10:01, 18/01/2019

Tiệm net sau 22 giờ: Phớt lờ lệnh cấm

Mặc dù đã có nhiều quy định liên quan đến việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi trực tuyến, nhưng việc vi phạm các quy định vẫn diễn ra khá phổ biến ở các tiệm net.

Mặc dù đã có nhiều quy định liên quan đến việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi trực tuyến, nhưng việc vi phạm các quy định vẫn diễn ra khá phổ biến ở các tiệm net.


Ngó lơ giờ “giới nghiêm”


Để tìm hiểu về hoạt động của các quán net, chúng tôi đã được Đông - từng làm quản lý một phòng game dẫn đến một vài chỗ quen ở đường Nguyễn Trãi, Vân Đồn, 2-4, Nguyễn Đình Chiểu, Lương Định Của… Trên đường Nguyễn Đình Chiểu (gần Trường Đại học Nha Trang), chúng tôi vào tiệm kinh doanh Internet và trò chơi trực tuyến có tên gọi Net 35K lúc 22 giờ 10 phút. Cậu nhân viên giữ xe ở đây đon đả: “Nếu các anh chơi khoảng 1 giờ rồi về thì để xe ở đây, còn nếu chơi xuyên đêm thì đưa xe vào trong nhà cho an toàn”. Ở quán này, trong không gian khá chật hẹp, mấy chục game thủ vẫn chăm chú dán mắt vào các màn hình máy tính. Khách hàng chủ yếu là giới trẻ đang trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Trên mặt bàn, những vỏ lon nước, bánh kẹo, thuốc lá bày bừa bộn. Bỗng có tiếng hô lớn “cứu nét”, rồi một anh chàng đứng lên chạy ra lấy xe máy phóng đi. Những tiếng bàn tán rộ lên đại loại như: “thằng này vớ được em ngon thế”, “bé này chịu chơi lắm”… đi kèm với đó là những tiếng cười. Thấy tôi còn ngơ ngác, Đông bảo “cứu nét” là cách gọi những người chơi game mà không có tiền trả. Họ thông báo trên mạng cho một ai đó đến giúp thanh toán. Thường thì những nữ game thủ hay dùng chiêu này. Đằng sau chuyện “cứu nét” là những mối quan hệ khá phức tạp.  

 

zzQuá 22 giờ, nhưng tại một tiệm net trên đường Nguyễn Đình Chiểu vẫn rất đông người chơi game online.

Quá 22 giờ, nhưng tại một tiệm net trên đường Nguyễn Đình Chiểu vẫn rất đông người chơi game online.


Khoảng 23 giờ 30, tôi và Đông đến quán Net P.T trên đường 2-4. Vừa thấy khách, quản lý quán này đã bảo hết máy. Bên trong là không gian tối mờ bởi chỉ có ánh sáng phát ra từ những chiếc màn hình. Hàng chục chiếc xe máy được xếp gọn phía trong. Dẫn tôi tới quán NT.CG trên đường Nguyễn Trãi, nơi Đông từng có thời gian làm quản lý, với mối quen biết, chúng tôi được vào bên trong sau màn dò hỏi khá kỹ của nhân viên bảo vệ. Một thế giới game hiện ra trước mắt tôi với hàng chục máy tính đang sáng hình, cùng tiếng gõ bàn phím tanh tách đều tai. Nhìn vào một góc của quán, chúng tôi thấy có mấy tấm nệm mỏng và một vài người đang ngủ. Đông bảo đó là những người cày game thâu đêm, họ chơi từ ngày này sang ngày khác và lấy quán net làm nhà. Khi ra khỏi quán, chúng tôi thấy một phụ nữ đang năn nỉ bảo vệ cho vào bên trong để tìm con trai đã đi mấy ngày không về nhà.


Tới đường Vân Đồn, nơi có một số cơ sở kinh doanh game online khá lớn, lúc này đồng hồ đã điểm 3 giờ sáng nhưng chúng tôi vẫn thấy có khách đang chơi game. Để vào chơi là điều không dễ vì nhân viên bảo vệ yêu cầu khách phải có thẻ thành viên, hoặc được người quản lý dẫn vào. Trò chuyện với người bán bánh trước tiệm game SG, chúng tôi được biết tiệm này mở khoảng 3 năm nay. Đêm nào cũng có khách chơi game từ khuya tới sáng. “Hồi trước, tầm khoảng 1 giờ sáng thì có một số người chơi game ra ăn ở quán tôi. Nhưng nghe đâu mấy tháng nay bị chính quyền phạt nên họ không cho khách ra ngoài nữa mà phục vụ ăn uống ở trong đó luôn”, chị bán bánh canh cho biết. Còn trên đường Lương Định Của, mặc dù số lượng quán net không nhiều, một số quán còn treo bảng đại lý Internet theo đúng quy định, nhưng vẫn cho khách chơi game trong khoảng thời gian bị cấm. “Tôi vẫn biết cho khách chơi game sau 22 giờ là sai, nhưng nếu không làm thế thì doanh thu sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Bởi đây là khoảng thời gian khách chơi nhiều nhất và cũng toàn khách quen”, chủ một tiệm Internet trên đường Lương Định Của cho biết.


Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy các điểm kinh doanh dịch vụ Internet và trò chơi điện tử công cộng không chỉ vi phạm về quy định thời gian hoạt động. Cùng với đó là những dấu hiệu vi phạm các quy định về diện tích cơ sở kinh doanh; điều kiện ánh sáng; phương tiện phòng cháy chữa cháy; thiếu bảng nội quy, bảng giá dịch vụ, bảng danh sách các trò chơi và phổ biến nhất là việc treo bảng đại lý Internet có đầy đủ thông tin.


Cần quản lý chặt hơn


Hiện nay, các điểm truy cập Internet công cộng đều cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet và trò chơi trực tuyến đều đã được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn để nắm rõ các quy định. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm chưa chấp hành đúng các quy định pháp luật.

 

Những game thủ nhí trong 1 tiệm net.

Những game thủ nhí trong 1 tiệm net.


Hệ lụy từ việc chơi game online sau khoảng thời gian 22 giờ từ lâu đã trở thành mối nhức nhối trong xã hội. Đã có nhiều vụ việc đau lòng xảy ra chỉ vì thói nghiện game. Chẳng hạn, vụ một thanh niên chém người vì bị trêu chọc trong lúc chơi game ở phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa). Hay như vụ em dùng dao rựa chém chết anh trai vì bị la mắng bởi tội chơi game ở thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh). Ngoài ra, nó còn gây nên những tác động tiêu cực khác đến cuộc sống xã hội, trong mỗi gia đình.


Được biết, năm 2018, Đội Kiểm tra liên ngành của TP. Nha Trang đã kiểm tra 88 cơ sở kinh doanh Internet và cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Qua đó, đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 10 cơ sở với số tiền 37,5 triệu đồng. Để quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh của các điểm truy cập Internet và trò chơi điện tử công cộng, Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Nha Trang đề nghị các xã, phường thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động quá 22 giờ. Không riêng TP. Nha Trang, những biểu hiện vi phạm về thời gian hoạt động của các điểm kinh doanh dịch vụ Internet và trò chơi trực tuyến cũng khá phổ biến ở các địa phương khác và đều đã được lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý.


Theo ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động trò chơi điện tử công cộng, cũng như việc tổ chức thanh kiểm tra các điểm truy cập Internet và trò chơi điện tử thuộc về các địa phương. Qua tổng hợp báo cáo từ các địa phương gửi về, trong năm 2018, đã phát hiện có 44 đại lý không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh Internet, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 94 triệu đồng.


Việc quản lý điểm truy cập Internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh lâu nay vẫn được thực hiện theo Quyết định số 19/2014 ngày 15-9-2014 của UBND tỉnh. Điều đó đã khắc phục và hạn chế tối đa những tiêu cực nảy sinh trong hoạt động Internet, chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm, nghĩa vụ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về vấn đề này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều nội dung trong Quyết định số 19/2014 đã không còn phù hợp với thực tế, cũng như một số văn bản quy phạm pháp luật khác. Vì thế Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 43 ngày 24-12-2018 thay thế cho Quyết định số 19/2014 với nhiều nội dung sửa đổi, bám sát thực tế, nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động các điểm truy cập Internet và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Trong đó, tiếp tục nhấn mạnh: chủ điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng không được kinh doanh từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau. “Do chủ quan hoặc chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình nên một số chủ cơ sở chưa chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật. Do đó, cần tiếp tục tăng cường thanh tra các điểm hoạt động Internet không nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật”, ông Phạm Duy Lộc nhấn mạnh.


G.Đ



Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, năm 2018, có 114 điểm kinh doanh dịch vụ Internet được cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Tính đến ngày 30-11-2018, toàn tỉnh có 542 điểm được công nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Trong đó, Nha Trang có 179 điểm, Cam Ranh 63 điểm, Ninh Hòa 84 điểm, Diên Khánh 89 điểm, Khánh Vĩnh 14 điểm, Khánh Sơn 11 điểm, Vạn Ninh 61 điểm, Cam Lâm 41 điểm.

_______________________________________

 

Điều 69 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi của cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet và trò chơi điện tử công cộng hoạt động ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 22 giờ đêm hàng ngày. Ngoài ra, theo Điều 70 của nghị định này, người chơi sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi không chấp hành quy định về quản lý giờ chơi tại điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.