10:11, 29/11/2019

Khi nào hết phá núi Hòn Rồng?

Từ nhiều tháng trước, UBND TP. Cam Ranh đã công bố kết luận thanh tra chỉ rõ những sai phạm và biện pháp khắc phục tại núi Hòn Rồng. Tuy nhiên, mới đây, khi chúng tôi đến khu vực này, các công trình hầu như vẫn còn nguyên, thậm chí một số khu vực còn mới bị đào bới lên.

Từ nhiều tháng trước, UBND TP. Cam Ranh đã công bố kết luận thanh tra chỉ rõ những sai phạm và biện pháp khắc phục tại núi Hòn Rồng. Tuy nhiên, mới đây, khi chúng tôi đến khu vực này, các công trình hầu như vẫn còn nguyên, thậm chí một số khu vực còn mới bị đào bới lên.

Thách thức dư luận


Những ngày cuối tháng 11, chúng tôi men theo những con đường ngoằn ngoèo, sườn dốc lên đỉnh núi Hòn Rồng. Đến lưng chừng núi, đập vào mắt chúng tôi là một trang trại hoành tráng được xây dựng kiên cố, phía trước ghi dòng chữ “Trang trại Tùng Thanh”. Sau trang trại là hàng nghìn mét vuông đất đã được san ủi bằng phẳng, phân lô, trồng cây ăn quả và nuôi gia súc, gia cầm; phía bên hông trang trại là những hố sâu được đào bới, cạo trắng với diện tích rất lớn.

 

Tìm hiểu được biết, trang trại này là của ông Lê Tùng (trú phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh). Ông này sở hữu 3 thửa đất rừng sản xuất (nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận) trên núi Hòn Rồng với diện tích hơn 38.000m2. Một thửa đất ông Tùng xây trang trại và các chòi bê tông, kè đá, tường bê tông. Hai thửa đất còn lại đã san ủi mặt bằng rộng hơn 3.000m2, trồng xoài, ổi, có hệ thống tưới nước tự động, chòi tạm… Khi chúng tôi đến, một người xưng là người của trang trại Tùng Thanh ra hỏi chuyện và yêu cầu rời khỏi khu vực này.

 

 

Ngang nhiên xây dựng nhà ở, san gạt phân lô bán nền trên khu vực núi Hòn Rồng.

Ngang nhiên xây dựng nhà ở, san gạt phân lô bán nền trên khu vực núi Hòn Rồng.

 

Chúng tôi rẽ qua một con đường mòn khác, chạy lên tận đỉnh núi Hòn Rồng (thuộc phường Cam Lộc) thì phát hiện nhiều căn nhà xây dựng kiên cố ở đây. Từ khu vực này phóng tầm mắt xuống có thể bao trọn TP. Cam Ranh. Chúng tôi ngỏ ý muốn tìm mua đất thì một người dân ở đây cho biết, giá một lô có chiều ngang 20m là 55 triệu đồng. Còn ở phía dưới một chút, đất đẹp hơn thì khoảng 400 triệu đồng/lô. “Đất ở đây không có giấy tờ. Khi xây nhà thì nộp 50 triệu đồng rồi phường cho tồn tại. Điện thì kéo từ các nhà phía dưới lên dùng, nước thì mua bình về uống”, người này nói. Cạnh đó, một quán nhậu kiên cố được xây dựng đã lâu, có biển chỉ dẫn từ chân núi lên.

 

Một quán nhậu và nhà kiên cố trên đỉnh núi Hòn Rồng.

Một quán nhậu và nhà kiên cố trên đỉnh núi Hòn Rồng.


Trong khi đó, tại khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Phú, từ năm 2015 đến nay, cơ quan chức năng không ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức, cá nhân nào. UBND TP. Cam Ranh chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số cá nhân để sử dụng vào mục đích trồng rừng sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay, tại sườn núi Hòn Rồng xuất hiện nhiều lán trại, đường bê tông kiên cố, trang trại nuôi dê…


Ông Nguyễn Chính - Chánh Văn phòng UBND TP. Cam Ranh cho biết, sau khi có kết luận thanh tra, việc khắc phục sai phạm trên núi Hòn Rồng ở hai phường Cam Phú và Cam Lộc chưa thật sự nghiêm túc. Một số khu vực phát sinh sai phạm mới, một số trường hợp ngoan cố không tự tháo dỡ công trình vi phạm. “Như trường hợp ông Lê Tùng rất ngang ngược, chống đối cơ quan chức năng, không chịu ký vào biên bản làm việc, có thái độ thách thức… Một điều rất lạ là sai phạm lớn, rõ ràng, nhưng đến nay, ông Tùng chưa bị xử phạt lần nào”, ông Chính cho hay.


Xác lập hồ sơ để cưỡng chế


Theo báo cáo ngày 27-11 của UBND phường Cam Phú, hiện nay, trong 4 trường hợp vi phạm xây dựng công trình trên đất rừng, có 3 trường hợp đã tự nguyện tháo dỡ, còn trường hợp bà Nguyễn Ngọc Lan chỉ tháo dỡ một phần và xin được tồn tại. Có 11 trường hợp xây dựng, khai thác khoáng sản trên đất trồng cây lâu năm thì đa số chưa chấp hành nộp phạt hành chính, chưa chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm. Ngoài ra, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 6 trường hợp vi phạm phát sinh sau thanh tra, trong đó có ông Phan Văn Danh vi phạm lần 2.

 

Một ngôi nhà của người dân trên đỉnh núi Hòn Rồng.

Một ngôi nhà của người dân trên đỉnh núi Hòn Rồng.


Lãnh đạo UBND phường Cam Phú cho biết, qua kiểm tra và theo dõi, hiện nay, khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường quản lý vẫn còn 9 trường hợp chưa chấp hành khôi phục hiện trạng. UBND phường đề xuất UBND TP. Cam Ranh cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình đối với bà Nguyễn Ngọc Lan và ông Võ Ngọc Long. Các trường hợp còn lại do không còn nơi ở nào khác nên cho phép tồn tại và cam kết tháo dỡ công trình khi thực hiện quy hoạch.


Trong khi đó, UBND phường Cam Lộc cũng vừa có báo cáo cho biết, sau khi có kết luận thanh tra (tháng 7-2019), phường đã ban hành thông báo đến 32 hộ dân yêu cầu tự giác khôi phục hiện trạng sử dụng đất và trồng cây theo mục đích sử dụng đất; đã xác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 5 trường hợp xây dựng trái phép. Hiện nay, UBND phường đang phối hợp xác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp: ông Lê Tùng, Lê Văn Tùng…


Ngày 27-11, ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh chủ trì họp nghe báo cáo kết quả khắc phục theo kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất khu vực núi Hòn Rồng. Tại cuộc họp, ông Dũng yêu cầu các địa phương và phòng liên quan nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại kết luận thanh tra. Đáng chú ý, kết luận thanh tra ở phường Cam Phú từ tháng 12-2018 nhưng đến nay chưa khắc phục xong mà còn phát sinh vi phạm mới. Ông Dũng cho biết, thời gian tới sẽ khẩn trương xác lập hồ sơ, thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm, khôi phục hiện trạng đất rừng và đất trồng cây lâu năm. Cụ thể, tại phường Cam Phú sẽ cưỡng chế 7 trường hợp, tại phường Cam Lộc sẽ cưỡng chế 9 trường hợp.


Kỷ luật lãnh đạo phường


Theo nguồn tin từ Văn phòng UBND TP. Cam Ranh, liên quan đến việc để xảy ra các vi phạm tại núi Hòn Rồng, hiện nay, UBND TP. Cam Ranh có quyết định kỷ luật lãnh đạo và cán bộ địa chính - xây dựng ở 2 phường Cam Phú và Cam Lộc. Cụ thể, tại phường Cam Phú: ông Nguyễn Hải Đăng - Chủ tịch UBND phường và bà Nguyễn Thị Bích Hồng - Phó Chủ tịch UBND phường bị khiển trách; ông Nguyễn Viết Kiên và ông Đặng Quang Vinh (công chức địa chính - xây dựng) bị cảnh cáo. Tại phường Cam Lộc, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch UBND phường bị cảnh cáo; ông Võ Thế Thương - Phó Chủ tịch UBND phường bị khiển trách; bà Lê Thị Lệ Đông - công chức địa chính bị cảnh cáo.


Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, trách nhiệm của lãnh đạo hai phường và các cơ quan liên quan là có và thành phố đã kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo quy định. Việc thời gian tới sẽ kỷ luật tiếp theo như thế nào phải căn cứ tính chất, mức độ vi phạm, trách nhiệm chính, trách nhiệm liên đới và các nguyên nhân dẫn đến vi phạm. Tuy nhiên, thành phố sẽ xử lý nghiêm minh.


Khi phóng viên đặt vấn đề liệu có sự bảo kê và lợi ích của cán bộ, lãnh đạo hay không khi các sai phạm rõ ràng nhưng không xử lý triệt để, dẫn đến sai phạm tiếp diễn, ông Dũng cho rằng, sau thanh tra, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt. Hiện đã cơ bản ngăn chặn không để phát sinh thêm các vi phạm. Một số đối tượng lén lút vi phạm đã xử lý, đang khôi phục hiện trạng. Việc xác định có hay không cán bộ bảo kê cần xác minh, kiểm điểm mới có kết luận được.


VĂN KỲ

 



Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh khẩn trương tổ chức cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, khôi phục hiện trạng ban đầu do các hành vi vi phạm gây ra trên khu vực núi Hòn Rồng. Việc san ủi, sử dụng đất rừng sản xuất không đúng mục đích, xây dựng nhiều công trình trái phép trên đất rừng, đất trồng cây lâu năm... đang thách thức dư luận, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng và tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố. Ông yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện cho Thường trực Tỉnh ủy trong tháng 12-2019.