07:05, 15/05/2019

Còn gì trong khu quy hoạch thể thao?

Hiện nay, đang xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trong khu vực quy hoạch Khu liên hợp thể thao tỉnh tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang). Trong khi đó, quy hoạch này đã có từ năm 2012 đến nay nhưng không triển khai, được nhiều chuyên gia đánh giá là… không khả thi.

Hiện nay, đang xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trong khu vực quy hoạch Khu liên hợp thể thao tỉnh tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang). Trong khi đó, quy hoạch này đã có từ năm 2012 đến nay nhưng không triển khai, được nhiều chuyên gia đánh giá là… không khả thi.


Nhộn nhịp phân lô, xây nhà


Theo thông tin rao trên các trang mua bán bất động sản, chúng tôi tìm đến khu phân lô ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng và ngạc nhiên khi thấy hàng nghìn m2 đất rộng lớn sát chân núi đã được phân lô vuông vắn. Khu đất được chia ra thành các ô vuông, có đường bê tông 3m chạy đan xen nhau. Đặc biệt, dọc theo các con đường là hệ thống đèn điện chiếu sáng được xây dựng sẵn. Cạnh đó, hàng chục ngôi nhà mới được xây dựng khang trang hoặc đang làm móng. Có một vài ngôi nhà đang xây dở dang đã dừng lại, nhưng cũng có nhiều căn vẫn tiếp tục xây bất chấp UBND xã Phước Đồng đã lập biên bản vi phạm hành chính.

 

Một ngôi nhà xây dựng trái phép đang được hoàn thiện.

Một ngôi nhà xây dựng trái phép đang được hoàn thiện.


Một cán bộ trật tự xây dựng UBND xã Phước Đồng cho biết, toàn bộ khu đất này thuộc quy hoạch Khu liên hợp thể thao tỉnh. Khoảng năm 2017 - 2018, do sốt đất nên một số đối tượng đã gom đất của người dân rồi san ủi, phân lô bán nền với giá khá rẻ. Toàn bộ khu vực này đều là đất trồng cây lâu năm. Người mua và người bán tự viết giấy tay với nhau với giá trên dưới 300 triệu đồng/lô. Năm 2017, UBND xã Phước Đồng đã cưỡng chế khá nhiều trường hợp xây dựng trái phép. Nhưng từ năm 2018 đến nay, do quy định mới nên việc xử lý, cưỡng chế công trình xây trái phép bị chậm lại. “Năm ngoái, lực lượng xã đã cưỡng chế một số căn nhà xây dựng trái phép. Sau đó, một số đối tượng lạ mặt tới dùng gạch, đá ném vào lực lượng chức năng để phản ứng. Công an TP. Nha Trang phải điều lực lượng đến bắt một số đối tượng thì tình hình mới êm lại”, cán bộ này nhớ lại.


Chỉ về bức tường lớn bao quanh các lô đất, cán bộ này cho biết thêm, thời gian gần đây thành phố làm căng nên các đối tượng này xây tường để che mắt, chứ trước kia làm rầm rộ, lộ liễu lắm. Khi chúng tôi hỏi vì sao căn nhà trong khu vực vẫn đang xây dựng, cán bộ này cho biết xã đã yêu cầu dừng, khắc phục hiện trạng nhưng nhiều hộ vẫn rất ngoan cố.

 


Theo số điện thoại rao bán bất động sản trong thôn Phước Lợi, chúng tôi liên hệ với “cò” đất tên Th. thì được biết, hiện có một lô 89m2, giá 300 triệu đồng. Tuy nhiên, giấy tờ chuyển nhượng viết tay, ra công chứng. Khi được hỏi đất trồng cây lâu năm, lại nằm trong quy hoạch thì công chứng như thế nào, người này cho biết chỉ công chứng “bên A ưu tiên bán đất cho bên B”. Có nghĩa là nếu sau này bỏ quy hoạch thì mới hoàn thành thủ tục mua bán. Một chuyên gia bất động sản cho biết, các loại giấy tờ này không có giá trị nếu xảy ra tranh chấp.


Khó khăn trong công tác quản lý


Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, quy hoạch Khu liên hợp thể thao tỉnh có từ năm 2012, rộng 63ha, thuộc thôn Phước Lợi và một phần thôn Phước Hạ. Từ khi có quy hoạch, nhiều hộ đã tự ý chuyển nhượng đất nông nghiệp, xây nhà trái phép, mua đất nông nghiệp để san gạt, phân lô bán nền. UBND xã đã xử lý nhiều trường hợp, nhưng các đối tượng rất ngoan cố, tìm mọi cách để vi phạm. Đặc biệt trong năm 2018, thị trường bất động sản sốt khiến khu vực này cũng giao dịch rầm rộ theo. Đến năm 2019, thị trường bất động sản trầm lắng thì tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, chuyển nhượng đất trái phép ở khu vực này cũng đỡ phức tạp hơn. Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục trường hợp xây nhà trái phép trong thôn Phước Lợi và một phần thôn Phước Hạ đang chờ UBND tỉnh ra quyết định cưỡng chế, yêu cầu khắc phục hậu quả.


Trong báo cáo gửi HĐND tỉnh mới đây, lãnh đạo xã Phước Đồng cho rằng, Nghị định 139 thay thế Nghị định 180 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng đã gây khó khăn cho cấp xã trong việc xử lý các công trình vi phạm. Từ khi phát hiện công trình vi phạm, UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính trình UBND TP. Nha Trang và UBND tỉnh để ban hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện qua nhiều cấp, mất quá nhiều thời gian. Khi có quyết định xử lý, xã phải tống đạt các quyết định, niêm yết, lập kế hoạch cưỡng chế trình UBND TP. Nha Trang phê duyệt. Chính vì vậy, việc thi hành các quyết định không kịp thời, còn tồn đọng.


Liệu có quy hoạch treo?


Được biết, Khu liên hợp thể thao tỉnh là khu dịch vụ thể dục - thể thao, phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu cho các vận động viên trong tỉnh cũng như các tỉnh bạn. Đồng thời, phục vụ nhu cầu rèn luyện thể chất cho người dân TP. Nha Trang. Khu này nằm trên trục đại lộ Nguyễn Tất Thành, là cửa ngõ phía nam TP. Nha Trang. Theo quy hoạch, Khu liên hợp thể thao sẽ có đầy đủ các bộ môn thi đấu mang tầm vóc khu vực, đồng thời tạo thêm quỹ đất có giá trị thương mại cao ngay trong nội thành sau khi bỏ sân vận động 19-8 Nha Trang.


Tuy nhiên, lãnh đạo xã Phước Đồng cho rằng, cần xem xét có nên bỏ quy hoạch hay không vì đã nhiều năm không thực hiện. Ông Pháp cho biết, trong các đối tượng xây dựng trái phép có đối tượng đầu cơ, buôn bán, nhưng cũng có nhiều trường hợp khó khăn về nhà ở thật sự. Việc quy hoạch quá lâu nhưng không triển khai dự án khiến người dân không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp, dẫn đến phát sinh tình trạng xây dựng trái phép. Đời sống người dân trong khu quy hoạch cũng gặp nhiều khó khăn do nhà cửa xuống cấp không được xây mới; các tuyến đường xuống cấp không được đầu tư do vướng quy hoạch. Do khu vực này trũng thấp, cứ mùa mưa là ngập nên năm 2018 người dân phải tự đóng tiền làm mới nhiều tuyến đường bê tông trong thôn, xóm.


“Quy hoạch không triển khai khiến địa phương khó khăn trong công tác quản lý đất đai, xây dựng. Hiện nay, người dân chuyển nhượng đất bất hợp pháp nhưng xã không kiểm soát được. Xây dựng trái phép thì từ lúc phát hiện đến lúc có quyết định cưỡng chế họ đã xây xong nhà nên càng phức tạp hơn. Xã đã nhiều lần đề xuất UBND TP. Nha Trang, nếu tỉnh không có chủ trương làm nữa thì điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch”, ông Pháp cho hay.


Một lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao cho rằng, để xây dựng một Khu liên hợp thể thao tầm cỡ ở xã Phước Đồng theo quy hoạch của tỉnh thì tốn trên dưới 1.000 tỷ đồng. Số tiền này ngân sách không có để đầu tư nên phải kêu gọi xã hội hóa. Vị trí quy hoạch ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng quá xa trung tâm TP. Nha Trang, đi lại khó khăn, việc thu hồi vốn không khả thi nên rất khó kêu gọi doanh nghiệp bỏ số tiền lớn như vậy để đầu tư.


VĂN KỲ