. Thật may cho Quang Hải, lúc ấy HLV Calisto đã không giận dữ vì thái độ nóng nảy của cậu học trò mà thay vào đó đã cho Hải thêm thời gian suy nghĩ. Cuối cùng, Quang Hải đã rút lại ý định rời khỏi đội tuyển và chờ đợi cơ hội để được tỏa sáng. Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ khoảnh khắc tiền đạo Công Vinh đánh đầu ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho tuyển Việt Nam trong trận chung kết lượt về với tuyển Thái Lan giúp đội tuyển lần đầu tiên vô địch AFF Cup 2008. Thế nhưng, trước đó, Quang Hải mới thật sự là “người hùng” của tuyển Việt Nam khi ghi bàn thắng duy nhất vào lưới nhà đương kim vô địch Singapore trong trận bán kết để giúp tuyển Việt Nam vào chung kết. “Chỉ 5 phút vào sân từ băng ghế dự bị, tôi đã ghi bàn thắng duy nhất trận đấu giúp Việt Nam loại Singapore, cảm xúc thật khó tả. Tôi đã kiên nhẫn chờ đợi cơ hội của mình và cuối cùng niềm hạnh phúc cũng đến”, Quang Hải tự hào kể lại. Sau bàn thắng ấy, Quang Hải tiếp tục ngồi dự bị ở trận chung kết giữa Việt Nam và Thái Lan để lên ngôi vô địch nhưng lúc ấy cảm giác của Hải “gà” đã khác. Anh không còn tức giận, thất vọng mà đã biết chấp nhận, cùng sẻ chia vinh quang với đồng đội vì anh đã biết, mọi cầu thủ cần phải gạt bỏ cái tôi cá nhân để hướng đến mục tiêu chung, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc.


Sau thành công AFF Cup 2008, về lại Khatoco Khánh Hòa, Quang Hải tiếp tục trở thành chân sút chủ lực giúp đội bóng phố biển trụ hạng. Nổi bật trong mùa giải V.League 2010, Quang Hải ghi được 13 bàn thắng, là một trong số các chân sút nội có hiệu suất ghi bàn cao nhất. Sau mùa giải ấy, Quang Hải đã được các “ông lớn” V.League săn đón. Hẳn người hâm mộ bóng đá Khánh Hòa vẫn không quên câu chuyện Hải “gà” rời phố biển đầu quân cho Navibank Sài Gòn mùa bóng 2010 với mức chuyển nhượng vào hàng kỷ lục mà sau này được tiết lộ gần 9 tỷ đồng. Sau thời gian thi đấu cho Navibank Sài Gòn, Quang Hải còn trải qua các mùa giải với Vicem Hải Phòng, Quảng Ninh và dù ở bất cứ câu lạc bộ nào, tiền đạo mang áo số 13 gốc Khánh Hòa vẫn luôn nhận được sự yêu mến của người hâm mộ. Năm 2016, Quang Hải bị thoát vị đĩa đệm đành giã từ sân cỏ khi mới 31 tuổi.   


Viết tiếp “giấc mơ bóng đá”

 

Cựu tuyển thủ Nguyễn Quang Hải và các học trò giao lưu với các tuyển thủ Việt Nam năm 2019 tại Nha Trang.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Quang Hải và các học trò giao lưu với các tuyển thủ Việt Nam năm 2019 tại Nha Trang.


Không còn thi đấu chuyên nghiệp, Quang Hải có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình. Bóng đá đã cho anh tất cả khi cậu bé mót xăng trở thành “người hùng” bóng đá Việt Nam, có tiền mua đất, xây nhà cho mẹ, có cuộc sống hạnh phúc với 2 cậu con trai kháu khỉnh cũng đam mê trái bóng tròn như bố. Vì thế, Hải thấy phải tri ân lại môn thể thao này. Năm 2019, Trung tâm bóng đá cộng đồng Dream Football Nha Trang của Quang Hải và các cộng sự đã chính thức đi vào hoạt động tại số 12 Thi Sách (Trung tâm Tập luyện và Thi đấu thể thao Nha Trang). Theo Quang Hải, mục đích trung tâm mở ra là nhằm tạo sân chơi cho các em nhỏ; qua đó phát hiện, bồi dưỡng những em có năng khiếu cho bóng đá Khánh Hòa. Tại Dream Football, Hải không chỉ dạy cho các em kỹ năng chơi bóng mà còn giúp các em hiểu được các giá trị đạo đức, cách sống, ứng xử và sự kiên nhẫn, quyết tâm theo đuổi mục tiêu của mình.

 

Cựu tuyển thủ Nguyễn Quang Hải và các học trò giao lưu với các tuyển thủ Việt Nam năm 2019 tại Nha Trang.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Quang Hải và các học trò trên sân tập


Chúng tôi chia tay lớp học bóng đá của cựu tuyển thủ quốc gia Quang Hải trong khi các em nhỏ ở trung tâm vẫn hăng say tập luyện với trái bóng trong ánh nắng gay gắt mùa hè. Có lẽ, các em đều có ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như Quang Hải nhưng từ ước mơ đến hiện thực phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, chỉ có kiên định và sẵn sàng hy sinh mới đạt tới thành công.


An Nhiên